Theo dõi Báo Hànộimới trên

PSG vỡ mộng với Messi

Thương Nguyệt| 12/03/2023 11:38

(HNMO) - Khi đưa Messi về sân Parc des Princes, PSG kỳ vọng siêu sao người Argentina sẽ giúp đội bóng này chinh phục Champions League, nhưng “gã nhà giàu” thành Paris vỡ mộng khi bị loại sớm 2 năm liên tiếp.

PSG thống trị Ligue 1 suốt nhiều năm dù có hay không có sự phục vụ của Messi. 8 mùa giải vừa qua, họ đã 6 lần giành ngôi vô địch đấu trường hàng đầu quốc nội.

Khi Ligue 1 là mục tiêu hoàn toàn trong tầm với, ngôi vương Champions League trở thành tham vọng lớn nhất đối với PSG. Để hiện thực hóa giấc mơ, đội bóng kinh đô ánh sáng Paris đã chiêu mộ Messi hồi hè năm 2021.

Ngày Messi chuyển đến sân Parc des Princes tưởng chừng sẽ đặt nền móng cho thành công của PSG tại Champions League, nhưng thực tế “vỗ mặt” đội bóng này theo cách không thể phũ phàng hơn. Với cựu ngôi sao Barcelona trong đội hình, PSG 2 năm liên tiếp bị loại ngay từ vòng 16 đội.

Nhược điểm của Messi

Đụng độ Bayern Munich tại vòng 16 đội Champions League năm nay, PSG bị loại sau khi để thua hai lượt trận với tỷ số cách biệt 3 bàn không gỡ. Thất bại của “gã nhà giàu” thành Paris trước đối thủ trội hơn về sức mạnh tập thể là điều đã được dự báo trước.

Ở tuổi 35, Messi không thể hiện được nhiều mỗi khi “đói” bóng, kể cả trong trường hợp đá cặp với Neymar và Mbappe. Xét về góc độ cá nhân, “El Pulga” vẫn tỏa sáng với 13 bàn thắng và 1 kiến tạo sau 14 trận tại Champions League. 

Nhưng PSG cần mẫu cầu thủ có khả năng tham gia vào lối chơi tổng thể nhiều hơn. Đây là điều Messi vẫn chưa làm được trong màu áo đội bóng này. Tương tự Ronaldo, tiền đạo người Argentina chơi tốt ở phương diện cá nhân song thất bại trong việc góp phần tạo nên một tập thể hùng mạnh.

Messi vẫn tỏa sáng ở góc độ cá nhân nhưng không có nhiều đóng góp vào lối chơi tập thể của PSG. Ảnh: Reuters

Ở màn đọ sức với Bayern Munich, PSG chỉ thực sự tấn công nghiêm túc khi bộ ba tiền đạo có mặt trên sân. Tại lượt đi, Messi và Neymar vô hại cho đến khi Mbappe vào sân. Khi Neymar vắng mặt trận lượt về do chấn thương, Messi thường xuyên lùi sâu, gần như không có liên kết với Mbappe, khiến sức mạnh tuyến trên của “Les Parisiens” suy giảm.

Thật khó để chỉ trích Messi những lúc PSG kiểm soát bóng. Nhưng khi đội chủ sân Parc des Princes gặp khó khăn, tiền đạo số 30 có xu hướng bỏ xa khung thành đối thủ. Vấn đề này với Messi đã tồn tại suốt nhiều năm, từ Barcelona đến tuyển Argentina và bây giờ là PSG.

Thói quen kỳ lạ của Messi đã đẩy các đồng đội vào thế khó. HLV Galtier thường yêu cầu Vitinha lùi sâu nếu tiền đạo 35 tuổi dâng cao và đảo vị trí trong trường hợp ngược lại. Tuy nhiên, điều này không thể khiến tiền vệ người Bồ Đào Nha trở thành mối nguy tiềm ẩn trên hàng công của PSG.

Messi rõ ràng cần tin tưởng vào khả năng cầm bóng của đồng đội, từ đó lựa chọn vị trí có thể mở ra những cơ hội tấn công. Nếu không thể nhận bóng, “El Pulga” có thể hứng chỉ trích nhưng đây vẫn là một trong những cách tiếp cận khung thành đối thủ tối ưu.

Canh bạc đổ bể

Dù không mất phí chiêu mộ Messi song PSG không ngại chi đậm 25 triệu bảng mỗi mùa cho siêu sao người Argentia. Mức đãi ngộ lớn cho thấy đội bóng này đặt nhiều niềm tin vào chủ nhân của 7 “Quả bóng vàng”.

Nhưng thực tế trái ngược với mọi kỳ vọng. Trước khi Messi đến Parc des Princes, PSG từng giành quyền vào chung kết Champions League 2019-2020 và bán kết mùa giải kế tiếp. Với Messi trong đội hình, PSG không thể vượt qua vòng 16 đội ở các mùa 2021-2022 và 2022-2023.

Messi thường hứng chịu chỉ trích từ chính người hâm mộ trong thời gian khoác áo PSG. Ảnh: Sportskeeda

Thất bại hai năm liên tiếp tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cho thấy PSG đã thụt lùi sau khi chiêu mộ Messi. Điều mỉa mai là tiền đạo này lại thể hiện phong độ đỉnh cao khi chinh chiến tại World Cup 2022. Cũng như Neymar và Mbappe, những phẩm chất tinh tuy nhất của một chân sút hàng đầu đã được Messi phô diễn tại giải đấu ở Qatar. Khi trở lại cấp câu lạc bộ, mà cụ thể là PSG, “El Pulga” chơi thứ bóng đá nặng về cá nhân, thay vì mang tính tập thể cần phải có.

Ngay cả những người hâm mộ nhiệt thành nhất cũng nhận ra vấn đề giữa Messi và PSG. Từ những lời tán dương ban đầu, họ đã chuyển sang công kích tiền đạo xuất sắc nhất World Cup 2022.

Những chỉ trích đều dẫn đến một lời cảnh cáo. Đó là PSG sẽ tiếp tục thất bại ở sân chơi châu lục nếu vẫn phụ thuộc vào một nhóm cầu thủ nhất định. Đội bóng này cần xây dựng lối chơi có sự tham gia của cả một tập thể, thay vì xoay quanh vài ngôi sao, trong đó có Messi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PSG vỡ mộng với Messi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.