Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Long Biên có nhiều sáng tạo trong việc bảo đảm an sinh xã hội

Minh Ngọc| 24/06/2022 17:48

(HNMO) - Ngày 24-6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” kiểm tra công tác triển khai, thực hiện Chương trình tại quận Long Biên.

Đoàn do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương kết luận tại buổi kiểm tra.

Theo báo cáo, Chương trình số 08-CTr/TU được quận Long Biên triển khai quyết liệt, đồng bộ, phù hợp với đặc thù của địa phương, bước đầu đạt những kết quả khả quan. Các phòng, ban chức năng quận đã chú trọng kết nối với các doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Việc mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội được các bên chú trọng, đến nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 91,8% dân số của quận. Số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt 38,6% lực lượng lao động trong độ tuổi; bảo hiểm xã hội tự nguyện thu hút gần 3.000 người tham gia… So với cùng kỳ năm 2021, số người tham gia các chính sách bảo hiểm xã hội đều tăng, góp phần mở rộng lưới an sinh xã hội cho người dân. 

Đến nay, quận có 14/14 phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, đại đa số người dân đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần đến nguồn vốn vay để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm được ưu tiên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Đến thời điểm tháng 6-2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Long Biên có 5.600 khách hàng đang vay vốn với số tiền 362.500 triệu đồng…

Thông qua nhiều nội dung chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đời sống người dân trên địa bàn quận Long Biên ngày càng được nâng lên. Hiện toàn quận không còn hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm, chăm sóc về nhiều mặt…

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương báo cáo kết quả thực hiện Chương trình số 08-Ctr/TU.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng thống nhất đánh giá, việc triển khai các nội dung của Chương trình số 08-CTr/TU thiết thực, góp phần củng cố vững chắc hệ thống an sinh xã hội, tăng phúc lợi xã hội, giúp người dân, nhất là người nghèo có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp những khó khăn, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Long Biên cần nỗ lực hơn nữa. 

Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời đánh giá cao cách làm sáng tạo, sát sao của quận Long Biên trong việc triển khai Chương trình số 08-CTr/TU. Một số nội dung được quận cụ thể hóa trong triển khai, đi trước so với thành phố, nhất là các nhóm trợ giúp người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện…

Nhằm mở rộng lưới an sinh, trong quá trình triển khai Chương trình số 08-Ctr/TU, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Long Biên tập trung phát triển mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đến nhóm lao động làm việc ở khu vực kinh tế phi chính thức (không có hợp đồng lao động), đa dạng hóa các biện pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững. Cùng với đó là việc vận động, huy động nguồn lực để hỗ trợ cho các trường hợp cần sự trợ giúp trên địa bàn quận cũng như người dân ở các địa phương còn khó khăn, vùng xa trung tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên có nhiều sáng tạo trong việc bảo đảm an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.