Công tác cải cách hành chính luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận Hà Đông xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các chương trình, kế hoạch của thành phố về cải cách hành chính. Tổ chức bộ máy của quận được sắp xếp tinh gọn, thống nhất, không chồng chéo; thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kiểm soát và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành.
Duy trì chỉ số hài lòng của người dân
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, từ đầu năm 2022 đến nay, quận Hà Đông đã tổ chức 5 hội nghị Ban Thường vụ Quận ủy, 2 hội nghị giao ban UBND quận để rà soát, đánh giá các nhiệm vụ, nội dung công việc cải cách hành chính; đánh giá những nội dung đạt điểm và những nội dung bị trừ điểm tại kết quả các chỉ số PAR Index, SIPAS năm 2021 của quận do thành phố công bố. Từ đó xác định các giải pháp khắc phục những tồn tai, hạn chế, cải thiện, nâng cao hai chỉ số nêu trên trong năm 2022; chỉ đạo phấn đấu hoàn thành và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Các nhiệm vụ cải cách hành chính được xem xét, đánh giá định kỳ tại cuộc họp giao ban UBND quận; trong đó, xác định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chậm trễ, không hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, quận cũng tổ chức 2 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cho 297 lượt học viên là lãnh đạo, công chức tham mưu công tác cải cách hành chính, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, công chức bộ phận “một cửa” thuộc các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các phường.
Ngoài ra, quận còn tổ chức hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Nội dung đối thoại tập trung vào việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND của UBND thành phố về “Triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia”. Tại hội nghị đã có 11 câu hỏi, ý kiến của công dân và cán bộ các phường. Các ý kiến, câu hỏi đã được đại diện lãnh đạo Công an quận Hà Đông, Trưởng phòng Tư pháp tiếp thu, giải đáp theo thẩm quyền.
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, trên cơ sở kết quả Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số SIPAS năm 2021 được UBND thành phố công bố tại Quyết định số 1430/QĐ-UBND ngày 27-4-2022, UBND quận ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 24-5-2022 về tiếp tục duy trì, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của quận năm 2022 và các năm tiếp theo. Theo đó, kế hoạch xác định 22 nhiệm vụ trong cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và 20 nhiệm vụ trong cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS năm 2022 để hoàn thành mục tiêu đặt ra là tiếp tục duy trì chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, đại diện tổ chức đối với sự phục vụ hành chính quận nằm trong nhóm 10 của thành phố và phấn đấu có sự tăng bậc so với năm 2021 (năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của quận Hà Đông đạt 91,84%, xếp thứ 9/30 quận, huyện, thị xã; chỉ số SIPAS đạt 92%, xếp thứ 15/30 quận, huyện, thị xã).
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính
Trong 9 tháng năm 2022, UBND quận ban hành mới 9 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 7 quyết định quy định sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn (Quản lý đô thị, Kinh tế, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội).
Qua kiểm tra, rà soát, đến nay, tổng số văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND quận ban hành còn hiệu lực là 19 văn bản (1 nghị quyết của HĐND, 18 quyết định của UBND quận) và số văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành là 12 văn bản.
Cùng với đó, quận đã thực hiện việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Kết quả, đã có 7.165 văn bản tự kiểm tra, qua kiểm tra không phát hiện văn bản nào ban hành trái thẩm quyền, sai về nội dung, thể thức… hoặc văn bản không là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật.
Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, 9 tháng năm 2022, cấp quận có tổng số hồ sơ tiếp nhận là 12.899 (có 6.667 hồ sơ trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 12.642 (có 6.458 hồ sơ trực tuyến). Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 257. Cấp phường có tổng số hồ sơ tiếp nhận là 53.853 (có 12.484 hồ sơ trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 53.738 (có 12.484 hồ sơ trực tuyến). Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 115 hồ sơ.
Cũng trong 9 tháng năm 2022, đã có 1.541 lượt đánh giá của cá nhân, tổ chức; trong đó có 1.206 lượt đánh giá rất hài lòng và 335 lượt đánh giá hài lòng và không có trường hợp không hài lòng khi giao dịch với chính quyền quận.
Từ nay đến hết năm 2022, quận Hà Đông sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu cải cách hành chính đã đề ra; tiếp tục thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ và chấp hành các quy định của Nhà nước về công chức, công vụ; triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận; thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; nâng cao chất lượng, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.