(HNM) - Quảng cáo, không nghi ngờ gì nữa, đang ngày càng bị các doanh nghiệp lạm dụng nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách sai... quá xa sự thật. Trong khi đó, người tiêu dùng lại quá tin quảng cáo.
1. Nhiều người, đặc biệt người có con nhỏ, đang "phát sốt" với máy giặt của một hãng được quảng cáo diệt 99,9% vi khuẩn bằng công nghệ Silver Nano. Nhiều cửa hàng, đại lý, trung tâm thương mại cho biết, họ bán rất chạy sản phẩm này.
Vấn đề ở chỗ ai dám bảo đảm quần áo bỏ vào cái máy giặt này sẽ tiệt 99,9% vi khuẩn? Trước đây khá lâu, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc đã khẳng định, máy giặt công nghệ Silver Nano không có tác dụng khử trùng cao như quảng cáo. Và trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh đặc tính kháng khuẩn của Silver Nano.
2. Các hãng sữa, "đao phủ" đối với ngân quỹ của các ông bố, bà mẹ trẻ, lại vừa có đợt tăng giá mới. Trước đó, một trong những lý do được đưa ra nhằm bảo vệ việc tăng giá là họ bỏ công sức, tiền của nghiên cứu, tạo ra loại sữa được bổ sung nhiều DHA, vitamin, khoáng chất... vô cùng tốt cho sự phát triển thể chất, trí tuệ con em chúng ta. Và họ ra sức quảng cáo cho những "thành tựu vô cùng nhân bản" này. Tuy nhiên, hàm lượng DHA, vitamin, khoáng chất... có đúng như họ công bố? Nhiều khảo sát cho thấy... hoặc không có bằng cứ kiểm định hoặc thấp hơn nhiều chỉ số in trên vỏ hộp.
3. Người tiêu dùng Việt Nam cũng bị "đầu độc" bởi vô số thông tin kiểu xà phòng hãng này diệt sạch 99,9% vết bẩn cứng đầu, hình ảnh cái áo lem nhem dầu mỡ lướt qua bột giặt hãng nọ bỗng tinh tươm như mới, rồi gel lau nhà... sạch bong, sáng bóng... Lạy giời, nếu các quý anh, quý ông... thi thoảng giúp các mẹ, các chị mới thấy ngay cả sức nam nhi trầy da, tróc vẩy thì các vết bẩn vẫn cứng đầu, cái áo vẫn lem nhem và sàn nhà, labo, bệt... vẫn hoen ố như cũ...
Còn người tiêu dùng thì lúc nào cũng hồn nhiên với một niềm tin... chân thật.
Quảng cáo là phương thức quảng bá một thương hiệu, sản phẩm có thủ thuật nhằm kích thích tiêu dùng nhưng phải dựa trên sự trung thực, chính xác. Còn quảng cáo theo những xu hướng trên không còn là quảng cáo mà là hành vi lừa dối.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.