Bạn đọc

Quản lý đất đai tại Công ty Chè Long Phú (huyện Quốc Oai): Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

Thu Hằng 13/10/2023 - 06:57

Những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai tại Công ty cổ phần Chè Long Phú (Công ty Chè Long Phú) trên địa bàn huyện Quốc Oai có nhiều tồn tại, bất cập chưa được giải quyết dứt điểm, đã và đang ảnh hưởng đến trật tự xây dựng và nhiệm vụ giải phóng mặt bằng một số dự án...

Để siết chặt công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại đây, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương liên quan.

cong-ty-co-phan-che-long-ph.jpg
Công ty cổ phần Chè Long Phú chậm hoàn thiện thủ tục bàn giao đất cho huyện Quốc Oai đã gây khó khăn trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Bất cập trong bàn giao, quản lý

Xí nghiệp nông công nghiệp Chè Long Phú (nay là Công ty Chè Long Phú) nằm trên địa giới hành chính của 3 xã: Đông Yên, Hòa Thạch, Phú Cát (huyện Quốc Oai). Ngày 21-1-1994, Công ty Chè Long Phú được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 510,3275ha, gồm đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất chuyên dùng, đất khu dân cư, đất chưa sử dụng, thời hạn sử dụng đất lâu dài. Quá trình quản lý, sử dụng, một phần diện tích đất trên đã bị thu hồi để giao cho các tổ chức triển khai dự án…

Năm 2008, Xí nghiệp nông công nghiệp Chè Long Phú chuyển đổi thành Công ty cổ phần Chè Long Phú theo phương án cổ phần hóa được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Theo phương án, Công ty Chè Long Phú được tiếp tục quản lý, sử dụng 262,94ha đất; bàn giao cho địa phương quản lý 202,29ha.

Sau khi UBND thành phố ban hành các quyết định thành lập thôn Hòa Phú và Long Phú (xã Hòa Thạch), Sở Nội vụ Hà Nội đã đề xuất về việc lập hồ sơ, thực hiện thủ tục bàn giao đất do Công ty Chè Long Phú quản lý về cho các xã: Hòa Thạch, Phú Cát, Đông Yên quản lý theo quy định.

Ngày 13-4-2015, UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 2372/UBND-TNMT đồng ý với đề xuất của Sở Nội vụ, giao UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc lập hồ sơ bàn giao, tiếp nhận đất từ Công ty Chè Long Phú về địa phương thực hiện công tác quản lý nhà nước theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, tính đến tháng 6-2018, Công ty Chè Long Phú đã bàn giao cho 3 xã quản lý khoảng 202,29ha đất (chủ yếu là đất ở, đất vườn), diện tích còn lại do công ty tiếp tục quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, việc bàn giao kể trên mới thực hiện trên bản đồ, chưa tổ chức bàn giao ngoài thực địa. Diện tích nhận bàn giao nằm xen kẽ với diện tích đất do Công ty Chè Long Phú đang quản lý, sử dụng, không rõ ranh giới. Điều này dẫn đến công tác quản lý đất đai, phát hiện và xử lý vi phạm phát sinh về đất đai, trật tự xây dựng tại các xã gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Không chỉ chưa hoàn thiện thủ tục bàn giao đất cho địa phương, trong quá trình quản lý, sử dụng đất từ năm 2008 đến năm 2018, Công ty Chè Long Phú vẫn tiếp tục ký hợp đồng giao khoán đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Cụ thể, trong tổng diện tích đất ở là 14,234ha (được xác định theo 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Hà Tây cấp) có 569 hộ/569 thửa, nhưng đến thời điểm các xã nhận bàn giao (tháng 6-2018), diện tích đất ở tăng lên 29,128ha, giao cho 2.602 hộ/2.761 thửa.

“Diện tích đất Công ty Chè Long Phú quản lý, sử dụng (262,94ha) cũng đã được giao cho các hộ gia đình, cá nhân, trong đó có người ngoài địa phương, người không trực tiếp sản xuất chè… Đáng nói, công ty đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, không xử lý, dẫn đến việc người dân xây dựng công trình trên đất trồng chè, gây ra nhiều hệ lụy”, ông Phạm Quang Tuấn thông tin thêm.

Đẩy nhanh tiến độ thanh tra

Nói về công tác quản lý sau bàn giao, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch Cấn Văn Thành cho biết: Về mặt hồ sơ, tài liệu đất đai, riêng tại xã Hòa Thạch, Công ty Chè Long Phú mới chỉ bàn giao bản đồ, sổ mục kê và 1.612 biên bản bàn giao mốc giới làm nhà trông chè và kinh tế hộ. Các tài liệu còn lại xã chưa được bàn giao nên việc xác định nguồn gốc đất, chủ thể sử dụng đất khi xử lý vi phạm trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Về vấn đề này, Giám đốc Công ty cổ phần Chè Long Phú Trịnh Tuấn Việt cho biết: Hiện, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất tại công ty nên xin phép không trao đổi thông tin. Riêng công tác quản lý trật tự xây dựng, công ty vẫn phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc phát hiện, lập biên bản, xác định nguồn gốc đất của các hộ vi phạm để kịp thời xử lý.

Từ thực tế trên, để siết chặt công tác quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng tại diện tích đất Công ty Chè Long Phú quản lý và đất đã bàn giao cho các xã, UBND huyện Quốc Oai đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Sở đẩy nhanh tiến độ thanh tra và có kết luận để UBND huyện cùng các cơ quan, đơn vị liên quan có cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; sớm điều chỉnh lại phần diện tích đất của Công ty Chè Long Phú sau khi bị thu hồi, đất đã bàn giao cho các xã quản lý để huyện có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng…

“Về quản lý trật tự xây dựng, thời gian qua, UBND huyện Quốc Oai có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã, Công ty Chè Long Phú và cơ quan chức năng tuyệt đối không cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình mới trên đất có nguồn gốc của Công ty Chè Long Phú. Đồng thời, chỉ đạo các xã: Hòa Thạch, Phú Cát, Đông Yên tăng cường công tác quản lý đất đai, phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng phát sinh trên diện tích do Công ty Chè Long Phú bàn giao”, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý đất đai tại Công ty Chè Long Phú (huyện Quốc Oai): Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.