Hà Nội hỗ trợ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP: Thêm động lực cho nhà giáo
Nghị quyết hỗ trợ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP khẳng định sự quan tâm thiết thực của thành phố với ngành Giáo dục, nhất là với các trường tiên phong thực hiện việc mới là thí điểm đặt hàng dịch vụ giáo dục.

Thông tin HĐND thành phố Hà Nội vừa chính thức thông qua Nghị quyết Hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP khiến các giáo viên tại các trường đang thí điểm đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục rất phấn khởi. Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng với các thầy, cô giáo, tạo động lực và động viên, khích lệ đội ngũ nhà giáo tiếp tục cống hiến.
Dành 255 tỷ đồng hỗ trợ nhà giáo
Ngày 25-2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ đối với các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thực hiện thí điểm đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội.
Theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, từ ngày 1-7-2024, cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chế độ tiền thưởng căn cứ vào thành tích công tác và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm. Quỹ tiền thưởng hằng năm tại quy định này nằm ngoài quỹ khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và bằng 10% tổng quỹ tiền lương cơ bản. Đây là lần đầu tiên, cán bộ, công chức, viên chức có khoản này.
Đối tượng áp dụng là các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của Hà Nội thực hiện chương trình giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia thực hiện thí điểm đặt hàng cung ứng dịch vụ giáo dục sử dụng ngân sách nhà nước là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên. Nghị quyết không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao.
Mức kinh phí hỗ trợ thực hiện chế độ tiền thưởng cho giáo viên được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đối với 6 tháng năm 2024 (từ ngày 1-7 đến ngày 31-12), mức hỗ trợ bằng 10% tổng quỹ tiền lương (không bao gồm phụ cấp và các khoản đóng góp) theo chức vụ, chức danh, ngạch, bậc của các đối tượng trong danh sách trả lương của đơn vị (không bao gồm lao động hợp đồng) tại thời điểm ngày 1-7-2024.
Giai đoạn 2, đối với 8 tháng năm 2025 (từ ngày 1-1 đến ngày 31-8), mức hỗ trợ bằng 10% tổng quỹ tiền lương (không bao gồm phụ cấp và các khoản đóng góp) theo chức vụ, chức danh, ngạch, bậc của các đối tượng trong danh sách trả lương của đơn vị (không bao gồm lao động hợp đồng) tại thời điểm ngày 1-1-2025.
Tổng kinh phí thực hiện chế độ tiền thưởng khoảng 255 tỷ đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện chế độ tiền thưởng trích từ nguồn ngân sách nhà nước và nằm ngoài quỹ khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng của đơn vị.
Động lực lớn từ một chủ trương ý nghĩa
Trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhiều thầy, cô giáo làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thực hiện thí điểm đặt hàng dịch vụ giáo dục của Hà Nội bày tỏ tâm tư về việc có nguy cơ không được thụ hưởng quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Lý do, theo các quy định hiện hành, nếu là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên thì không được cấp quỹ tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, đơn vị chủ động cân đối từ nguồn kinh phí của đơn vị.

Ảnh: Nguyễn Quang
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, do mới ở giai đoạn năm đầu tiên thí điểm tự đảm bảo chi thường xuyên, các trường chưa có khả năng tiết kiệm kinh phí để thực hiện chi thưởng cho cán bộ, viên chức và người lao động. Hà Nội là đơn vị tiên phong trong việc thí điểm đặt hàng dịch vụ giáo dục và xác định đây là việc mới, việc khó, việc có cơ chế khích lệ, động viên các đơn vị thí điểm là cần thiết, tạo động lực cho thầy, cô giáo góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn ngành.
Vì vậy, chính sách hỗ trợ kinh phí của thành phố là vô cùng cần thiết, kịp thời, góp phần động viên cán bộ, giáo viên tại các đơn vị này, khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập tiếp tục đẩy mạnh việc đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục, tiến tới mở rộng việc đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục tại 100% các cơ sở giáo dục ở các cấp học.
Năm học 2024-2025, Hà Nội có 381 trường mầm non, phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thực hiện thí điểm đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục theo chủ trương của thành phố. Thời gian đặt hàng từ tháng 9-2024 đến hết tháng 8-2025. Các trường này chưa được ngân sách cấp kinh phí để thực hiện chế độ tiền thưởng theo quy định của Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
Cô giáo Lê Thị Hường, Trường Trung học phổ thông Chúc Động (huyện Chương Mỹ) chia sẻ: “Đời sống của đội ngũ giáo viên khu vực ngoại thành còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng và chấp hành nghiêm túc chủ trương, quy định chung, đặc biệt là khi các quy định mới về dạy thêm, học thêm vừa có hiệu lực thi hànhNhận tin vui, tôi và nhiều đồng nghiệp thật sự xúc động và có thêm động lực. Một phần vì chúng tôi có một khoản nhỏ để chi trả cho cuộc sống, phần quan trọng hơn là cảm nhận sự quan tâm, thấu hiểu của lãnh đạo thành phố với những tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ nhà giáo”.
Còn thầy giáo Nguyễn Văn Phúc, Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức C (huyện Mỹ Đức) chia sẻ, chính sách mới của thành phố có nhiều ý nghĩa với đội ngũ nhà giáo, nhất là với các giáo viên đang giảng dạy tại 381 trường học thuộc diện thực hiện thí điểm đặt hàng theo giá dịch vụ giáo dục của Hà Nội. “Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, giáo viên tại các trường thí điểm tiếp tục nhận được sự quan tâm thiết thực của lãnh đạo thành phố, giúp chúng tôi có thêm nguồn lực để yên tâm trang trải cuộc sống, từ đó tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn” - thầy giáo Nguyễn Văn Phúc bày tỏ.