Xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân bắt đầu từ những việc nhỏ, nhưng thiết thực; tôn trọng, lắng nghe và phúc đáp mọi ý kiến của nhân dân trên nhiều kênh thông tin... Đó là cách làm mang lại hiệu quả thiết thực ở phường Kiến Hưng (Hà Nội), được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận.
Sau 17 ngày mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động, fanpage “Phường Kiến Hưng - TP Hà Nội” đã có hơn 4.700 lượt người theo dõi. Trang phản ánh đa dạng, nhiều chiều thông tin hoạt động của phường Kiến Hưng và thu hút nhiều lượt tương tác, quan tâm.
Theo dấu trang, tương tác giữa người dân với chính quyền phần lớn xoay quanh những vấn đề thường ngày trong cuộc sống. Những câu hỏi như: Mua bảo hiểm xã hội thế nào, mức đóng bao nhiêu, mua ở đâu; làm thủ tục nhập khẩu, làm giấy đăng ký kinh doanh thì qua địa chỉ nào?... đều được Ban quản trị fanpage trả lời nhanh chóng.
Không dừng lại ở đó, fanpage còn có những ý kiến đóng góp mang tinh thần xây dựng, thể hiện trách nhiệm của công dân. Ví như tài khoản Trần Minh Hạnh phản ánh tình trạng ách tắc giao thông tại “nút thắt cổ chai” ngã ba Xa La do lượng người và xe đổ về từ 2 đường lớn là Cienco 5 và Nguyễn Xiển, trong khi dự án cầu vượt còn dở dang và cầu dành cho người đi bộ sang đường không được nhiều người sử dụng... đã gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Tài khoản Trần Minh Hạnh đề xuất giải pháp: Công an phường Kiến Hưng tạo một hàng rào chắn trước cổng Bệnh viện K, buộc người tham gia giao thông chỉ có thể đi một đường duy nhất là cầu vượt để sang đường.
Cũng tài khoản này, tác giả nêu tình trạng mất vệ sinh môi trường tại 2 điểm xe buýt đối diện nhau ở khu vực Bệnh viện K Tân Triều bởi rác thải tràn lan: “Dẫu biết rằng hành khách chờ xe buýt chỉ chốc lát, nhưng nhìn vào nó không xứng tầm thế của đô thị. Rất mong các cấp lãnh đạo phường Kiến Hưng có biện pháp để phường chúng ta trở thành một phường phát triển, văn minh, thịnh vượng, xứng tầm với Thủ đô. Trân trọng cảm ơn!”...
Về ý kiến này, fanpage đã phản hồi: “... các ý kiến đã được Ban quản trị fanpage ghi nhận đầy đủ và sẽ tổng hợp, chuyển đến cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan để xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, phường sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, rà soát để có giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống và diện mạo đô thị trên địa bàn”...
Chia sẻ về hiệu quả của fanpage, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Kiến Hưng Nguyễn Tiến Quyết cho rằng, mô hình chính quyền gần dân nhất có rất nhiều nội dung, nhưng trước mắt, phường Kiến Hưng cố gắng thực hiện với hai việc. Thứ nhất, mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch với chính quyền phường đều được tiếp và giải quyết nhanh nhất có thể. Thứ hai, những phản ánh của mọi chủ thể trên fanpage đều được phường tiếp thu, phúc đáp. Đây là kênh thông tin hữu ích để chính quyền hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của người dân, để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Để duy trì hoạt động của fanpage hiệu quả, Đảng ủy phường Kiến Hưng đã thành lập Ban quản trị trang và đề ra nguyên tắc hoạt động. Theo đó, tất cả ý kiến, phản ánh của tổ chức, cá nhân trên fanpage đều cần được tiếp nhận đầy đủ, xử lý nghiêm túc, kịp thời, đúng phạm vi chức năng quản lý.
Bộ phận ban quản trị fanpage sẽ là đơn vị thường trực, có trách nhiệm theo dõi, tiếp nhận và ghi nhận ý kiến người dân; sau đó phân loại theo lĩnh vực (đô thị, chính sách xã hội, địa chính, xây dựng…) và chuyển ý kiến về đúng cán bộ chuyên môn phụ trách để trả lời.
Cán bộ chuyên môn từng lĩnh vực trực tiếp trả lời các nội dung liên quan thuộc phạm vi phụ trách. Nếu vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của bộ phận khác thì chủ động phối hợp. Cán bộ chuyên môn được giao tiếp nhận phải phản hồi hoặc trả lời ý kiến trong thời gian sớm nhất, tối đa không quá 24 giờ kể từ khi nhận chuyển giao; việc trả lời cần nhanh, ngắn gọn, chính xác, rõ ràng trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân.
“Lãnh đạo phường sẽ trực tiếp kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời trên fanpage. Quy trình này được phổ biến rõ ràng trong toàn phường để mọi người cùng nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân” - ông Nguyễn Tiến Quyết nhấn mạnh.
Không chỉ tương tác trên fanpage, Điểm phục vụ hành chính công phường Kiến Hưng cũng khiến người dân rất hài lòng. Trưa ngày 16-7, bà Lê Thị Hồng Loan (sinh năm 1957; tổ dân phố số 4, phường Kiến Hưng) hồ hởi ra về sau khi được cán bộ phường hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bà Loan cho biết, năm 2004 cũng đã từng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không thực hiện được vì vướng rất nhiều lý do. Sau 20 năm, nay bà Loan đến hỏi và được hướng dẫn rất nhiệt tình. “Tôi đánh giá cao phương pháp làm việc và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ Điểm phục vụ hành chính công phường Kiến Hưng” - bà Loan nói.
Là người trực tiếp phụ trách hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công phường Kiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng Trần Mạnh Hải thông tin, từ ngày 1-7 đến nay, 100% hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân được hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy trình hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; 100% thủ tục hành chính toàn trình được tiếp nhận trực tuyến và giải quyết theo đúng quy trình xây dựng...
“Mọi giao dịch, hồ sơ thủ tục của cá nhân, tổ chức được cán bộ phường xử lý nhanh nhất có thể, không để mất thời gian của người dân, doanh nghiệp” - ông Trần Mạnh Hải nhấn mạnh.
Để trở thành chính quyền phục vụ nhân dân, rất cần những việc làm cụ thể, thực chất và thiết thực như vậy.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.