Bạn đọc

Phường Phú Thượng, quận Tây Hồ: Đất chưa “sạch”, sao vội đấu giá?

Thiện Mỹ 29/06/2023 - 06:45

Đất nông nghiệp công ích của phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) dù chưa có mặt bằng “sạch”, nhưng việc đấu giá cho thuê đất vẫn được chính quyền sở tại nóng vội thực hiện. Thậm chí, khi một số hộ dân ở tổ 21, cụm 3, phường Phú Thượng thắc mắc, đơn vị tổ chức đấu giá vẫn khẳng định là đúng và minh bạch đối với từng thửa đất đấu giá.

tayho.jpg
Nhiều diện tích đất nông nghiệp nằm sát trục đường 40m ở phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã được xây dựng lều lán, nhà tôn để kinh doanh.

Những điều khó hiểu

Dải đất nông nghiệp công ích do UBND phường Phú Thượng quản lý được tổ chức đấu giá nằm sát trục đường 40m, phía đối diện là Khu đô thị Nam Thăng Long.

Một số hộ dân đang sử dụng đất nông nghiệp công ích của phường Phú Thượng cho biết, năm 2009, UBND phường Phú Thượng ký hợp đồng thu hoa lợi công sản với các hộ dân 1 lần/năm để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Nhưng từ năm 2017 đến nay, phường không ký hợp đồng và các hộ dân cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc chấm dứt hợp đồng nên vẫn tiếp tục sử dụng đất trồng hoa màu.

“Ngày 24-3-2023, phường Phú Thượng và đơn vị tổ chức đấu giá đã tiến hành đấu giá, nhưng đến ngày 12-4, UBND phường mới có thông báo, yêu cầu chúng tôi di dời tài sản khỏi diện tích này do đã có người trúng đấu giá. Đây là việc không đúng quy định về đấu giá quyền sử dụng đất do mặt bằng chưa sạch”, bà Lê Khánh Thiện, tổ 21, cụm 3, phường Phú Thượng nêu thực tế.

Không những thế, việc tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất của phường cũng chưa minh bạch. Dẫn chứng điều này, ông Chu Văn Trọng ở tổ 21, cụm 3, phường Phú Thượng nói: "Dẻo đất này, ngoài những thửa vẫn đang được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp thì có nhiều thửa đã bị tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng lều lán, nhà tôn để kinh doanh, làm dịch vụ, điểm trông giữ xe ô tô... Tuy vậy, những thửa này không bị xử lý và cũng không được lấy ra để đấu giá? Hơn nữa, tuy là đất nông nghiệp, nhưng nhiều thửa đã được giao dịch, mua bán trao tay với giá trị hàng tỷ đồng".

Mới đây, vẫn có người đến hỏi “mua” gia đình ông Trọng và gia đình bà Thiện diện tích này, dù là đất công do UBND xã quản lý. Khâu nối các thông tin, người dân đặt câu hỏi, phải chăng những diện tích không bị đưa ra đấu giá là do đã được “mua”, “bán” ngầm?

Cần câu trả lời thỏa đáng

Trả lời những nghi vấn nêu trên của người dân, công chức địa chính phường Phú Thượng Phạm Minh Thu diễn giải: "Diện tích đất nông nghiệp công ích nêu trên đã được UBND phường ban hành Thông báo số 113/TB-UBND ngày 27-6-2017 “về việc chấm dứt hợp đồng thu hoa lợi công sản trên địa bàn phường Phú Thượng để thực hiện đấu thầu sử dụng đất”. Khi thực hiện đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất, phường đã rà soát thực tế các thửa đất. Những thửa đất vẫn đang sử dụng đúng mục đích, sẽ được đưa ra đấu giá; còn với những thửa đang có vi phạm thì khoanh lại, xây dựng kế hoạch giải tỏa rồi mới tiếp tục đấu giá".

Tuy nhiên, khi được hỏi biên bản bàn giao Thông báo số 113/TB-UBND ngày 27-6-2017 nêu trên, cán bộ địa chính nói phải rà soát lại hồ sơ. Và điều khó hiểu là vì sao đã chấm dứt hợp đồng thu hoa lợi công sản từ năm 2017, nhưng đến nay các diện tích này vẫn do người thuê cũ sử dụng?

Mặt khác, trước khi tiến hành thủ tục đấu giá, UBND phường Phú Thượng đã kiểm tra mặt bằng các thửa đất đấu giá, có lập biên bản, có gửi thông báo di dời cây cối, hoa màu cho các hộ đang sử dụng mặt bằng... Dù thực tế phường không có động thái gì trong việc thu hồi mặt bằng, vậy nhưng đất vẫn được tổ chức đấu giá?

Với những điều chưa rõ ràng như thế, nhưng trong văn bản trả lời đơn kiến nghị của người dân ngày 12-5-2023, UBND phường lại viện dẫn trả lời của Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt - đơn vị được UBND phường Phú Thượng ký hợp đồng tổ chức đấu giá: “Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt đã tổ chức thực hiện việc đấu giá cho thuê đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch đối với từng thửa đất đấu giá”.

Còn về thông tin đấu giá, ngày 2-3-2023, Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt đã có thông báo tổ chức đấu giá 24 thửa đất với tổng diện tích 6.924,1m2. Dù buổi tổ chức đấu giá đã thành công, nhưng đến nay, UBND phường Phú Thượng chưa trình UBND quận Tây Hồ ký phê duyệt kết quả trúng đấu giá.

Một trong những điều kiện để tổ chức đấu giá theo Khoản 1, Điều 119, Luật Đất đai 2013 là "đất đã được giải phóng mặt bằng". Song, những điều khó lý giải nêu trên cho thấy, đã có sự vội vàng trong quy trình đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp ở phường Phú Thượng.

Đề nghị UBND quận Tây Hồ kiểm tra lại quy trình đấu giá và trả lời kiến nghị của người dân. Đồng thời, rà soát toàn bộ diện tích đất nông nghiệp công ích đang có dấu hiệu vi phạm; xem xét và quy rõ trách nhiệm cán bộ trong công tác quản lý đất đai cũng như công khai kết quả xử lý vi phạm (nếu có) để người dân biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Phú Thượng, quận Tây Hồ: Đất chưa “sạch”, sao vội đấu giá?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.