Chính trị

Quận Ba Đình: Xứng danh là “Trái tim” của Thủ đô và cả nước

Tiến Thành 14/10/2024 - 13:09

Từ thời khắc đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản Thủ đô (ngày 10-10-1954) đến nay, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, quận Ba Đình luôn giữ vị trí quan trọng của Thủ đô Hà Nội, là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, “trái tim” của “trái tim” cả nước với những thành tựu đáng tự hào về xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội.

a-tr42.jpg
Ba Đình ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Cùng Thủ đô hoàn thành các nhiệm vụ lịch sử

Cách đây gần 70 năm, sáng 10-10-1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh tiến về Hà Nội. Trung đoàn Thủ đô có vinh dự giương cao ngọn cờ “Quyết chiến, quyết thắng” dẫn đầu đoàn quân. Hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức trong rừng cờ đỏ sao vàng và niềm vui ngập tràn đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về.

15h cùng ngày, hàng vạn nhân dân và các đơn vị quân đội tham gia tiếp quản thành phố trang nghiêm dự Lễ chào cờ tại sân vận động Cột Cờ. Cả Hà Nội bừng bừng câu hát tiến quân ca, rạo rực niềm vui giải phóng, tràn ngập niềm tin, biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Gần 7 năm sau, ngày 31-5-1961, Khu phố Ba Đình được thành lập. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng công cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn, quân và dân Ba Đình đã quyết tâm cùng quân và dân Thủ đô đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cuối tháng 12-1972. Hình ảnh “cô gái làng Ngọc Hà tưới hoa, phía sau là xác máy bay Mỹ dưới lòng hồ Hữu Tiệp” trên mảnh đất Ba Đình đã đại diện cho kỳ tích vô song trong lịch sử thế giới hiện đại. Hà Nội trở thành “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Ba Đình - Hà Nội là niềm tin, hy vọng của đồng bào và chiến sĩ cả nước.

Từ khi Đảng bộ khu phố Ba Đình, sau đó là Đảng bộ quận Ba Đình, ra đời đến nay, hơn 63 năm đã trôi qua. Từ những hạt giống đầu tiên trong những năm cách mạng, qua thực tiễn đấu tranh gian khổ, đến nay Đảng bộ quận có 81 tổ chức cơ sở Đảng, gần 19 nghìn đảng viên. Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến khẳng định, trong quá trình xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Trung ương và Thành phố, Đảng bộ và nhân dân quận Ba Đình tiếp tục giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên trung đi trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Trong bất cứ thời điểm và hoàn cảnh nào, cán bộ và nhân dân quận Ba Đình luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Ba Đình lớn mạnh như ngày hôm nay là nhờ những nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền quận. Đảng bộ quận đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ngày càng cao, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân” - đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành cho biết thêm, Đảng bộ quận luôn coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trong quá trình tổ chức, lãnh đạo phong trào cách mạng, các tổ chức cơ sở Đảng đã vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy vào tình hình thực tế của quận. Các tổ chức chính trị - xã hội của quận ngày càng vững mạnh, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiếp tục nỗ lực, phấn đấu không ngừng

Kể từ khi thành lập đến nay, quận Ba Đình là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế... Để xứng đáng với vị thế quan trọng đó, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội...

Sau ngày đất nước thống nhất, Việt Nam bước vào giai đoạn khôi phục, phát triển đất nước sau chiến tranh, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Trong giai đoạn này, nhân dân Ba Đình một lần nữa thể hiện sâu sắc bản chất cần cù trong lao động, sáng tạo. Giai đoạn sau năm 1975, kinh tế của quận đã có những thay đổi mạnh mẽ; ngành công nghiệp chỉ trong thời gian ngắn đã được củng cố, xây dựng. Nhiều nhà máy đi vào sản xuất; phong trào thi đua, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động được đẩy mạnh. Quận đã phục hồi và phát triển một số ngành nghề truyền thống, thu hút nhiều lao động, sản xuất nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, phục vụ quân đội.

Thời kỳ đổi mới, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2000 - 2005, tình hình kinh tế - xã hội quận đã có bước phát triển vượt bậc, tạo tiền đề cho các giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, giá trị sản xuất ngoài quốc doanh đã tăng bình quân 32,4%/năm, vượt xa chỉ tiêu Đại hội; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hằng năm 25,6%, cao hơn chỉ tiêu Đại hội 10,6%. Nhiệm kỳ 2005 - 2010, giá trị sản xuất chung toàn quận tăng 14%/năm, vượt chỉ tiêu Đại hội. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, kinh tế của quận luôn đạt mức tăng trưởng ổn định, từ 10 - 10,5%/năm. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất chung bình quân tăng 10,7%/năm, đạt mục tiêu Đại hội đề ra. Năm 2000, thu ngân sách quận đạt 94,6 tỷ đồng, năm 2010 đạt 2.651 tỷ đồng, năm 2020 đạt 7.300 tỷ đồng, năm 2023 đạt 6.540,3 tỷ đồng (bằng 112,2% dự toán giao).

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Đại hội đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ba Đình đã vươn lên đứng đầu cụm thi đua của thành phố, bảo đảm tiến độ thực hiện đối với 7 chương trình công tác toàn khóa, 138 chỉ tiêu nhiệm kỳ, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Đặc biệt, quận Ba Đình đã hoàn thành 3 mục tiêu của nhiệm kỳ là không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, nằm trong tốp đầu thành phố về cải cách hành chính và giáo dục - đào tạo. Bên cạnh đó, quận đã phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát huy thế mạnh về di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.

Trải qua 70 năm tiến bước cùng Thủ đô, 63 năm xây dựng và phát triển quận, những kết quả đã đạt được là động lực, tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình tiếp tục phát huy tốt truyền thống quận anh hùng, phấn đấu xây dựng quận ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là “trái tim” của Thủ đô anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình: Xứng danh là “Trái tim” của Thủ đô và cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.