Y tế

Quận Long Biên triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Thu Trang 17/08/2023 - 19:16

Với mục tiêu không để dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra trên địa bàn, quận Long Biên đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 17-8, theo tin từ Trung tâm Y tế quận Long Biên, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận đã ghi nhận 64 trường hợp mắc sốt xuất huyết, phân bố tại 14/14 phường (tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2022) và 1 ổ dịch tại tổ 6 phường Bồ Đề với 9 bệnh nhân. Hiện ổ dịch này vẫn đang hoạt động.

Để khống chế dịch bệnh, từ ngày 12-8, quận Long Biên triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phòng, chống sốt xuất huyết đợt II-2023 trên phạm vi toàn quận, với sự tham gia của hơn 4.400 người. Hoạt động sẽ được duy trì thường xuyên hằng tuần từ nay cho đến hết tháng 10-2023.

kiem-tra-cong-tac-phong-chong-sxh-tai-quan-long-bien.jpg
Kiểm tra việc thực hiện biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Long Biên.

Kết quả, sau chiến dịch có 77.557/79.965 hộ gia đình (đạt 97%) và 652 khu vực công cộng (công trường, dự án xây dựng, khu vực đất trống, đình chùa, công viên...) được kiểm tra vệ sinh môi trường và thực hiện các hoạt động thu gom phế liệu, phế thải chứa nước, xử lý ổ bọ gậy. Đồng thời, qua kiểm tra 133.128 dụng cụ chứa nước, có 5.819 dụng cụ chứa nước có bọ gậy được xử lý như cọ rửa, lật úp và thu gom; chỉ số BI (Breteau index - giúp đánh giá tình hình sốt xuất huyết) đều giảm dưới mức nguy cơ sau chiến dịch.

Trước đó, quận đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường đợt I-2023 từ giữa tháng 4 và duy trì hằng tuần đến hết tháng 6-2023.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương yêu cầu, 14/14 phường và các cơ quan đơn vị trên địa bàn quận chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, đặc biệt là tại nơi công cộng, các công trình xây dựng, khu vực tập trung dân cư, thiếu nước sạch...

Cùng với đó, giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, can thiệp, hỗ trợ xử lý kịp thời, triệt để các khu vực, ổ dịch bệnh, nhằm tránh lây lan. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết với hình thức đa dạng, phong phú để người dân chủ động tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Riêng đối với ổ dịch ở phường Bồ Đề, bà Đinh Thị Thu Hương yêu cầu, các lực lượng chức năng liên quan tập trung nguồn lực để khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch bùng phát. Đối với Trung tâm Y tế quận, cần tăng cường giám sát dịch tễ tại cộng đồng, phát hiện sớm ca bệnh, xử lý kịp thời không để dịch kéo dài và lan rộng; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

“Đối với UBND các phường, cần duy trì hiệu quả hoạt động vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hằng tuần tại các địa điểm, khu vực trọng điểm, khu vực nguy cơ, bảo đảm huy động được tổ dân phố, các ban, ngành, đoàn thể và người dân cùng tham gia”, bà Đinh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.