Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

Mai Hữu| 21/10/2022 18:48

(HNMO) - Chiều 21-10, bên hành lang kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, đồng chí Nguyễn Văn Thắng khẳng định, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công và thu hút được nhiều nhất nguồn vốn ngoài xã hội để xây dựng kết cấu hạ tầng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sẽ cùng cán bộ, viên chức ngành Giao thông - Vận tải nỗ lực hết sức mình hoàn thành các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân Bộ trưởng cũng như của ngành. 

“Giao thông - Vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Khối lượng công việc và trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải thời gian vừa qua và sắp tới rất nặng nề”, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nói.

Ở cương vị Bộ trưởng, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ nỗ lực cùng Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải để kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua, cùng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp, thực hiện tốt nhất, hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó.

Chia sẻ về lĩnh vực sẽ ưu tiên để triển khai, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Toàn ngành sẽ quán triệt tinh thần chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ra sức phấn đấu với tinh thần và trách nhiệm cao nhất để hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm mà Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công các dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngành Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có bất cập, từ đó tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông, giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, nhất là các dự án lớn, có tính chất kết nối liên vùng, tạo được sự lan tỏa”, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nói.

Về các nguồn lực trong xã hội để phát triển hạ tầng giao thông thời gian tới, đồng chí cho biết, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân đồng chí cố gắng lấy vốn nhà nước là “vốn mồi”, song song với đó là có các cơ chế, chính sách để thu hút được nhiều nhất nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp để xây dựng kết cấu hạ tầng. Đây cũng là việc đã được triển khai có hiệu quả thời gian qua, hiện nay cần tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả trước đây.

“Thực tế có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã phát huy hiệu quả rất tốt. Do đó, tới đây cần tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, tập trung thu hút được nguồn lực ngoài xã hội để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, đóng góp đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.