Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Hàng Đào: Tại sao không xử lý dứt điểm vi phạm?

Duy Biên| 02/03/2015 07:35

(HNM) - Trong số báo ra ngày 18-10-2014 của Báo Hànộimới có đăng bài

Cụ thể, ông Chiến cho xẻ tường cấy cột bê tông cốt thép từ tầng 1 đến tầng 4, dỡ bỏ cầu thang cũ, xây dựng cầu thang mới, làm thay đổi kết cấu chịu lực của công trình. Không những thế, việc xây dựng của hộ ông Chiến còn làm rạn nứt, thậm chí còn làm xà chịu lực của ngôi nhà hàng xóm có nguy cơ bị gãy, đổ. Sự việc trên đã được UBND phường Hàng Đào kiểm tra, ra quyết định đình chỉ xây dựng, nhưng không áp dụng các biện pháp ngăn chặn để việc đình chỉ có hiệu lực dẫn đến gia đình ông Chiến cố tình thi công, hoàn thiện công trình.

Trước tình hình đó, ngày 24-11-2014, Văn phòng UBND thành phố có văn bản, truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, giao cho UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý vụ việc. Sau khi kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng có Văn bản số 9058/SXD-TTr, báo cáo UBND thành phố về vụ việc trên, đồng thời đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo UBND phường Hàng Đào áp dụng các biện pháp ngăn chặn để việc đình chỉ xây dựng tại số nhà 91 Hàng Đào có hiệu lực. Bên cạnh đó, văn bản cũng nêu trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định đình chỉ số 104/QĐ-UBND ngày 9-10-2014, nếu ông Chiến không xuất trình Giấy phép xây dựng, giao cho UBND phường Hàng Đào ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện theo quy định. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của UBND phường Hàng Đào và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý tại công trình này.

Ngày 28-11-2014, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Công văn số 1334/UBND-VP, giao cho UBND phường Hàng Đào cưỡng chế triệt để phần xây dựng không phép, buộc khôi phục lại nguyên trạng, đồng thời giao Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tư pháp, Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm phối hợp, hỗ trợ UBND phường Hàng Đào trong quá trình xử lý vi phạm xây dựng không phép tại số 91 Hàng Đào, tổng hợp kết quả để UBND quận báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-12-2014. Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì, mặc dù Sở Xây dựng cũng như UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo cụ thể hướng xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 91 Hàng Đào theo quy định của pháp luật, nhưng UBND phường Hàng Đào và các đơn vị liên quan vẫn không thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì lẽ đó, ngày 16-1-2015, Văn phòng UBND thành phố tiếp tục có văn bản, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý vụ việc. Một lần nữa, ngày 21-1-2015 Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 575/SXD-TTr, gửi UBND quận Hoàn Kiếm, khẳng định đến nay đã hết thời hạn bổ sung giấy phép đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo UBND phường Hàng Đào và các bên liên quan tổ chức xử lý triệt để phần xây dựng không phép tại công trình số 91 Hàng Đào…

Có thể nói, hộ ông Lê Văn Chiến không đơn thuần sửa chữa nội thất mà có hành vi xây dựng không phép làm thay đổi kết cấu của tòa nhà; thậm chí còn làm ảnh hưởng đến hộ liền kề. Cho đến nay, các bức tường bị nứt, đổ của các hộ liền kề do việc xây dựng của ông Chiến gây nên vẫn chưa được khắc phục, làm đảo lộn cuộc sống của hàng xóm, khiến họ tiếp tục gửi đơn thư đến Báo Hànộimới và các cơ quan liên quan. Trên thực tế, từ UBND thành phố đến UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Xây dựng đã ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo, đôn đốc tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm của hộ ông Chiến nhưng UBND phường Hàng Đào đều không thực hiện. Chưa kể, mặc dù chính quyền địa phương đã đề nghị cắt điện đối với công trình này nhưng hộ ông Chiến vẫn có điện để sử dụng? Phải chăng UBND phường Hàng Đào cố tình bao che vi phạm. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phường Hàng Đào: Tại sao không xử lý dứt điểm vi phạm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.