Bạn đọc

Phường Yên Nghĩa: Người dân khẩn trương di chuyển mộ, nhường đất thực hiện dự án đường Vành đai 4

Thiện Mỹ 03/12/2023 - 11:03

Từ sáng sớm 2-12, khu nghĩa trang nhân dân tổ dân phố 5, 6, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), không khí như chùng xuống, hương trầm nghi ngút thơm. Người người, nhà nhà, ai cũng thành tâm thực hiện công việc tâm linh, khẩn trương di chuyển mộ của người thân sang nghĩa trang nhân dân mới, nhường đất nghĩa trang cũ cho việc thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đồng lòng vì một dự án thiết thân

Trong không khí khẩn trương, với sự chu đáo của người dân, 9h sáng ngày 2-12, hàng loạt tiểu phủ vải đỏ đã được đưa lên khỏi mặt đất, dồn về khu tập kết, chờ xe ô tô di chuyển sang nghĩa trang nhân dân mới, ở tổ 9 cùng phường.

4-ngtrang-tdp-5-6.jpg
Tại nghĩa trang tổ dân phố 5, 6, các dòng họ đang thực hiện phần việc di chuyển mộ của người thân.

Trong buổi sáng 2-12, dòng họ Phùng, Lê, Nguyễn với hơn 300 ngôi mộ đã được người thân tiếp nhận vị trí phần mộ để thực hiện nghi lễ tâm linh, di chuyển mộ theo phong tục, tập quán của địa phương, đưa tro cốt của người thân về “nơi ở mới”.

Nghĩa trang nhân dân thôn 5, 6 là nghĩa trang lâu năm, trước kia thuộc địa phận làng An Định, nay là tổ dân phố 5, 6 phường Yên Nghĩa. Đây là nơi an nghỉ của khoảng 13 dòng họ lớn, trong đó có những mộ đã có đến 13 đời yên nghỉ tại nơi này.

Trước việc phải di chuyển mồ mả để nhường lại đất thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, không ít dòng tộc, gia đình băn khoăn, trăn trở. Bởi, di chuyển mồ mả là vấn đề hệ trọng, đặc biệt với những ngôi mộ tổ. Chưa kể, nghĩa trang nhân dân mới để di chuyển mộ lại cách xa nghĩa trang cũ, thuộc địa phận tổ dân phố khác (tổ 9) nên càng khiến người dân đắn đo, suy nghĩ...

Đặt mình vào địa vị người dân, hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân ngay từ đầu, cả hệ thống chính trị phường Yên Nghĩa đã vào cuộc. Sự phân tích sâu sát, sự đồng cảm, đồng hành của cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, hội của địa phương với người dân, cùng với nghĩa trang mới được xây dựng khang trang, bề thế, hạ tầng đẹp..., đã giúp họ nhận sự đồng thuận của người dân.

3-ntrang-tdp9(1).jpg
Nghĩa trang nhân dân tổ dân phố 9 với hạ tầng được đầu tư mới, khang trang.

Là người đại diện cho dòng họ Nguyễn Bá có đến 150 ngôi mộ phải di chuyển, trong đó có những ngôi mộ đã tồn tại từ khoảng năm 1700, ông Nguyễn Bá Kiên, ở tổ dân phố 9 trải lòng: “Di chuyển mồ mả là công việc lớn, hệ trọng của dòng họ Nguyễn Bá. Nói không trăn trở, băn khoăn thì không phải, nhưng sau nhiều lần được dự các hội nghị tuyên truyền, được nghe tuyên truyền viên của quận Hà Đông, của phường Yên Nghĩa giải thích, 100% thành viên trong gia tộc chúng tôi đã xác định tinh thần ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, bởi đường Vành đai 4 là dự án mang lại lợi ích thiết thân cho người dân địa phương. Chúng tôi cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng người dân, xây dựng nghĩa trang nhân dân mới khang trang, đáp ứng được mong mỏi của người dân”.

2-ntrang-tdp-9.jpg
Hạ tầng nghĩa trang nhân dân tổ dân phố 9 đã cơ bản hoàn thiện.

