Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Hoàng Mai không có các “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng

Hiền Thu| 11/05/2023 13:17

(HNMO) - Sáng 11-5, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội do đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại quận Hoàng Mai.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra về kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Khương Quốc Hưng cho biết, quận đã thực hiện nghiêm túc những việc phải công khai để người dân trong diện thu hồi đất được biết, được tham gia ý kiến, được giám sát, được kiểm tra. Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Quận ủy chỉ đạo chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc công khai dân chủ trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng; thực hiện công bố, công khai các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thu hồi đất theo đúng nội dung, quy trình, trình tự.

UBND quận công khai Kế hoạch sử dụng đất hằng năm sau khi được UBND thành phố phê duyệt. Việc thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được UBND các phường phối hợp với chủ đầu tư dự án quán triệt thực hiện, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai minh bạch, rõ ràng, đúng pháp luật, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Khương Quốc Hưng báo cáo với đoàn kiểm tra.

Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận ngày càng đi vào nền nếp, các vi phạm đã được phát hiện kịp thời và được lập hồ sơ đúng theo quy định, không có các vụ việc vi phạm phức tạp, không có các “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng.

Kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị từ tháng 1-2022 đến tháng 3-2023, trên địa bàn quận có chuyển biến tích cực. Tổng số công trình đã kiểm tra lập biên bản là 1.499, trong đó số công trình xây dựng vi phạm là 15. UBND quận Hoàng Mai và UBND phường nơi có công trình vi phạm đã ban hành 15 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là hơn 1 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các thành viên đoàn kiểm tra và đại diện lãnh đạo quận, các phòng, ban, lãnh đạo và nhân dân một số phường trên địa bàn quận Hoàng Mai trao đổi, làm rõ nhiều nội dung về việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong phát biểu tại buổi kiểm tra.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn ghi nhận những kết quả quận Hoàng Mai đạt được trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng chí cho rằng, thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa Quy chế dân chủ ở cơ sở, quận Hoàng Mai cần tiếp tục thực hiện việc công khai nguồn gốc đất ngay từ đầu, công tác quy hoạch; duy trì tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân; giải quyết thấu đáo, triệt để các vấn đề vướng mắc.

Nhấn mạnh ở đâu hệ thống chính trị, người đứng đầu quan tâm, quyết liệt vào cuộc thì công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện tốt, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị quận Hoàng Mai cần phát huy vai trò tập trung dân chủ, huy động cả hệ thống chính trị để thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, quận Hoàng Mai là địa bàn có dân số đông, vì vậy, từ quận tới các phường cần chủ động đa dạng hóa các hình thức công khai, minh bạch; niêm yết công khai tất cả các quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính… qua nhiều kênh, nhiều địa điểm để các tầng lớp nhân dân được biết.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn cũng lưu ý quận phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác quản lý trật tự xây dựng; phát huy vai trò giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đặc biệt, sắp tới, thành phố sẽ tổ chức tập huấn Luật Dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực từ 1-7-2023), song song với đó, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận cũng nên mời giảng viên về giảng cho các cấp ủy, chi bộ về Luật Dân chủ ở cơ sở để việc triển khai thi hành Luật sớm có hiệu quả trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai không có các “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.