Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy): "Chợ cóc" lấn chiếm hè đường

Dung Nhi| 27/04/2023 16:03

(HNMO) - Vỉa hè thành nơi bày bán hàng hóa, lòng đường thành nơi để xe đạp, xe máy... là vi phạm thường xuyên diễn ra tại khu vực xung quanh chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), đặc biệt là tại khu tập thể A25 Nghĩa Tân. Lâu dần, người dân xem đây là "chợ cóc" với đủ các mặt hàng buôn bán và rất nhiều chiêu đối phó khi lực lượng chức năng phường đi tuần tra, xử lý vi phạm.

10h30 sáng 26-4, khu vực cổng sau chợ Nghĩa Tân nhộn nhịp, sầm uất hơn bao giờ hết. Dọc hai bên vỉa hè khu vực cổng sau chợ, đoạn ngõ 385 Hoàng Quốc Việt rẽ vào là hàng chục người buôn bán tranh thủ lấn vỉa hè kinh doanh. Người dân vô tư đỗ xe chọn mua hàng khiến khu tập thể trở nên chật chội.

Bà Trần Thị Nga, người dân khu tập thể A25 Nghĩa Tân cho biết, mỗi khi nồm trời hay có mưa phùn thì nước thải xả ra từ việc rửa tôm, cá... bốc mùi hôi tanh, ô nhiễm môi trường khu vực. 

Dọc hai bên vỉa hè khu vực cổng sau chợ Nghĩa Tân, đoạn ngõ 385 Hoàng Quốc Việt rẽ vào là nơi bày bán nhiều loại hàng hóa.

Theo quan sát, "chợ cóc" họp từ 5h sáng đến 20h nên người dân nơi đây luôn chịu tiếng ồn ào chợ búa, cũng như cảnh chật chội, hè đường bị lấn chiếm. Lâu dần, họ buộc phải quen với tình trạng này nhưng không ít phen phải chịu ấm ức. Anh Trần Quang Hà, người thuê cửa hàng kinh doanh ở khu tập thể A25 cho biết, mặc dù anh đã ghi biển không cho đỗ xe trước cửa hàng nhưng chỉ một lúc đã thấy xe máy dựng đầy cửa để mua hàng bên cạnh, ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh. 

Người dân nơi đây cũng cho biết, do đặc thù khu tập thể cũ đông dân, đường nhỏ hẹp, nên các tiểu thương biết sai vẫn cứ vi phạm vì mưu sinh. Do đó, khi thoáng thấy lực lượng chức năng đi từ xa, các hộ đã ra hiệu cho nhau để thu dọn hàng hóa. Nhiều tiểu thương sau khi bị kiểm tra, thu giữ đồ đạc kinh doanh đã đến nộp phạt nhưng sau đó lại vi phạm. 

Quầy hàng hoa quả xen lẫn rau củ, tôm, cá lấn hè để kinh doanh.

Hai bên vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ Nghĩa Tân chật kín hàng hóa, người mua, bán.

Chính vì điều này khiến an ninh trật tự đô thị ở khu tập thể A25 luôn bị ảnh hưởng, vừa mất vệ sinh, khiến ngõ phố nhếch nhác, gây mất trật tự giao thông, hạ tầng đô thị vì thế cũng xuống cấp do rác thải ở “chợ cóc” để lại… 

Cửa hàng hoa quả lấn chiếm vỉa hè.

Đủ mặt hàng chiếm dụng ngõ 385 Hoàng Quốc Việt.

Hàng rong "tung tăng" dưới lòng đường.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Nguyễn Hữu Nam cho biết, các hộ kinh doanh, buôn bán tại Khu tập thể A25 là xuất phát từ việc các hộ dân có nhà ở tự kinh doanh hoặc cho thuê bày bán ở trong nhà. Lâu dần, các hộ tự ý lấn chiếm vỉa hè để bày hàng hóa. Do đó, khi lực lượng chức năng phường đi kiểm tra, nhắc nhở thì họ tuân thủ thu dọn hàng hóa gọn lại, nhưng khi lực lượng đi khỏi thì lại tái vi phạm.

Chia sẻ khó khăn, ông Nguyễn Hữu Nam cho biết, do đặc thù nhà dân tự mở cửa bán hàng nên việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, lực lượng chức năng phường mỏng nên không thể kiểm soát hết tình hình. Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND phường đã xử phạt hàng trăm trường hợp cửa hàng, hàng rong lấn chiếm hè, đường để kinh doanh. Tuy nhiên, dù xử phạt nhiều nhưng chỉ một thời gian sau đó, các tiểu thương lại tái vi phạm. 

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND phường Nghĩa Tân thường xuyên tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các hộ kinh doanh có nhà mặt đường không bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè trái phép, bố trí, sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên cửa hàng. Tuy nhiên, với đặc thù nhà tập thể cũ chật chội, lại gần với khu chợ chính Nghĩa Tân nên xuất hiện nhiều hàng, quán mở "ăn theo" để bán hàng. Do đó, đòi hỏi chính quyền địa phương phải mạnh tay hơn nữa để giảm bớt tình trạng lấn chiếm hè, đường kinh doanh, gây mất mỹ quan khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy): "Chợ cóc" lấn chiếm hè đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.