Nhiều tập đoàn bất động sản, du lịch, lữ hành đã đón đầu khai thác các tiềm năng từ Quy Nhơn với mong muốn biến nơi đây thành địa điểm nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Điểm đến mới nổi của du lịch Việt Nam
Những năm gần đây, tỉnh Quy Nhơn trở thành điểm đến mới của du khách trong và ngoài nước bởi cảnh quan nguyên sơ, quyến rũ.
Là "thủ phủ du lịch" của Bình Định, thành phố Quy Nhơn sở hữu 72km đường bờ biển với cảnh quan tự nhiên đa dạng, di tích lịch sử - văn hóa đậm nét riêng, khí hậu nhiệt đới ấm áp quanh năm, ẩm thực phong phú... Tại thị trường đầy tiềm năng này, giai đoạn 2016-2019 đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về lượng khách và doanh thu từ du lịch.
Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến Quy Nhơn giảm nhưng đây vẫn là địa phương thu hút nhiều du khách so với các tỉnh, thành khác, góp mặt trên nhiều tờ báo quốc tế và liên tiếp được bình chọn là điểm đến hấp dẫn, an toàn hàng đầu tại Đông Nam Á.
Tháng 6-2020, thành phố biển Quy Nhơn lọt tốp 20 điểm "phượt bụi" tốt nhất do Hostelworld (Mỹ) bình chọn. Cũng trong năm 2020, thành phố này được vinh danh là một trong những điểm du lịch tốt nhất năm 2020 (bảng xếp hạng Hostelworld Mỹ), thành phố du lịch sạch nhất Đông Nam Á (Diễn đàn du lịch Đông Nam Á 2020) và lọt tốp 7 nơi an toàn đáng được đến sau đại dịch theo bầu chọn của Tạp chí CNBC. Quy Nhơn cũng đang nỗ lực để đón khách quốc tế trong tháng 1-2022, tích cực ứng dụng công nghệ với app "Du lịch Quy Nhơn - Bình Định" vừa ra mắt hồi giữa tháng 12-2021.
Cùng với Đà Lạt, Phú Quốc, du lịch Quy Nhơn - Bình Định có sự phục hồi mạnh nhất cả nước trong tháng 6 và 7-2020. Đánh giá về cơ hội của du lịch Quy Nhơn, PGS.TS Trần Đình Thiên, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng: “Tầm nhìn phát triển của Quy Nhơn không chỉ là tầm nhìn khu vực châu Á. Chúng ta đi sau, đuổi kịp và vượt lên với mục tiêu lớn lao là tầm nhìn toàn cầu”.
Cú bắt tay của các doanh nghiệp lớn
Sáng ngày 9-1, Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG) và Tập đoàn Vietravel về việc đồng hành xây dựng các chương trình thúc đẩy du lịch Quy Nhơn vươn tầm châu Á.
Nhìn thấy tiềm năng từ Quy Nhơn, nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản, lữ hành và du lịch đã nhanh chóng rót vốn. Có thể kể đến Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, FLC Quy Nhơn, hay Nhơn Hội New City do Tập đoàn Danh Khôi phát triển. Sự xuất hiện của các doanh nghiệp sẽ giúp Quy Nhơn thu hút vốn đầu tư, cải thiện bộ mặt đô thị và thu hút dân cư.
Chia sẻ về các hoạt động nâng tầm du lịch phố biển, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, đơn vị này luôn tích cực hợp tác với các doanh nghiệp đầu ngành trong và ngoài nước để cùng nâng cao tầm vóc của thương hiệu du lịch Quy Nhơn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cùng UBND thành phố Quy Nhơn và BCG đã ký thỏa thuận xây dựng đề án phát triển du lịch Quy Nhơn đến năm 2030 - tầm nhìn châu Á, tập trung hoạch định một chiến lược du lịch toàn diện, bền vững, an toàn với những giá trị khác biệt. Đề án sẽ chú trọng khẳng định tiềm năng và vị thế vốn có của Quy Nhơn tại thị trường trong nước, đồng thời xây dựng các giải pháp đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu lục; đặc biệt khai phá tiềm năng trong phân khúc du lịch cao cấp; bảo đảm tăng trưởng du lịch song hành với phát triển bền vững kinh tế - xã hội.
Đồng thời, Tập đoàn Hưng Thịnh và Vietravel cũng đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện. Cụ thể, đối với thị trường Quy Nhơn, hai bên sẽ cùng thực hiện các chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…; từ đó, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn đưa Quy Nhơn vươn tầm châu Á, khẳng định tầm vóc của phố biển trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Ngoài ra, Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo với Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Cao đẳng quốc tế Pegasus, hai cơ sở giáo dục có kinh nghiệm, nguồn lực và thế mạnh lớn trong đào tạo toàn diện về dịch vụ du lịch tại miền Trung. Theo đó, Hưng Thịnh Land công bố tài trợ 100 tỷ đồng trong 3 năm. Nguồn kinh phí tài trợ này sẽ được dùng để hỗ trợ đào tạo, cung cấp 10.000 việc làm trong 5 năm cho lao động lĩnh vực du lịch của Bình Định thông qua chương trình hợp tác giữa Hưng Thịnh và 2 trường nói trên.
Cùng với việc hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển du lịch Quy Nhơn vươn tầm châu Á, đồng hành với thành phố trong việc phát triển nguồn nhân lực du lịch, hiện Tập đoàn Hưng Thịnh và các đơn vị thành viên chủ lực của tập đoàn đã và đang triển khai hàng loạt dự án bất động sản quy mô tại đây, đóng góp tích cực vào hành trình thay đổi diện mạo phố biển.
Đặc biệt, Tập đoàn Hưng Thịnh đang dành nhiều tâm huyết phát triển quần thể du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí đẳng cấp quốc tế lên đến 1.000ha tại bán đảo Hải Giang, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 47.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD), trong đó đã đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng vào nhiều hạng mục ưu tiên của dự án.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.