(HNM) - Ngày 29-9-2011, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 4520/QĐ-UBND phê duyệt đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn.
Theo đó, mức phí thấp nhất sẽ là 2.400 đồng/m2/tháng, áp dụng cho chung cư không có thang máy và từ 3.100 đồng đến 4.000 đồng/m2/tháng đối với chung cư có thang máy. Các dịch vụ bao gồm: quét dọn, vệ sinh diện tích công cộng, quản lý vận hành các phương tiện kỹ thuật, bảo vệ an ninh, trật tự trong tòa nhà...
Qua khảo sát có thể thấy một số chung cư hiện nay đang thu phí ở mức cao hơn quy định mới rất nhiều, như ở The Manor và Sky City đều có cùng với mức giá dịch vụ là 8.000 đồng/m2, Ciputra là 6.200 đồng/m2, chung cư Golden Westlake (quận Tây Hồ), bắt đầu từ tháng 6-2010 thu phí dịch vụ là 0,88 USD/m2 (cả thuế VAT), tương đương với 18.000 đồng/m2/tháng, Keangnam dự kiến thu ở mức 0,99 USD/m2/tháng (khoảng 21.000 đồng), sau hạ xuống 18.600 đồng/m2, nghĩa là cũng gấp hơn 4,5 lần so với phí trần thành phố quy định… Chính điều này khiến cho cư dân nhiều chung cư đã "quen" với mức thu cao như kể trên lo ngại sẽ gặp bất lợi khi thực hiện thu theo mức phí mới.
Sẽ có những mâu thuẫn phát sinh giữa đơn vị quản lý tòa nhà (chủ yếu ở các chung cư cao cấp) và cư dân về phí dịch vụ mà giải quyết không hề dễ dàng. Song ý kiến của đa số người dân là có khó khăn đến đâu cũng phải thực hiện vì đây là căn cứ pháp lý. Còn từ nay trở đi, căn cứ vào đó, các chủ đầu tư cần có thỏa thuận rõ ràng, cụ thể với khách hàng ngay từ khi ký hợp đồng mua nhà để "thuận mua vừa bán", tránh để xảy ra những hệ lụy mà thường là người mua nhà phải gánh chịu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.