Giáo dục

Quy chế dân chủ trong trường học góp phần xây dựng môi trường giáo dục nhân văn

Nguyệt Ánh 25/12/2024 - 18:28

Chiều 25-12, Quận ủy Đống Đa tổ chức hội nghị tọa đàm với chủ đề “Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong các trường học trên địa bàn quận Đống Đa”.

W_dong-da-3.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Bảo Lâm

Phát biểu khai mạc, Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) quận Đống Đa Võ Hồng Vinh cho biết: Toàn quận Đống Đa hiện có 78 trường học công lập và ngoài công lập từ khối mầm non đến THCS; 76 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Số học sinh thuộc 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS là 54.938 học sinh; 49/61 trường đạt chuẩn quốc gia.

Những năm qua, việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở nói chung, dân chủ trong hoạt động của các nhà trường nói riêng được quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt. Có thể nói, thực hiện tốt QCDC trong nhà trường đã góp phần phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể sư phạm, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường; công tác dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ giáo viên thi đua dạy tốt, học sinh thi đua học tốt; đồng thời góp phần xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường; tạo mối quan hệ hài hòa giữa Ban Giám hiệu, giáo viên, phụ huynh, học sinh; mang lại bầu không khí dân chủ, cởi mở, đồng thuận cao trong các nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC trong các nhà trường vẫn còn bộc lộ những thiếu sót, khuyết điểm…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các trường học của Phòng Giáo dục và đào tạo quận; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC phường; sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phường đối với việc thực hiện QCDC trong trường học trên địa bàn; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Giám hiệu; sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các trường học.

W_dong-da-4.jpg
Đại biểu nêu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Bảo Lâm

Theo Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Láng Hạ Nguyễn Trung Kiên, giải pháp phát huy vai trò của cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường trong chỉ đạo, triển khai QCDC và nâng cao hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân là: Nâng cao nhận thức về vai trò của QCDC; cấp ủy và Ban giám hiệu nêu gương trong việc thực hiện QCDC, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên tích cực tham gia. Bên cạnh đó, lựa chọn thành viên Ban Thanh tra nhân dân có phẩm chất đạo đức, năng lực và sự công tâm, bảo đảm đại diện đúng lợi ích của tập thể; xây dựng kế hoạch hoạt động rõ ràng, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như tài chính, chất lượng giảng dạy và chế độ chính sách…

Còn Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Tự Nguyễn Thị Thanh Hà cho rằng, QCDC trong trường tiểu học không chỉ là một công cụ quản lý mà còn là nền tảng để xây dựng một môi trường giáo dục nhân văn, bền vững, là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng và hiệu quả. Vì vậy vai trò của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là vai trò của công đoàn khi tham gia xây dựng và thực hiện QCDC trong nhà trường rất quan trọng.

w_dong-da-5-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Bảo Lâm

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng ghi nhận các ý kiến tại tọa đàm; đồng thời đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục phát huy những kinh nghiệm hay của các đơn vị để tiếp tục thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất QCDC trong nhà trường; tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy chế dân chủ trong trường học góp phần xây dựng môi trường giáo dục nhân văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.