Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc pháp là tối thượng

ANHTHU| 05/09/2008 07:35

(HNM) - Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. “Sống và làm việc theo pháp luật” là yêu cầu hàng đầu đối với mọi công dân, mọi tổ chức, mọi thành viên xã hội. Không thể có bất cứ một cá nhân, một tổ chức nào được phép đứng ngoài vòng pháp luật, cố tình vi phạm pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước.

(HNM) - Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. “Sống và làm việc theo pháp luật” là yêu cầu hàng đầu đối với mọi công dân, mọi tổ chức, mọi thành viên xã hội. Không thể có bất cứ một cá nhân, một tổ chức nào được phép đứng ngoài vòng pháp luật, cố tình vi phạm pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước.

Hà Nội, với vai trò và vị trí là Thủ đô, là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc lập lại trật tự, kỷ cương, trên mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnhvực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, quản lý môi trường. Những năm trước đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra những vi phạm trong các lĩnh vực nêu trên. Để xảy ra tình trạng đó, có lỗi của một số người dân, hoặc là do thiếu hiểu biết pháp luật, hoặc là do cố tình vi phạm, nhưng cũng có trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền đã buông lỏng quản lý. Chính vì vậy, một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đề ra là lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý xây dựng, quản lý trật tự đô thị. Tinh thần chỉ đạo của thành phố ngay từ đầu là xử lý kiên quyết, đủ mức giáo dục, răn đe, và phải đúng quy định của pháp luật, đồng thời hết sức coi trọng việc khắc phục các nguyên nhân dẫn đến sai phạm. Xây và chống đều phải coi trọng như nhau. Các biện pháp khắc phục phải đồng bộ, bảo đảm việc xử lý phải nghiêm minh nhưng cũng quan tâm đúng mức đến việc giảm thiệt hại cho người dân và chủ đầu tư. Việc kiên quyết “cắt ngọn” các tòa nhà cao tầng không phép, sai phép được dư luận xã hội đồng tình rất cao.

Ngoài ra, thành phố còn kiên quyết chấn chỉnh những sai phạm trong quản lý quy hoạch, kiến trúc, tình trạng đổ phế thải gây ô nhiễm, hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường gây mất trật tự công cộng, mất mỹ quan đô thị. Và trước đó, Hà Nội được cả nước biết đến khi kiên quyết xử lý hàng loạt ngôi nhà xây lấn hành lang an toàn của đê trên đường Yên Phụ... Những việc làm đó đã góp phần lập lại trật tự kỷ cương, phép nước, giữ vững an ninh chínhtrị, trậttựantoàn xã hội, sự bình yên cho Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước.

Trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, thì thật đáng phê phán khi thời gian qua, một bộ phận giáo dân giáo xứ Thái Hà, được sự chỉ đạo trực tiếp, dung túng của một số linh mục Nhà thờ Thái Hà đã có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Để xảy ra tình trạng trên, có nguyên nhân từ thiếu sót khuyết điểm của chính quyền các cấp và các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng khu đất ở 178 phố Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa trong các thời kỳ trước đây. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng việc thiếu thiện chí, không tuân thủ các quy định pháp luật của một số giáo dân và linh mục Nhà thờ Thái Hà trong quá trình giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm là nguyên nhân chủ yếu làm phức tạp thêm tình hình.

UBND thành phố Hà Nội đã có công văn yêu cầu linh mục Vũ Khởi Phụng, Chánh xứ Thái Hà vận động giáo dân dỡ ngay các lều quán, bàn thờ, trả lại phần đất đã chiếm dụng, di chuyển các tượng, ảnh về khuôn viên của nhà thờ, đồng thời nhắc nhở giáo dân không được làm những việc vi phạm pháp luật. Thế nhưng, một số linh mục và giáo dân không những không thực hiện đúng yêu cầu của UBND thành phố mà còn tiếp tục có những hành vi vi phạm pháp luật ngày một nghiêm trọng hơn. Giữa thanh thiên bạch nhật, họ ngang nhiên phá tường rào, xây dựng tượng trái phép, treo ảnh, thánh giá khắp nơi trong khuôn viên khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng và hàng ngày các linh mục tổ chức cho giáo dân cầu nguyện trái phép trong khu đất, gây mất trật tự công cộng. Những gì đang diễn ra ở khu đất này trong ba tuần qua đã phơi bày một sự thật: Một bộ phận giáo dân và một số linh mục Nhà thờ Thái Hà đã cố tình vi phạm pháp luật, ngang nhiên thách thức pháp luật, phớt lờ dư luận xã hội, coi thường quá mức kỷ cương phép nước. Họ hành xử cứ như thể đang ở một nơi không có nhà nước, không có pháp luật; cứ như thể Việt Nam là một đất nước không có quốc pháp.

