Theo dõi Báo Hànộimới trên

PVEP đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu

Thanh Hải| 08/02/2023 11:44

(HNMO) - Đúng 8h02 ngày 8-2, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu, đánh dấu mốc son mới trong hành trình 35 năm của tổng công ty.

1 tỷ thùng “vàng đen” đã được PVEP khai thác.

Với vai trò đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trong lĩnh vực cốt lõi tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, suốt 15 năm qua, PVEP đã đồng hành cùng Petrovietnam, “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”, với 1 tỷ thùng “vàng đen” được khai thác. 

Xác định khâu thượng nguồn tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí là nền tảng cho sự phát triển của ngành dầu khí, ngày 4-5-2007, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực của Petrovietnam là Công ty Đầu tư phát triển dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò khai thác dầu khí. Sự kiện này cũng đánh dấu việc thống nhất hoạt động sản xuất kinh doanh và tập trung nguồn lực của Petrovietnam ở khâu thượng nguồn, để nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, đưa PVEP thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập đã tập trung được nguồn lực vật chất, công việc của các dự án, trí tuệ của các chuyên gia, kỹ sư và đội ngũ cán bộ Việt Nam dày dạn kinh nghiệm, có ý chí. Sản lượng khai thác ngày càng gia tăng với quy mô, phạm vi hoạt động bao trùm khắp các bể dầu khí trong và ngoài nước, tự điều hành các dự án thăm dò khai thác dầu khí quan trọng. PVEP luôn bám sát mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn để trở thành công ty dầu khí hàng đầu trong khu vực với năng lực điều hành các hoạt động dầu khí trên toàn cầu.

PVEP đã đẩy mạnh công tác khảo sát, thu nổ địa chấn ở các dự án trong nước nhằm đánh giá tiềm năng dầu khí và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia; duy trì nhịp độ sản xuất liên tục tại các dự án khai thác dầu khí; đầu tư và đưa vào khai thác các dự án dầu khí trong nước như mỏ Sư Tử Vàng, Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Trắng; mỏ Tê Giác Trắng, Hải Sư Trắng - Hải Sư Đen; mỏ Cá Ngừ Vàng; mỏ Rạng Đông - Phương Đông, Nam Rồng - Đồi Mồi; mỏ Thăng Long - Đông Đô, Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây; mỏ Đại Hùng giai đoạn 2; mỏ Sông Đốc. Cùng với đó là các phát hiện dầu khí quan trọng như Cá Voi Xanh, Đại Hùng Nam…

Là đơn vị tiên phong, PVEP đã đi đầu trong hội nhập dầu khí quốc tế. Trong đó đã tham gia đấu thầu, trực tiếp điều hành suốt giai đoạn tìm kiếm thăm dò và điều hành chung trong giai đoạn phát triển khai thác dự án mỏ Bir Seba trên sa mạc lửa Sahara, Algeria cùng nhiều dự án quan trọng khác. Đến nay, PVEP có 15 dự án đang khai thác (13 dự án khai thác dầu, 2 dự án chỉ khai thác khí) và tham gia điều hành thuê 3 dự án (Lô 01&02; Lô 01/97&02/97; mỏ Sông Đốc).

Tính đến hết năm 2022, sản lượng khai thác toàn mỏ, bao gồm các dự án trong nước tính 100%, dự án nước ngoài theo quyền lợi tham gia của PVEP, đã đạt 996 triệu thùng dầu. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
PVEP đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.