Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quà tặng sách Tết

Hạ Yến| 15/01/2023 06:03

(HNMCT) - Khi đời sống ngày càng được nâng cao, nhiều người có xu hướng tìm đến những món quà Tết hay cách mừng tuổi mang ý nghĩa tinh thần. Những cuốn sách là một trong những lựa chọn ưu tiên.

Các “độc giả nhí” vui mừng khi được nhận những “Hộp Lì Xì Háo Hức”.

Mấy "mùa Tết Covid", không ít người có xu hướng tránh chốn đông người, hạn chế tham gia những cuộc nhậu nhẹt chúc tụng, cả kỳ nghỉ Tết chỉ gặp gỡ quây quần với người thân và hưởng thụ những ngày nghỉ ngơi thực thụ. Đó cũng là khi những trang báo Tết, sách Tết được lật giở. Chị Diễm Hương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể: “Bố mẹ tôi rất thích đọc báo Tết, nên đã thành lệ, hễ có tờ báo Tết nào là con cháu luôn để dành tặng ông bà. Những ngày trước Tết thảnh thơi, đọc báo, uống trà là một cái thú khó có thể thay thế”.

Phát huy nếp đọc của gia đình, những năm gần đây, chị Hương không chỉ có báo Tết dành cho ông bà mà còn chọn sách Tết cho các thành viên khác trong gia đình. Ngày càng có nhiều đơn vị xuất bản cho ra mắt những ấn phẩm sách Tết phong phú về nội dung, đẹp về hình thức để vừa có thể làm đồ trang trí nơi phòng khách, để đọc trong những phút giây thảnh thơi và vừa là món quà tinh thần để tặng nhau ngày Tết. Có thể kể đến các ấn phẩm “Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa Xuân và ngày Tết” của Đông A Book đã ra mắt 5 năm trước; Tri thức trẻ Book với bộ quà tặng sách “Vàng son Tết đế vương”; ấn phẩm “Nhâm nhi Tết” của NXB Kim Đồng hướng tới độc giả thanh, thiếu niên và nhi đồng; các giỏ sách Tết của Thái Hà Books...

Để tránh cho trẻ em lệ thuộc quá nhiều vào các thiết bị thông minh và lan tỏa văn hóa đọc, việc mừng tuổi trẻ em dịp đầu năm bằng sách ngày càng được nhiều người quan tâm. Ngoài các cuốn sách có chủ đề xuân, Tết với màu sắc, hình vẽ tươi vui như “Thơ Tết dành cho thiếu nhi”, “Truyện cổ tích hay nhất về Tết”, “Kể chuyện Tết Nguyên đán”, “Ngọn lửa đêm ba mươi”, “Đúng là Tết”, “Giao thừa không đến muộn”, “Tết xưa thơ bé”, “Nhớ ơi là Tết”, “Tập tục quê em”..., các đầu sách hay, sách đẹp đều có thể lọt vào “tầm ngắm” của những bậc phụ huynh muốn chọn sách làm quà mừng tuổi. Với độ tuổi mầm non, quà năm mới là những cuốn sách tranh có màu sắc bắt mắt hoặc các bộ truyện Ehon giàu cảm xúc. Với trẻ lớn, sự lựa chọn đa dạng hơn, từ các tác phẩm văn học, sách nghệ thuật đến sách khoa học thường thức, sách về thiên nhiên, môi trường, thế giới động thực vật hay truyện tranh.

Nhận thấy nhu cầu ngày càng đa dạng về quà tặng sách cho trẻ em, nhiều combo sách lì xì Tết đã ra đời. Như Đinh Tị Books với combo “Đọc sách ngày xuân, quây quần đón Tết”, Lion Book và NXB Hà Nội với bộ sách “Mở ra là thấy Tết”, hay bộ "Hộp Lì Xì Háo Hức" của MC Minh Trang với nhiều combo phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ cũng như theo chi phí. Mặc dù ngày nay, sách cho trẻ em được xuất bản ngày một nhiều, song không phải trẻ em nào cũng có điều kiện hoặc được tạo điều kiện tiếp xúc thường xuyên với sách. Mừng tuổi bằng sách cũng là cách để trẻ được tiếp cận với sách, tạo hứng thú và thói quen đọc sách.

Song, quà tặng sách không chỉ dành cho trẻ em. Những tác phẩm văn học nổi tiếng, những trang hồi ký, nhật ký xúc động, những cuốn sách tự lực, sách kỹ năng cũng được lựa chọn làm quà Tết. Khác với những món quà phổ thông, việc lựa chọn sách làm quà tặng đòi hỏi người tặng hao tổn tâm sức hơn để có thể chọn được cuốn sách phù hợp với người nhận, khiến món quà năm mới thực sự được yêu thích và trở nên có giá trị hơn.

Ông Đỗ Kim Cơ, Giám đốc Tri thức trẻ Books cho rằng: “Quà tặng sách Tết là quà tặng tri thức, món quà có thể không lớn về giá trị vật chất nhưng giá trị tinh thần vô cùng tuyệt vời, không thể đo đếm”. Mùa Tết năm nay, Tri thức trẻ book không ra ấn phẩm sách Tết cầu kỳ như những năm trước, mà quyết định đưa các ấn phẩm của Tủ sách “Hà Nội phố và người” - ra mắt cách đây chưa lâu - vào các combo “Tặng sách ngày xuân, gieo mầm tri thức” để độc giả yêu Hà Nội, yêu thích sách về Hà Nội có thể đọc hoặc tặng đối tác, bạn bè, người thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quà tặng sách Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.