Chính trị

Quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”

Đình Hiệp 20/02/2024 13:35

Sáng 20-2, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân tổ chức giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại giao ban.

nghia-2.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì và phát biểu chỉ đạo.

Báo chí đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, năm 2023, tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Trong nước, kinh tế đã có bước phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần nỗ lực vượt qua. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, ý chí, bản lĩnh, sự kiên cường, sức sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực vượt bậc đạt được những kết quả rất quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc về chính trị - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đồng thời giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định.

“Trong thành công chung đó, những người làm báo cách mạng nước ta đã có những đóng góp tích cực, đáng ghi nhận. Công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân - nhân tố có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, các báo cáo, ý kiến, đặc biệt là những chia sẻ hết sức chân tình, sâu sắc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị báo chí toàn quốc ngày 21-12-2023 đã cho chúng ta bức tranh toàn cảnh báo chí năm 2023. Đồng thời, cho thấy được những kết quả, nhìn thấu được những khó khăn, thách thức của báo chí, của tình hình đất nước, trên cơ sở đó xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của công tác báo chí năm 2024.

nghia-1.jpg
Các đại biểu tham dự giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Trong những ngày Xuân Giáp Thìn vừa qua, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, nhất là các đài phát thanh, truyền hình và báo điện tử đã bám chức năng, nhiệm vụ, bám công việc, tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động không khí vui xuân đón Tết của nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc. Đồng thời, nêu bật các giá trị Tết cổ truyền của dân tộc gắn với các nội dung, chủ đề về mùa xuân đất nước, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại. Đẩy mạnh biểu dương tinh thần lao động tích cực đầu năm của cán bộ, công nhân, lao động trên các công trường trọng điểm. Cùng với đó là động viên, khích lệ, cổ vũ những việc làm tốt, những hành động giàu nhân ái, những việc làm tử tế vì cộng đồng và xã hội; phản ảnh tình cảm hướng về quê hương, Tổ quốc của những người con đất Việt xa quê…

“Thay mặt Ban Bí thư, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương kết quả công tác báo chí năm 2023, công tác thông tin tuyên truyền trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc Giáp Thìn 2024 của các cơ quan báo chí”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ.

Hướng đến 100 năm Ngày Báo chí cách mạng

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, năm Giáp Thìn 2024 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội XIV của Đảng. Đây là năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; tổng kết 40 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới...

nghia-3.jpg
Các đại biểu tham dự giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Với những người làm báo cách mạng, năm 2024 cũng là năm bận rộn với các hoạt động tiến tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025. Do vậy, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị báo chí tập trung tuyên truyền thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024. Trong đó, khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách... của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Các cơ quan báo chí cũng như mỗi nhà báo cần bám sát hơi thở cuộc sống, từ thực tiễn cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân ái trong xã hội. Báo chí cần góp phần quan trọng, tích cực cùng hệ thống chính trị “tăng cường đoàn kết; đã đoàn kết rồi, càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm rồi, càng quyết tâm cao hơn nữa". Qua đó cùng chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, truyền thống văn hiến và anh hùng của dân tộc. Đồng thời, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến thời cơ thuận lợi thành kết quả hiện thực” để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Cùng với đó, mỗi cơ quan báo chí cần quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, tích cực xây dựng và triển khai thực chất môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; cần nhiều hơn những nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều là “cơ quan báo chí tử tế”, mỗi người làm báo đều là “người làm báo tử tế”.

“Thực hiện tốt điều đó, tôi tin tưởng rằng cơ quan báo chí, người làm báo sẽ nhận được sự tôn trọng của cả xã hội và từ đó sẽ tạo ra giá trị, khẳng định được thương hiệu, giúp cạnh tranh hiệu quả trước các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng phong phú nhưng cũng không ít nhiễu loạn”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, từ nay đến Đại hội XIV của Đảng, đến những dấu mốc quan trọng của đất nước, của dân tộc, còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ đặt ra cho công tác báo chí rất nặng nề, đòi hỏi rất cao về chất lượng, hiệu quả, cả về lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, triển khai thông tin, tuyên truyền… Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện, cơ hội để những người làm báo thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm chính trị và sức sáng tạo của mình để có những tác phẩm báo chí có chất lượng và hiệu quả xã hội tích cực.

Để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống vẻ vang, với sự nỗ lực và quyết tâm, với khát vọng đổi mới, sáng tạo, báo chí sẽ làm tốt vai trò sứ mệnh thông tin, tuyên truyền của mình trước nhân dân, trước Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.