Thị trường

Quyết liệt chống buôn lậu dịp giáp Tết

Thanh Hiền 17/01/2024 - 06:35

Giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao, cũng là thời điểm nạn buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thường diễn biến phức tạp.

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội, hiện các lực lượng chức năng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

doi-quan-ly-thi-truong-so-1.jpg
Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra hàng hóa nghi là pháo, không có hóa đơn chứng từ tại phường Phúc La (quận Hà Đông), tháng 1-2024.

Nhận diện nhiều thủ đoạn tinh vi

Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép thường diễn biến phức tạp. Triển khai đợt cao điểm kiểm soát thị trường, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các vụ việc kinh doanh hàng hóa vi phạm.

Điển hình, ngày 3-1, Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra hộ kinh doanh phụ tùng xe máy tại xóm Chùa (thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì). Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 80 sản phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp; 308 sản phẩm là phụ tùng xe máy mang nhãn hiệu Honda đang được bảo hộ tại Việt Nam có dấu hiệu giả mạo. Tổng giá trị hàng hóa hơn 121 triệu đồng.

Trước đó, ngày 2-1, Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Đội 6 (Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra hộ kinh doanh tại số 40, ngõ 300B đường Nguyễn Xiển (thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) cũng đã tạm giữ gần 20.000 sản phẩm mỹ phẩm các loại có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu. Trị giá hàng hóa lên tới hơn 380 triệu đồng.

Dù liên tục phát hiện, kiểm tra, bắt giữ các vụ buôn lậu số lượng lớn nhưng tình trạng buôn lậu thời điểm giáp Tết không có dấu hiệu hạ nhiệt, mà diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên, bên cạnh phương thức, thủ đoạn cũ như khai sai tên hàng, chủng loại, số lượng, xuất xứ, trị giá hàng hóa..., các đối tượng buôn lậu sử dụng phương thức, thủ đoạn mới, khó lường như không khai báo, khai không đúng với thực tế hàng hóa, che giấu nguồn gốc, tuyến đường của lô hàng; hàng hóa vi phạm được cất giấu tinh vi, giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm, đánh tráo, rút ruột, thẩm lậu đối với hàng hóa quá cảnh.

Các đối tượng cũng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, trang mạng xã hội, chuyển phát nhanh, bưu điện để mua bán, vận chuyển, trà trộn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng…

doi-quan-ly-thi-truong-so-9.jpg
Đội Quản lý thị trường số 9 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra cơ sở sản xuất tất giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại xã Liên Hà (huyện Đông Anh), tháng 12-2023.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Nhằm góp phần ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2023 và dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ giữa tháng 11-2023, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm các tháng cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, các đội quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm đối tượng kinh doanh, hoạt động có tổ chức trong việc tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại. Việc đấu tranh tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dự báo nhu cầu sử dụng tăng cao trong dịp lễ, Tết như các mặt hàng thuốc lá, pháo nổ, thực phẩm, bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... Địa bàn tập trung kiểm tra là các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các đầu mối giao thông, điểm tập kết hàng hóa, tuyến giao thông trọng điểm...

Dịp Tết Nguyên đán là cao điểm mua sắm, nhiều doanh nghiệp khuyến mại, xả hàng tồn, vì vậy, lực lượng chức năng cũng sẽ kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để tiêu thụ hàng lậu, hàng giả do nước ngoài sản xuất nhưng gắn nhãn của doanh nghiệp Việt, qua đó bảo vệ uy tín của doanh nghiệp sản xuất trong nước và quyền, lợi ích của người tiêu dùng. Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường được triển khai với mục tiêu bảo đảm ổn định, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 2023, các cơ quan, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 28.888 vụ (tăng 1,01% so với năm 2022), xử lý hành chính 26.535 vụ vi phạm; khởi tố 163 vụ (tăng 25,38% so với năm 2022) với 192 đối tượng. Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước 4.307,7 tỷ đồng (tăng 15,78% so với năm 2022). Trị giá hàng hóa vi phạm bị tịch thu là 557,5 tỷ đồng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan:
Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường

t3-ykien-tran-thi-phuong-.jpg

Để thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt vào dịp cận Tết Nguyên đán 2024, Sở Công Thương Hà Nội tập trung theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có nhu cầu cao hoặc có biến động nhiều về giá. Từ đó, có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung hàng hóa gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Sở cũng chủ động tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội phương án chuẩn bị nguồn cung, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tại địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát, giám sát thị trường đối với các lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, quy định về an toàn thực phẩm, hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú:
Cẩn trọng để tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả

t3-ykien-vu-vinh-phu.jpg

Cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh. Nhiều tiểu thương đã nhân cơ hội “tuồn” hàng giả, hàng nhái vào thị trường nhằm thu lợi nhuận cao. Cùng với công nghệ phát triển, các thủ đoạn làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho việc phát hiện và xử lý. Lấy ví dụ như những hộp bánh nhái thương hiệu nổi tiếng được làm rất giống với hàng thật, có màu sắc bắt mắt, rất khó để có thể phân biệt với hàng chính hãng.

Các thương hiệu uy tín liên tục cảnh báo người tiêu dùng để tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, nạn hàng giả, hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, thương hiệu diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp nên rất dễ qua mắt người tiêu dùng. Hầu hết các sản phẩm làm giả đều không đáp ứng được yêu cầu về quy trình sản xuất và an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng trong việc mua sắm hàng hóa vào dịp Tết để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, người thân.

Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân:
Bảo đảm hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

t3-ykien-nguyen-thi-bich-.jpg

Là một trong những chuỗi siêu thị lớn của cả nước, Central Retail (GO!, Big C, Tops Market) đã thống nhất với các nhà cung cấp lớn về lượng hàng hóa phục vụ Tết. Các kế hoạch mở rộng lượng hàng hóa dự trữ cũng như hậu cần được tính đến, tiếp đó là việc bảo đảm giá cả ổn định, bảo đảm hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng... 90% số sản phẩm của siêu thị là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Central Retail đặc biệt chú trọng đến vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang đến cho khách hàng một cái Tết an toàn, ấm cúng. Từ đồ uống đóng chai, đóng hộp đến các chủng loại thực phẩm đều được bộ phận chức năng kiểm soát chặt chẽ. Nếu chưa đủ chứng nhận kiểm nghiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, thiếu ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng sẽ không được xuất bán cho người tiêu dùng...

Quang Minh ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt chống buôn lậu dịp giáp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.