Kinh tế

PTC3 trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển EVNNPT

Minh Tuấn 26/06/2023 - 21:12

Trong 15 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) là thành tố quan trọng, góp phần cùng Tổng công ty hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xây dựng EVNNPT là tập thể mạnh, vươn tầm châu lục.

Chuyển đổi số để phục vụ đắc lực

PTC3 quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên địa bàn 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên. Khu vực này vừa là điểm kết nối hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam qua các trạm biến áp và đường dây 500 - 220kV và cung cấp điện cho các điện lực trong khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Trong 15 năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của EVNNPT, sự ủng hộ của địa phương có hệ thống truyền tải điện nên PTC3 bảo đảm truyền tải điện thông suốt trên trục Bắc Nam, đồng thời giải tỏa các nguồn năng lượng trọng điểm quan trọng trong khu vực như: Thủy điện khu vực Tây Nguyên, cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, nhiệt điện BOT Vân Phong… và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực.

Nếu như năm 2008, Công ty quản lý vận hành 1.483km đường dây 220kV và 500kV; 4 trạm biến áp 220kV và 500kV, tổng dung lượng máy biến áp là 1.353MVA với 731 lao động, mỗi năm điện năng truyền tải khoảng 2,6 tỷ kWh, trong đó cấp điện cho phụ tải khu vực khoảng 2 tỷ kWh. Đến nay, PTC3 quản lý vận hành 5.769km đường dây 220kV - 500kV; 18 trạm biến áp 220kV điều khiển thao tác xa không người trực, 6 trạm biến áp 500kV với tổng công suất 15.548 MVA với 994 lao động. Với khối lượng đường dây tăng gần gấp 4 lần, trạm biến áp tăng 6 lần, sản lượng điện truyền tải trên lưới điện tăng 29 lần so với năm 2008 nhưng lao động chỉ tăng 1,35 lần.

Cùng với nhiệm vụ quản lý vận hành, PTC3 đã tập trung mọi nguồn lực để bảo đảm thực hiện hoàn thành tiến độ, khối lượng, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng do EVNNPT giao, góp phần tích cực vào sự phát triển lưới truyền tải điện nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC3 cho biết, để đạt được kết quả trên, PTC3 xác định ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ vào quản lý vận hành, đầu tư xây dựng có ý nghĩa quyết định. Chính vì vậy, thời gian qua, PTC3 đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu bảo đảm dữ liệu đúng, đầy đủ trên hệ thống PMIS, MDMS; hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm thư viện điện tử của EVNNPT, đáp ứng nhu cầu truy xuất dữ liệu trong quản lý kỹ thuật và điều hành sản xuất tại PTC3; hoàn thành chuyển đổi các trạm biến áp 220kV sang chế độ không người trực theo kế hoạch và cơ bản hoàn thành dự án Trung tâm Giám sát vận hành trạm biến áp không người trực… Đặc biệt, đối với các đường dây thường xuyên vận hành đầy tải, quá tải đã được ứng dụng các thiết bị bay UAV có trang bị camera nhiệt có khả năng soi phát nhiệt trong quản lý vận hành các đường dây này.

580-202306262047301.png
CBCNV PTC3 đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào QLVH bảo đảm lưới truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định.

Phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ luôn được chú trọng, trong đó một số đề tài do PTC3 tự nghiên cứu đã được áp dụng rộng rãi trong Tổng công ty như: Đề tài khoa học vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, đề tài nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh, đề tài giám sát thiết bị nhất thứ của PTC3… Đáng lưu ý, đề tài khoa học vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao đã được ứng dụng rộng rãi tại toàn bộ các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Lấy người lao động là trung tâm của sự phát triển

Giám đốc PTC3 Nguyễn Công Thắng cho biết, để có được kết quả trên, thời gian qua, Công ty luôn xác định người lao động là vốn quý giá nhất. Việc chăm lo đời sống cho người lao động luôn được lãnh đạo mỗi doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và coi đây là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của đơn vị mình.

Với đặc thù hoạt động trên lĩnh vực kỹ thuật cao, có nhiều nguy cơ gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, Công ty luôn quan tâm xây dựng môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp. Người lao động được đào tạo và bố trí công việc phù hợp với năng lực. Hằng năm, người lao động được kiểm tra sức khỏe, đào tạo nâng cao kiến thức an toàn và chuyên môn, có nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường, ngăn nắp, sạch sẽ, tự rèn luyện nâng cao sức khỏe góp phần giảm bớt nguy cơ bệnh nghề nghiệp, ngăn ngừa tai nạn lao động trong sản xuất. Dụng cụ, thiết bị, bảo hộ lao động phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện được quan tâm trang bị đầy đủ bảo đảm chất lượng.

580-202306262047302.png
Lãnh đạo EVNNPT luôn đồng hành cùng PTC3 trong các hoạt động văn hóa doanh nghiệp.

Cùng với đó, Công ty triển khai văn hóa EVNNPT có trọng tâm, phù hợp với hoàn cảnh điều kiện thực tế nhằm gắn kết người lao động, tạo môi trường làm việc thân thiện, bảo đảm tính công bằng và minh bạch; xây dựng hình ảnh con người EVNNPT có bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, luôn coi trọng tính nhân văn giàu lòng nhân ái và có khát vọng. Hằng năm, lãnh đạo Công ty cùng tổ chức công đoàn xây dựng quỹ thăm hỏi, động viên người lao động và người thân trong gia đình khi ốm đau, bệnh tật hoặc gặp những điều không may mắn trong cuộc sống.

Tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại các địa phương như di dời đường dây thi công cao tốc Bắc Nam, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, Công ty đã tạo được mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ, gắn bó với chính quyền các địa phương trên địa bàn; tạo được sự đồng thuận ủng hộ từ cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đối với các hoạt động của Công ty.

Thời gian tới, ngành Điện nói chung, EVNNPT nói riêng dự kiến sẽ đối mặt với không ít khó khăn thách thức. Là đơn vị trực thuộc, PTC3 luôn ý thức cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà EVNNPT giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PTC3 trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển EVNNPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.