Điểm nóng

Phương Tây tiến gần việc khai thác 300 tỷ USD tài sản Nga bị phong tỏa

Thương Nguyệt 06/06/2024 - 16:48

Mỹ và đồng minh sắp đạt thỏa thuận về kế hoạch cấp cho Ukraine khoản vay trị giá hàng tỷ USD trích từ lợi nhuận của tài sản Nga đang bị phong tỏa.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) là Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia và Nhật Bản đang nỗ lực huy động thêm nguồn viện trợ cho Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Mỹ cũng đang thảo luận với các thành viên G7 khác về khả năng cung cấp cho Ukraine một khoản vay cho phép lấy lợi nhuận của tài sản Nga bị phong tỏa để trả nợ. Cách tiếp cận này “dường như đang nhận được sự ủng hộ đáng kể” khi khoản lợi nhuận này dao động từ 3 đến 5 tỷ USD mỗi năm.

Theo Russia Today, phương Tây đã “đóng băng” khoảng 300 tỷ USD tài sản Nga kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine. Trung tâm Lưu ký chứng khoán châu Âu (Euroclear) có trụ sở tại Brussels (Bỉ) nắm giữ khoảng 207 tỷ USD và đã tích lũy gần 4,7 tỷ USD tiền lãi trong năm vừa qua.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_qzzwig22wzptjn7spzqdxtzili.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Reuters cho biết, nếu Mỹ và các đồng minh đạt đồng thuận, Ukraine có thể nhận được khoản viện trợ ngắn hạn lên tới 50 tỷ USD.

Phó Thư ký Tài chính quốc tế tại Bộ Tài chính Mỹ Brent Neiman nhận định, dù vẫn còn những vấn đề kỹ thuật cần giải quyết nhưng biện pháp được đề xuất sẽ ngay lập tức tạo đòn bẩy tài chính đối với Ukraine.

Trong bối cảnh hiện tại, đề xuất này nổi lên như một lựa chọn hàng đầu khi G7 vẫn mâu thuẫn về việc tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga. Ban đầu, Mỹ thúc đẩy ý tưởng này để tài trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, Pháp, Đức và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã phản đối do lo ngại đồng euro có thể bị ảnh hưởng nếu các quốc gia như Trung Quốc bắt đầu chuyển lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ về nước để đề phòng nguy cơ bị tịch thu trong tương lai.

Về vấn đề này, Nga tuyên bố, bất kỳ hành động nào được thực hiện đối với tài sản của mình đều sẽ bị coi là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cũng cảnh báo đáp trả tương xứng nếu phương Tây tịch thu tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Tây tiến gần việc khai thác 300 tỷ USD tài sản Nga bị phong tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.