Thế giới

Quốc hội Gruzia bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống đối với dự luật “đặc vụ nước ngoài”

Kim Phượng 29/05/2024 - 06:49

Quốc hội Gruzia ngày 28-5 đã bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống đối với dự luật về “đặc vụ nước ngoài” đang khiến đất nước Nam Caucasus rơi vào khủng hoảng.

du-luat.png
Người Gruzia phản đối dự luật “đặc vụ nước ngoài”. Ảnh: Anadolu

Cuộc bỏ phiếu hôm 28-5 nhằm phản bác sự phản đối của Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili, tạo tiền đề cho Chủ tịch Quốc hội nước này ký thành luật trong những ngày tới. Tranh chấp về dự thảo luật được coi là một phép thử quan trọng để xem Gruzia sẽ duy trì định hướng phương Tây hay thay vào đó là xoay trục sang Nga.

Dự luật yêu cầu các cá nhân, tổ chức, trong đó có các hãng truyền thông, nhận trên 20% tài trợ nước ngoài phải đăng ký là "bên chịu ảnh hưởng từ nước ngoài", đồng thời đưa ra các hình phạt đối với hành vi vi phạm cũng như các yêu cầu khắt khe về tiết lộ thông tin.

Chính phủ Gruzia cho rằng dự luật này là cần thiết để thúc đẩy tính minh bạch và ngăn chặn các nước phương Tây lôi kéo Gruzia vào cuộc chiến với Nga.

Hàng nghìn người phản đối dự luật đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu hôm 28-5. Đây là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt cuộc biểu tình ở Gruzia kể từ khi nước này độc lập vào năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ.

Một số lượng lớn cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh tòa nhà Quốc hội, nơi họ đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn người biểu tình trong những ngày gần đây.

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều chỉ trích dự luật, nói rằng việc thông qua luật này sẽ “tác động tiêu cực” tới con đường trở thành thành viên EU của Gruzia.

Washington đã đe dọa trừng phạt các quan chức Gruzia bỏ phiếu cho dự luật. EU cho biết trong một tuyên bố rằng họ “ lấy làm tiếc” về cuộc bỏ phiếu bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Gruzia và đang “xem xét tất cả các phương án để phản ứng trước những diễn biến này”.

Nga phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong việc ủng hộ dự luật trước sự chỉ trích của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Gruzia bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống đối với dự luật “đặc vụ nước ngoài”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.