Cũng có mặt tại nghĩa trang để di dời mộ người thân, ông Phùng Gia Trọng, tổ dân phố số 5, phường Yên Nghĩa, chia sẻ: "Dòng họ nhà tôi đã bàn bạc, xem ngày, giờ để di chuyển mộ của người thân vào nghĩa trang mới. Trong tháng 11 vừa qua và đầu tháng 12 này, chúng tôi đã, đang di chuyển hàng chục ngôi mộ đến nghĩa trang mới".

Với tinh thần đồng thuận cao, ngay trong những ngày đầu tháng 12 này, các dòng họ và hộ gia đình tiếp tục di chuyển mộ của người thân vào nghĩa trang nhân dân tổ dân phố 9 vừa hoàn thành xây dựng.

Bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án

Nhìn lại quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến cho biết, qua rà soát, kiểm đếm, lập danh sách, hồ sơ từ thời điểm cuối năm 2022, toàn địa bàn phường có tổng số 1.416 ngôi mộ có chủ của các hộ gia đình, dòng họ, cá nhân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Để bảo đảm nhanh nhất tiến độ, UBND quận Hà Đông đã khảo sát, quy hoạch, xây dựng nghĩa trang nhân dân mới với tổng mức đầu tư gần 41 tỷ đồng trên diện tích 12.616,7m2; giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận làm chủ đầu tư, xây gần 2.000 hố mộ để di chuyển toàn bộ số mộ nằm trong phạm vi thực hiện dự án đường Vành đai 4.

Áp dụng đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng nghĩa trang, sau quãng thời gian thi công khẩn trương, đến nay, nghĩa trang mới đã cơ bản hoàn thiện, gồm các hạng mục, như: Nhà quản trang, nhà thờ thần linh, tường rào, hệ thống tiêu thoát nước, hố mộ, đường giao thông nội bộ, cây xanh…

6-ntrang-tdp9.jpg
Các dòng họ di chuyển mộ người thân về nghĩa trang mới.

Ông Nguyễn Bá Tiến chia sẻ thêm, đến nay, toàn bộ 13 dòng họ có mộ ở nghĩa trang nhân dân tổ 5, 6 đều đã đăng ký di chuyển mộ. Tính đến ngày 1-12, đã có khoảng 500 ngôi mộ có chủ được gia đình, dòng họ di chuyển vào nghĩa trang mới, chưa kể 134 tiểu phát sinh. Những ngày đầu tháng 12 này, các dòng họ sẽ tiếp tục di chuyển hơn 300 ngôi mộ. Theo đăng ký của các gia đình, đến giữa tháng 12-2023 sẽ di chuyển thêm khoảng 400 ngôi mộ.

UBND phường phấn đấu đến hết ngày 31-12-2023, sẽ di chuyển được khoảng 90% tổng số mộ trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án Đường vành đai 4. Vì là nghĩa trang lâu năm, nên chắc chắn số mộ phát sinh sẽ còn nhiều, UBND phường đã lên kế hoạch chuẩn bị để chủ động trong mọi tình huống.

Về tổng thể công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đến nay địa phương đã cơ bản giải phóng mặt bằng xong gần 30ha đất nông nghiệp nằm trong phạm vi thực hiện dự án; đã hoàn thành kiểm đếm đất ở của 84 hộ/87 thửa đất (đạt 100%). Qua đó, phường xác nhận nguồn gốc đất gửi Trung tâm phát triển quỹ đất 42 thửa, đạt tỷ lệ 48,3%...

Sự đồng thuận cao của nhân dân về việc di chuyển mồ mả trong phạm vi thực hiện dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là yếu tố quan trọng để công tác giải phóng mặt bằng hanh thông, đạt hiệu quả và tiến độ nhanh nhất. Đây chính làm “mắt xích” trọng yếu để dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sớm về đích, mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Yên Nghĩa: Người dân khẩn trương di chuyển mộ, nhường đất thực hiện dự án đường Vành đai 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.