Đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố với tổng vốn hơn 85.000 tỷ đồng, dự kiến được đầu tư xây dựng trước năm 2030.
Theo quy hoạch, Vành đai 5 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 330km, quy mô 4-6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường tối thiểu 22-33m và có đường gom hai bên.
Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 85.000 tỷ đồng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội (48km), Hòa Bình (35,4km), Hà Nam (35,3km), Thái Bình (28,5km), Hải Dương (52,7km), Bắc Giang (51,3km), Thái Nguyên (28,9km) và Vĩnh Phúc (51,5km).
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất quan tâm bố trí nguồn vốn của Trung ương để triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 5 đoạn qua tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, đầu tư trước năm 2030.
Tỉnh này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho ý kiến thống nhất quy mô quy hoạch tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đồng thời, cho phép tỉnh Bắc Giang quy hoạch và đầu tư xây dựng đoạn đường gom Vành đai 5 dài khoảng 3km trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp giáp với tỉnh Thái Nguyên.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT có văn bản trước ngày 1-9-2024 hướng dẫn UBND tỉnh Bắc Giang trong việc đầu tư xây dựng Vành đai 5 - Vùng Thủ đô.
Trước mắt, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác định trước tim tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính làm cơ sở để tỉnh Bắc Giang quy hoạch, đầu tư xây dựng đường gom bằng nguồn vốn của địa phương.
Trong giai đoạn tuyến đường Vành đai 5 chưa được đầu tư, tỉnh Bắc Giang dự kiến quy hoạch và chuẩn bị đầu tư tuyến đường gom Vành đai 5 trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ nguồn vốn của địa phương để kết nối với đoạn tuyến do tỉnh Thái Nguyên xây dựng.
Trước đó, phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Hà Nam liên quan đến việc đầu tư đường Vành đai 5, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vành đai 5 qua Hà Nam dài gần 36km, quy mô 6 làn xe cao tốc, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
"Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho Bộ GTVT chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư một số tuyến cao tốc quan trọng, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung và các đoạn đường Vành đai 5 qua địa bàn tỉnh Hà Nam trong giai đoạn 2021-2025", Bộ GTVT cho hay.
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Nam trong việc huy động nguồn vốn, nghiên cứu phương án đầu tư để sớm khép kín đường vành đai trên địa bàn tỉnh khi có điều kiện về nguồn lực.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.