Nông nghiệp

Quy định về quản lý thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất

Cấn Xuân Minh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội) 19/08/2023 - 07:36

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, các đối tượng đã thu gom thuốc thú y có chứa chất ma túy, nhằm chiết tách và sản xuất trái phép các chất ma túy.

Để tăng cường công tác quản lý thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất, Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BNNPTNT ngày 28-9-2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư về quản lý thuốc thú y.

Trong Thông tư trên, Bộ NN&PTNT bổ sung danh mục thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất được cấp giấy chứng nhận lưu hành tại Việt Nam và quy định việc buôn bán, quản lý, sử dụng thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất. Danh mục thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất được cấp giấy chứng nhận lưu hành tại Việt Nam gồm thuốc Multicid, thuốc Allcid liquid, thuốc Chelatox... Danh mục chất ma túy là nguyên liệu làm thuốc thú y: Ketamine, Tiletamine, Zolazepam. Danh mục tiền chất là nguyên liệu làm thuốc thú y: Acetic acid, Formic acid, Ammonium formate, Tartaric acid, Ephedrine, Sulfuric acid, Acetone, Acetyl chloride.

Đối với quy định về sử dụng, bảo quản, vận chuyển thuốc thú y có chứa chất ma túy để trị bệnh động vật, Bộ NN&PTNT cũng làm rõ một số vấn đề. Theo đó, người có chứng chỉ hành nghề thú y về chẩn đoán, khám chữa bệnh, phẫu thuật động vật, xét nghiệm bệnh, tiêm phòng cho động vật được phép sử dụng thuốc thú y có chứa chất ma túy để trị bệnh động vật theo đơn. Bảo quản thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất tại kho, tủ riêng, có biển hiệu, khóa chắc chắn và không được để cùng các thuốc, nguyên liệu thuốc khác, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và các sản phẩm khác.

Thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất, nguyên liệu làm thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong quá trình vận chuyển phải được đóng gói và ghi nhãn sản phẩm đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất, nguyên liệu làm thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất phải chịu trách nhiệm về sự an toàn và việc thất thoát hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Về trách nhiệm của cơ sở buôn bán thuốc thú y, khám bệnh, chữa bệnh động vật, phẫu thuật động vật, xét nghiệm bệnh động vật: Cơ sở buôn bán thuốc thú y chỉ được bán lại thuốc thú y cho cơ sở buôn bán thuốc thú y khác đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y và bán cho người sử dụng khi có đơn thuốc theo quy định; nhận lại thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất chưa sử dụng, chưa hết hạn sử dụng do chủ động vật hoặc người đại diện của chủ động vật trả lại.

Lưu đơn thuốc; lưu hồ sơ; định kỳ theo quy định; ngày 20 hằng tháng hoặc khi có yêu cầu đột xuất báo cáo cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y cấp tỉnh về số lượng, mục đích sử dụng thuốc thú y đã nhập, bán, địa chỉ cơ sở mua thuốc thú y, số lượng thu hồi thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh động vật, phẫu thuật động vật, xét nghiệm bệnh động vật chỉ cấp, bán thuốc thú y khi có đơn thuốc thú y theo quy định; nhận lại thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất do chủ động vật hoặc người đại diện của chủ động vật trả lại. Lưu đơn thuốc thú y theo quy định; định kỳ ngày 20 hằng tháng hoặc khi có yêu cầu đột xuất báo cáo cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y địa phương về số lượng, mục đích sử dụng, địa chỉ cơ sở mua thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định về quản lý thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.