Kinh tế

PVOIL chủ động, sẵn sàng đáp ứng nguồn cung xăng dầu trong cao điểm thị trường

Mai San 12/12/2023 16:47

Theo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), việc thuế các mặt hàng xăng được điều chỉnh từ ngày 1-1-2024 không ảnh hưởng đến nguồn hàng cung ứng cho hệ thống của Tổng công ty.

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ 1-1-2024, thuế xuất, nhập khẩu các mặt hàng xăng từ mức 5% hiện nay sẽ giảm về 0%. Điều này dự kiến có thể dẫn đến tình trạng một số thương nhân đầu mối sẽ hạn chế nhập khẩu xăng dầu vào cuối năm 2023 để chờ áp dụng chính sách thuế mới, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung trên thị trường, đặc biệt cao điểm dịp cuối năm. Trong tình hình đó, PVOIL đã chủ động kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng trong nước và nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung ứng dồi dào trong hệ thống.

Theo PVOIL, việc thuế các mặt hàng xăng được điều chỉnh từ ngày 1-1-2024 không ảnh hưởng đến nguồn hàng cung ứng cho hệ thống của Tổng công ty do PVOIL đã ký hợp đồng mua xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước cùng với nguồn hàng nhập khẩu và pha chế đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu của hệ thống.

Bên cạnh đó, theo chính sách điều hành giá cơ sở quy định của Nhà nước, việc giảm thuế về 0% chưa ảnh hưởng ngay lập tức đến giá cơ sở do mức thuế nhập khẩu áp dụng từ 1-1-2024, trong khi công thức giá cơ sở các mặt hàng xăng vẫn được căn cứ các vào mức thuế nhập khẩu của quý IV-2023 do các các thương nhân đầu mối báo cáo lên Bộ Tài chính theo quy định tại Nghị định 95/NĐ-CP nay sửa đổi tại Nghị định 80/NĐ-CP.

Ngoài ra, để bảo đảm nguồn cho toàn hệ thống PVOIL và duy trì nguồn hàng ổn định cho thị trường khi nhu cầu tăng cao dịp cuối năm, trong quý IV, PVOIL đã ký hợp đồng mua hàng tổng cộng 1,34 triệu m3 xăng dầu các loại. Tổng công ty luôn duy trì tồn kho ở mức ổn định, sẵn sàng đáp ứng nguồn cho thị trường tăng cao (nếu có) và luôn bảo đảm tồn kho tối thiểu theo quy định của Nhà nước.

Trong quá trình hoạt động, Tổng công ty luôn bảo đảm cung ứng nguồn hàng ổn định, ở mức cao, giúp hệ thống không bị đứt gãy nguồn hằng ngay cả trong giai đoạn dị biệt, thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

pvoil-2.jpeg
Năm 2023, sản lượng kinh doanh của toàn hệ thống PVOIL ước tăng khoảng 1 triệu m3 so với năm 2022 (ảnh: Đỗ Quốc Thái).

Ông Đoàn Văn Nhuộm, Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, sản lượng kinh doanh xăng dầu năm 2023 tiếp tục có sự gia tăng vượt bậc. Lũy kế 11 tháng qua, sản lượng kinh doanh xăng dầu của PVOIL đạt khoảng 4,7 triệu m3, tăng 28% so với cùng kỳ và hoàn thành 156% kế hoạch 11 tháng. Ước cả năm, sản lượng kinh doanh của toàn hệ thống PVOIL đạt khoảng 5,2 triệu m3, tăng khoảng 1 triệu m3 so với năm 2022 (4,2 triệu m3).

PVOIL cũng phát triển mạnh mẽ hệ thống bán lẻ, nâng số lượng cửa hàng xăng dầu trong toàn hệ thống đến nay đạt 770 cửa hàng trải khắp cả nước. Với nguồn cung bảo đảm và hệ thống cửa hàng xăng dầu phủ rộng, PVOIL đóng vai trò quan trọng trong góp phần cùng Nhà nước bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVOIL chủ động, sẵn sàng đáp ứng nguồn cung xăng dầu trong cao điểm thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.