Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền công dân thiêng liêng

Hànộimới| 23/05/2021 05:58

(HNM) - Hôm nay, 23-5, cử tri Thủ đô Hà Nội và cả nước thực hiện quyền công dân thiêng liêng của mình, nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn của đất nước ta.

Lịch sử đã cho thấy, phải trải qua biết bao đau thương, mất mát, đất nước ta mới được độc lập, dân tộc ta mới được tự do, nhân dân ta mới được làm chủ vận mệnh chính mình. Nhớ lại cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, chỉ hơn 4 tháng sau khi giành được độc lập (2-9-1945), hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám 1945, tất cả công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã nô nức đi bầu cử trong ngày 6-1-1946, bầu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín, bất chấp sự phá hoại của các thế lực xâm lược và chống đối.

Hơn 75 năm qua, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Các đạo luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua đã tạo lập nền tảng chính trị, pháp lý quan trọng cho sự phát triển nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh chúng ta vừa tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội lần thứ XIII của Đảng với những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước cho giai đoạn tới cao hơn, nặng nề hơn. Đây là trọng trách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; trong đó, việc bầu được những đại biểu ưu tú nhất vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở trung ương và địa phương là cơ sở quan trọng để đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra, toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đã dành sự ưu tiên hàng đầu cho công tác chuẩn bị bầu cử. Sự chuẩn bị chu đáo, an toàn, thể hiện đầy đủ tinh thần của Hiến pháp và pháp luật đã giúp cử tri nhận thức sâu sắc về quyền và trách nhiệm trong bầu cử. Thông qua hội nghị hiệp thương, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú - nơi công tác, tiếp xúc cử tri…, ứng cử viên và cử tri đã có sự đối thoại, trao đổi thẳng thắn, từ đó cử tri có dữ liệu quan trọng để quyết định bằng lá phiếu của mình; đồng thời, theo dõi, giám sát việc thực thi nhiệm vụ cũng như lời hứa của người đại biểu nhân dân. Đây chính là sự biểu thị rõ nhất quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý; nó là một dấu hiệu xác nhận rằng nhân dân thật sự làm chủ nước nhà”. Mọi công dân phải luôn ý thức được điều này, thể hiện quyền làm chủ và trách nhiệm với non sông, vì tương lai của dân tộc. Hiến pháp năm 2013 đã quy định: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử” và “Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân”. Như vậy, cử tri tham gia bầu cử không chỉ là niềm vinh dự thực hiện quyền dân chủ, mà còn là nghĩa vụ công dân.

Thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của quyền công dân thiêng liêng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; tích cực đi bỏ phiếu; sáng suốt lựa chọn những người thực sự xứng đáng, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, những con người dám nghĩ, dám làm, đột phá trong tư duy và hành động, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. Cũng với niềm tự hào là đại biểu nhân dân, người trúng cử phải nhận thức rõ trọng trách, ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, tham gia vào những quyết sách mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Mỗi cử tri thực hiện tốt quyền công dân đầy thiêng liêng ấy trong ngày bầu cử là thể hiện trách nhiệm cao nhất với chính mình, với tương lai của đất nước!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyền công dân thiêng liêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.