Những việc làm đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Một bộ phận giáo dân và linh mục đã nêu tấm gương xấu về việc thiếu tôn trọng pháp luật và chính quyền, làm tổn hại đức tin của những giáo dân chân chính, đẩy một bộ phận giáo dân vô tình, hay cố ý vi phạm pháp luật. Và đây chính là “cơ hội vàng” để những thế lực thù địch có cớ để kích động, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm tổn hại tình cảm giữa đồng bào theo đạo công giáo với chính quyền, làm xấu hình ảnh, làm vẩn đục bầu không khí bình yên và an lành của đất nước Việt Nam trongtiếntrình hội nhập quốc tế.

Việc đòi quyền sở hữu khu đất ở 178 Nguyễn Lương Bằng hiện nay, cũng như ở 42 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đầu năm nay và các trường hợp tranh chấp đất đai có nguồn gốc tôn giáo ở các địa phương đã được lường trước. Quốc hội, với vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất, đã ban hành Nghị quyết 23/2003/QH11 ngày 26-11-2003, trong đó Điều 1 khẳng định: “Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1-7-1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất”... để tránh các trường hợp tranh chấp có khả năng xảy ra. Điều 3 và 4, của Nghị quyết 23/2003/QH11 cũng nêu rõ, những trường hợp thực sự có khó khăn về nhà ở thì Nhà nước có chính sách tạo điều kiện để họ cải thiện chỗ ở, trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của công dân và phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước. Trong Nghị quyết 23/2003/QH11, Quốc hội kêu gọi “đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài vì lợi ích chung của toàn dân tộc, đồng tình, ủng hộ và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết của Quốc hội, coi đây là sự đóng góp thiết thực vào sự nghiệp ổn định và phát triển đất nước”.

Với tinh thần trên, kết luận của Thanh tra thành phố và công văn của UBND thành phố gửi Tòa Tổng Giám mục và Giáo xứ Thái Hà cũng khẳng định: “Trong thời gian tới, nếu Giáo xứ Thái Hà có nhu cầu xin sử dụng đất để phục vụ mục đích tôn giáo theo quy định Nhà nước thì phải thực hiện đúng trình tự, quy định của pháp luật, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết”. Rõ ràng, chính quyền luôn luôn mở ra những cơ hội và đề xuất cách giải quyết nhu cầu sử dụng đất của Giáo xứ Thái Hà trong khuôn khổ các quy định của pháp luật.

Quốc gia nào cũng phải có pháp luật - quốc pháp riêng. Giáo hội cũng có những điều luật, những quy định riêng. Những quy định của pháp luật Việt Nam có hiệu lực trên toàn bộ lãnh thổ chủ quyền. Nguyên tắc của Giáo hội được thực hiện trong các cơ sở thờ tự và đương nhiên không thể đi ngược lại luật pháp Việt Nam. Những chức sắc, tín đồ dù theo đạo nào khi sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam, thì ngoài việc tuân thủ các giáo luật, họ đều phải tuân thủ các quy định và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Là giáo dân ngoan đạo, nhưng cũng phải là công dân gương mẫu chấp hành pháp luật. Quốc pháp là tối thượng. Không có một điều luật, một quy định của bất kỳ giáo luật nào có thể đứng trên pháp luật, đứng trên quốc pháp.

Anh Quang

- - - - - - - - - -

Ngày 3 và 4-9: Các linh mục tiếp tục chỉ đạo đặt thêm bàn thờ trong khu đất

Dù thừa hiểu hành động của mình đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng, 21h30 tối 3-9, các linh mục Nhà thờ Thái Hà vẫn chỉ đạo đặt thêm 2 bàn thờ cùng với ảnh Đức Mẹtrongkhuđất 178 Nguyễn Lương Bằng. Đây là hành động thể hiện thái độ coi thường pháp luật của một số linh mục Nhà thờ Thái Hà.

Cũng trong tối 3-9, linh mục Đinh Tiến Đức tiếp tục dẫn giáo dân vào khu đất cầu nguyện tại khu vực đặt tượng trái phép. Loa pin vẫn được sử dụng để điều khiển buổi lẽ. Sau khi cầu nguyện, linh mục Nhà thờ Thái Hà tiếp tục chỉ đạo giáo dân đi xung quanh khu đất.

Sáng 4-9, linh mục Nguyễn Văn Thật lại dẫn 500 giáo dân tụ tập ở khu đất tổ chức cầu nguyện tại khu vực đặt tượng, bàn thờ trái phép.

Dư luận xã hội

Bà Nguyễn Thị Thái (cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín): Sự thật đã rõ ràng sao vẫn không chấp hành?

