Theo dõi Báo Hànộimới trên

Prudential công bố nghiên cứu thực trạng phụ huynh dạy con về tiền

Tùng Phan| 30/06/2021 16:42

Theo khảo sát của Công ty quản lý Quỹ Eastspring Investments, thuộc Tập đoàn Prudential, 95% phụ huynh châu Á cho rằng, việc dạy con về tiền là quan trọng, nhưng hơn một nửa người tham gia không biết họ đã dạy con đúng cách chưa. Nối tiếp kết quả này, Prudential Việt Nam vừa thực hiện một nghiên cứu trên nhóm các phụ huynh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Theo chia sẻ của những người được phỏng vấn, rào cản lớn nhất khiến họ thấy việc dạy con về tiền khó khăn chính là không có nguồn giáo trình bài bản.

Theo khảo sát được Quỹ Eastspring Investments (Eastspring) thực hiện năm 2020 trên gần 10.000 người đến từ 9 quốc gia châu Á về việc giáo dục tài chính cho trẻ, 95% người tham gia khảo sát cho rằng, việc dạy con dùng và quản lý tiền là quan trọng. Tuy nhiên, hơn 51% không biết mình đã dạy con đúng cách hay chưa và 43% phụ huynh muốn tự học thêm về kỹ năng quản lý tài chính để dạy con tốt hơn. Phụ huynh Việt Nam đứng thứ 3 trong nhóm phụ huynh có điểm tự tin dạy con về tiền cao nhất trong các nước khảo sát, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.

Nối tiếp kết quả khảo sát của khu vực, tháng 5-2021, Prudential Việt Nam thực hiện nghiên cứu định tính về nhận thức, thực trạng và nỗi lo của phụ huynh Việt Nam khi dạy con về tiền. Kết quả nghiên cứu trên nhóm phụ huynh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, về nhận thức, có 2 nhóm phụ huynh với luồng quan điểm trái ngược.

Nhóm phụ huynh truyền thống cho rằng, việc dạy con quản lý tiền ở độ tuổi nhỏ không quan trọng bằng việc học văn hóa. Nhóm phụ huynh hiện đại thường khuyến khích con học thêm các kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng về quản lý tiền bạc. Đặc điểm của nhóm thứ nhất là các phụ huynh thường áp dụng tính kỷ luật cao khi dạy con quản lý tiền bạc và không cho con cầm tiền sớm.

Ngược lại, nhóm thứ hai theo đuổi cách dạy con cởi mở, để quyền chủ động cho con và cho con quản lý tiền bạc từ sớm. Điểm chung ở cả hai nhóm là các cha mẹ đều cho rằng, con cần có nhận thức đúng đắn và hiểu giá trị đồng tiền.

Về thực trạng dạy con kiến thức quản lý tiền, cả hai nhóm đều đang áp dụng những cách thức chung như: Thông qua các hoạt động mua sắm, chi tiêu gia đình hoặc hoạt động thiện nguyện. Các phụ huynh cũng thường dạy con về tiền qua các bài học ngẫu nhiên trong đời sống hoặc dựa trên khoản tiền con nhận được từ lì xì, khen thưởng. Điểm khác biệt duy nhất là nhóm phụ huynh hiện đại có xu hướng để con sở hữu và quản lý tiền của mình sớm hơn so với nhóm truyền thống khoảng 3-4 năm.

Chia sẻ về những nỗi lo và mối quan tâm, các phụ huynh đều cho rằng, nếu không được hiểu đúng giá trị đồng tiền, trẻ sẽ có thái độ và hành vi không tốt trong tương lai như tiêu xài hoang phí hoặc quá ham mê vật chất. Rào cản lớn nhất mà các phụ huynh gặp phải khi dạy con về tiền là không có giáo trình bài bản, kỹ năng và môi trường cho các con học và thực hành.

Ông Ngô Thế Triệu - CEO Eastspring Việt Nam chia sẻ: “Kết quả nghiên cứu định tính và định lượng của Prudential và Eastspring cho thấy phụ huynh Việt Nam khá tự tin khi dạy con về tiền nhưng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân hơn là theo một giáo trình nhất định. Trong khi đó, Money Parenting (dạy con về tiền) đòi hỏi cha mẹ cần tự trang bị kiến thức và kỹ năng để dạy con”.

Chia sẻ về mục đích thực hiện nghiên cứu, ông Phương Tiến Minh - CEO Prudential Việt Nam cho biết: “Mục tiêu của Prudential hướng đến trang bị những kiến thức về tài chính cho trẻ từ sớm để xây dựng nền tảng vững chắc cho một thế hệ hiểu biết, độc lập tài chính trong tương lai. Nghiên cứu này cho thấy để làm được điều đó, chúng tôi cần cung cấp một nguồn kiến thức mở để nhà trường và các phụ huynh có thể dễ dàng áp dụng. Dự án Cha Ching là một trong những hành động cụ thể mà Prudential đã và đang thực hiện vì mục tiêu đó”.

Trong năm học 2020-2021, dự án giáo dục tài chính cho trẻ nhỏ Cha Ching đã được triển khai trên 72 trường tiểu học tại địa bàn Hà Nội và Hưng Yên, giúp trang bị kiến thức cho 18.000 học sinh khối 4-5 và hơn 500 giáo viên về 4 kỹ năng cơ bản: Kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền, quyên góp. Dự án sẽ tiếp tục được triển khai trong các năm học tiếp theo với quy mô ngày một lớn hơn.

Dự án giáo dục quản lý tài chính Cha Ching do Prudential Việt Nam phối hợp tổ chức JA Việt Nam thực hiện. Giáo trình Cha Ching phát triển bởi Quỹ Prudence (Quỹ hỗ trợ cộng đồng của Tập đoàn Prudential tại châu Á) và được dịch ra 10 ngôn ngữ giảng dạy trên nhiều quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, chương trình đã được triển khai tại các trường tiểu học thông qua chuỗi hoạt động "học mà chơi, chơi mà học" đa dạng và lôi cuốn. Với hình thức mới mẻ, Cha Ching giáo dục cho trẻ từ 7-12 tuổi và cả người lớn về tầm quan trọng của việc quản lý tài chính, rèn luyện và phát triển toàn diện các thói quen quản lý tài chính thông minh. Tìm hiểu thêm về Cha Ching tại: https://www.cha-ching.com.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) là thành viên thuộc Prudential plc, tập đoàn tài chính toàn cầu có hoạt động tập trung tại các thị trường tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Á. Prudential đã hoạt động tại Việt Nam trong hơn 20 năm và tập trung vào việc mở rộng thị trường bảo hiểm nhân thọ, thay đổi nhận thức của con người về bảo hiểm.

Tính đến ngày 31-12-2020, Prudential Việt Nam đã phát triển đội ngũ hơn 223.000 tư vấn viên chuyên nghiệp, với hơn 350 văn phòng tổng đại lý, cùng mạng lưới 8 ngân hàng đối tác uy tín luôn sẵn sàng phục vụ hơn 1,6 triệu khách hàng trên toàn quốc. Prudential cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào đơn giản hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ cộng đồng trên hành trình làm chủ sức khỏe cũng như cuộc sống của chính mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Prudential công bố nghiên cứu thực trạng phụ huynh dạy con về tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.