Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng cường giám sát, đề thi nhiều đổi mới
Tổ chức thi trong bối cảnh khác so với các năm trước, công tác giám sát – đặc biệt ở khâu coi thi – được 233 điểm thi tại Hà Nội tăng cường.

Chiều nay (26-6), cùng với thí sinh cả nước, hơn 124.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 với hai bài thi bắt buộc: Ngữ văn (120 phút) và toán (90 phút).
Đây là hai môn thi chung đối với cả thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Tăng cường giám sát, ngăn ngừa vi phạm
Kỳ thi năm nay diễn ra trong hai ngày 26 và 27-6. Cả nước có gần 1,17 triệu thí sinh đăng ký dự thi.

Với số lượng thí sinh đông nhất trong các địa phương (hơn 124.000 em), Hà Nội đã thành lập 233 điểm thi.
Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi “hai trong một” – khi kết quả thi vừa dùng để xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học – thành phố Hà Nội đã huy động sự chung sức của toàn hệ thống để tổ chức kỳ thi một cách an toàn, nghiêm túc.
Diễn ra trong bối cảnh chuyển giao bộ máy chính quyền, cùng với số lượng thí sinh tăng hơn 15.000 em so với năm trước, các nguy cơ gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao tiếp tục là thách thức đặt ra. Do đó, công tác giám sát được siết chặt ngay từ khâu tổ chức coi thi.

Bà Bùi Thị Phương Dung, Phó trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm), cho biết: Công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi, phổ biến quy chế cho giám thị và thí sinh được đặc biệt coi trọng.
Việc kiểm tra, nhận diện thí sinh được thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ ở mỗi buổi thi. Trước thời điểm phát đề, giám thị tiếp tục nhắc nhở về việc không mang điện thoại, tài liệu trái phép vào phòng thi, bởi dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ.
Tinh thần nghiêm túc này được thực hiện đồng bộ trên toàn thành phố. Con số 3 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Ngữ văn vì vi phạm quy chế đã phản ánh rõ hiệu quả giám sát, coi thi chặt chẽ.
Đề thi ngữ văn đổi mới: Hạn chế học tủ, học thuộc lòng
Tính đến 16h ngày 26-6, thí sinh trên cả nước đã hoàn thành hai bài thi gồm ngữ văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều).

Ghi nhận tại các điểm thi, nhiều thí sinh tỏ ra khá thoải mái. Đề thi toán và ngữ văn được đánh giá có tính phân hóa hợp lý, bám sát cấu trúc và định dạng do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
Theo đánh giá của giáo viên, đề thi môn toán có sự phân hóa rõ nét, đa dạng dạng thức câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức, kỹ năng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là khả năng liên hệ thực tế.
Đặc biệt, sự xuất hiện của dạng đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn là điểm mới nổi bật, yêu cầu thí sinh phải có năng lực đọc hiểu, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây được xem là bước tiến nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá đúng và toàn diện năng lực người học – một yêu cầu then chốt trong đổi mới giáo dục hiện nay. Dự đoán, với đề thi này sẽ không có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối.
Thí sinh Nguyễn Minh Nhật, dự thi tại điểm Trường Trung học cơ sở Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), cho biết em tập trung ôn luyện các môn thuộc tổ hợp A00 nên không thấy đề toán quá khó, dự đoán đạt 9 điểm. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung thì đề thi không dễ, thí sinh phải nắm vững và vận dụng tốt kiến thức mới có thể đạt điểm cao.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của đề ngữ văn năm nay – và cũng là thay đổi đã được thông báo trước – là ngữ liệu trong đề không nằm trong bất kỳ bộ sách giáo khoa nào đang giảng dạy. Điều này đòi hỏi thí sinh phải chủ động rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, tư duy và bày tỏ quan điểm cá nhân, thay vì học thuộc lòng hay làm theo “văn mẫu”.
Rời điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), thí sinh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Em đã được thầy cô hướng dẫn tiếp cận nhiều văn bản ngoài sách giáo khoa nên khi gặp đoạn trích Những vùng trời khác nhau trong đề thi, em không quá bất ngờ. Cách ra đề này giúp học sinh phát huy tư duy, không còn học tủ”.
Cùng quan điểm, nhiều thí sinh cho biết đề thi có cấu trúc quen thuộc nhưng phần Viết mang tính sáng tạo cao. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh bàn về chủ đề: “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc” – một chủ đề gần gũi, giàu tính thời sự, phù hợp với tâm thế của thế hệ trẻ trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập.
Cô Trịnh Thu Tuyết – giáo viên ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI – nhận xét: Cách ra đề năm nay là bước tiến trong việc đánh giá năng lực học sinh. Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa giúp các em thể hiện khả năng cảm thụ, kiến giải độc lập, hạn chế học thuộc lòng, xóa bỏ tình trạng học văn theo khuôn mẫu có sẵn.
Việc sử dụng ngữ liệu mới – dù có thể gây tâm lý e ngại ban đầu – thực chất lại tạo động lực cho học sinh chủ động học tập, mở rộng hiểu biết và rèn luyện tư duy phản biện. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thí sinh Lê Minh Hằng, dự thi tại điểm Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) chia sẻ: Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức, mà còn nhắc nhở em về tình yêu quê hương, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay, đó là: học tập tốt, sống có lý tưởng để góp phần xây dựng đất nước, dù sau này ở bất kỳ vùng đất nào…
Nhiều giáo viên cũng đánh giá cao tính giáo dục sâu sắc của đề thi. Theo các thầy cô, với cách đặt vấn đề giàu nhân văn, đề thi không chỉ kiểm tra kỹ năng mà còn nuôi dưỡng lý tưởng, bản sắc và tinh thần trách nhiệm trong học sinh – điều rất cần thiết trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay.
Kết thúc ngày thi đầu tiên trong tâm thế nhẹ nhõm, các thí sinh thêm vững tin bước vào ngày thi tiếp theo.
Theo lịch, sáng mai (27-6), thí sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi các môn tự chọn; thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ làm bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