Vụ phá tường rào, dựng lều lán… rồi hành lễ trong khuôn viên khu đất Công ty may Chiến Thắng ở 178 Nguyễn Lương Bằng là vi phạm pháp luật. Và khi vụ án được khởi tố, UBND TP đã công bố công khai các văn bản của Linh mục Vũ Ngọc Bích về việc bàn giao đất Nhà thờ Thái Hà cho Nhà nước quản lý, tôi đã hiểu rõ hơn bản chất của vụ việc. Là một cán bộ Mặt trận, qua nắm bắt dư luận, tôi thấy hầu hết nhân dân trong huyện không đồng tình với việc làm của Nhà thờ Thái Hà thời gian qua, nhất là đến nay khi sự thật đã rõ ràng mà Nhà thờ vẫn ngoan cố không chấp hành. Để tránh vụ việc ngày càng trở nên phức tạp, tôi mong bà con giáo dân Giáo xứ Thái Hà nên nghiên cứu các văn bản của các cấp chính quyền thành phố để hiểu rõ bản chất vụ việc, từ đó hành động đúng, đừng để tiếp tục bị lôi kéo.

Nguyễn Quang Thịnh (xứ Yên Kiện, Chương Mỹ): Đừng để “cải sảy nảy cái ung”

Vụ việc ở khu vực Nhà thờ Thái Hà đáng lẽkhông trở nên phức tạp như thế nếu như các giáo dân am hiểu và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đáng tiếc, họ chỉ là những quân cờ bị lợi dụng để thực hiện một âm mưu khác, chia rẽ đoàn kết dân tộc và phá vỡ cuộc sống bình yên của nhân dân. Chúng tôi tin tưởng Đảng và Nhà nước đã và đang có cách xử lý, mà quyết định khởi tố vụ án hình sự và bắt một số đối tượng liên quan là hành động khởi đầu nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước. Dư luận mong muốn cấp chính quyền không nên chần chừ nữa, đừng để “cái sảy nảy cái ung”, dù có tốn nhiều công sức cũng giải quyết cho được, vì gần 20 ngày nay, người dân đã quá bức xúc trước những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một số kẻ mà vẫn chưa bị xử lý.

Một giáo dân ở giáo phận Hưng Hóa, thành phố Sơn Tây: Những kẻ tội đồ làm đau lòng Chúa

Là một giáo dân, tôi luôn tâm niệm phải làm theo lời răn, lời dạy của Chúa. Sống tốt đời, đẹp đạo, làm điều thiện, không làm điều ác,không vi phạm pháp luật... Thiên Chúa giáo, Phật giáo hay tôn giáo nào đi nữa cũng không thể hoạt động ngoài vòng pháp luật. Thật đau lòng khi một số chức sắc, giáo dân xứ Thái Hà lại bất chấp lời răn, lời dạy của Chúa, tự cho mình ngoài vòng pháp luật mà ngang nhiên lộng hành, chà đạp lên tất cả đạo lý, truyền thống, nhân phẩm. Chắc Chúa phải đau lòng lắm, không phải vì các tín đồ của ngài sẽ bị pháp luật trừng trị, mà bởi những kẻ tội đồ này đã làm hoen ố hình ảnh và giáo lý của ngài.

Thu Hằng, Lê Hương

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào

(HNM)- Sáng 4-9, Ủy ban Đoàn kết công giáo TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội đại biểu “Những người công giáo TP Hồ Chí Minh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” lần thứ VI (2008-2013) bầu nhân sự mới với 80 thành viên, Linh mục Nguyễn Công Danh đắc cử Chủ tịch. Hồng y Tổng Giám mục Gioan B Phạm Minh Mẫn đã gửi thư chúc mừng Đại hội.

Với tinh thần “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, 5 năm qua, đồng bào công giáo TP Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Quyên góp 120 tỷ đồng và 25.000 USD làm từ thiện, gần 7.000 giáo dân thường xuyên tự nguyện hiến máu nhân đạo, ủng hộ công tác xóa đói giảm nghèo, lập cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, khám chữa bệnh miễn phí... Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, đã có 83 khu dân cư đồng bào công giáo được công nhận là khu dân cư văn hóa, 43 khu dân cư xuất sắc, 37.000 gia đình công giáo được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Dịp này, Ủy ban Đoàn kết công giáo TP Hồ Chí Minh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Linh mục Nguyễn Công Danh, Linh mục Phan Khắc Từ và Linh mục Trương Bá Cần vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc. Ngoài ra nhiều tập thể và cá nhân đã được UBTƯ MTTQVN, UBMTTQ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào yêu nước và đoàn kết trong đồng bào công giáo thành phố.

Bình Minh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc pháp là tối thượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.