Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Đội Cấn (quận Ba Đình): Nhiều vi phạm về trật tự đô thị

Thanh Bình| 16/08/2022 07:19

(HNM) - Phố Đội Cấn, Ngọc Hà thuộc phường Đội Cấn (quận Ba Đình) tương đối hẹp, nhưng có lưu lượng người tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, nhiều đoạn vỉa hè, lòng đường và ngõ, ngách của hai con phố này thường xuyên diễn ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị, bị người dân chiếm dụng bày bán hàng ăn uống, nơi để xe. Thậm chí vỉa hè trước số nhà 36 phố Đội Cấn, sát cổng trụ sở UBND phường cũng bị biến thành chỗ sửa xe máy..., gây bức xúc cho người dân địa phương.

Vỉa hè bị hộ kinh doanh chiếm dụng tại phố Đội Cấn, phường Đội Cấn (quận Ba Đình).

Theo phản ánh của người dân gửi đến Báo Hànộimới, phóng viên đã đến phố Đội Cấn, Ngọc Hà vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày và nhận thấy vi phạm về trật tự đô thị tại đây diễn ra tràn lan. Đầu tiên phải kể đến phố Ngọc Hà. Tại khu vực xung quanh cổng chợ Ngọc Hà, tình trạng người bán hàng rong và lấn chiếm vỉa hè, lòng đường rất phổ biến, khiến tuyến phố lúc nào cũng “đông như mắc cửi”. Người bán ra sức chào mời, bày biện hàng hóa ra tận lòng đường, người mua dựng xe mua hàng, không để ý nguy hiểm rình rập bởi phương tiện qua lại dễ va chạm. Chị Nguyễn Thị Thu, nhà ở phố Ngọc Hà bức xúc nói: “Mỗi lần chúng tôi đi làm hoặc về nhà đều rất ngại đi qua khu vực cổng chợ bởi đường quá đông, thường xuyên ùn ứ, dễ xảy ra va chạm. Một số người còn bị mất trộm đồ do những kẻ xấu lợi dụng sự đông đúc để trộm cắp”. Việc nhiều người dân lấn chiếm vỉa hè để bán hàng cũng khiến nhiều hộ kinh doanh bên trong chợ Ngọc Hà gặp khó khăn. Bà Trần Thị Hiền, tiểu thương tại chợ nói: “Chúng tôi phải tốn chi phí thuê ki ốt, phí vệ sinh, điện, nước nhưng hàng hóa bán chậm, không bằng người ngồi ngoài cổng chợ. Trong khi đó, hàng quán ở cổng chợ bán đủ các loại, từ rau củ quả tươi, lương thực, đồ ăn sơ chế, đồ ăn chế biến sẵn... thì tiểu thương trong chợ bị ế hàng là điều dễ hiểu”.

Trên tuyến phố Ngọc Hà, phía cổng Bảo tàng Hồ Chí Minh, cảnh lộn xộn bán mua chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, trông nhếch nhác, phản cảm, mất trật tự, ảnh hưởng an toàn giao thông cũng thường xuyên xảy ra. Tại đây, hàng bia hơi, bánh cuốn, hàng trà đá luôn tấp nập khách. Gần đó, tuyến phố Đội Cấn vốn sầm uất bởi các cửa hàng kinh doanh hai bên đường lại càng lộn xộn hơn khi vỉa hè hầu như đã bị chiếm dụng. Điển hình như dãy số chẵn trước các nhà: 50, 92, 64, 68, 120, 160 hoặc tại các nhà bên số lẻ: 117, 105, 195, 91..., những quán ăn đông nghịt người từ sáng đến tối, toàn bộ vỉa hè phía trước bị chủ quán lấn chiếm bày bàn ghế để khách ăn uống; xe của khách thì đỗ tràn lan dưới lòng, lề đường.

Không chỉ ở mặt phố có nhiều vi phạm, rất nhiều ngõ ngách ở phố Đội Cấn cũng bị những người bán hàng “trưng dụng” để kinh doanh đồ ăn uống, trà đá hoặc trông xe. Một số ngõ tuy có chiều ngang rộng hơn 3m nhưng phần lối đi chỉ còn khoảng hơn 1m, phần còn lại là nơi một số người kê bàn ghế để bán hàng và khách để xe. Chị Nguyễn Thị Dung, người dân ở ngõ 218 phố Đội Cấn bức xúc: “Ngõ bị thu hẹp như vậy không chỉ mất an toàn giao thông mà còn mất trật tự, vệ sinh môi trường nên ảnh hưởng đến nhiều người”. Tương tự, tại ngõ 195, người dân cũng tỏ ra bất bình trước thực trạng nhiều người bán hàng tràn lan trong ngõ. Ngay cả một số ngõ có chiều ngang hẹp, chỉ khoảng 2m như ngõ: 140, 162, 147 cũng có rất nhiều chủ cửa hàng ăn uống đã sử dụng gần hết mặt ngõ để khách đỗ xe máy mua hàng, gây cản trở giao thông.

Phóng viên Báo Hànộimới đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo UBND phường Đội Cấn nhưng không thành công vì Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Ngô Thị Minh Hằng cho biết bận họp. Sau rất nhiều lần phóng viên Báo Hànộimới liên hệ qua điện thoại thì bà Ngô Thị Minh Hằng thông tin, sẽ chỉ đạo Phó Chủ tịch UBND phường tiếp, trả lời về những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng trôi qua, lãnh đạo UBND phường Đội Cấn vẫn chưa hề có bất kỳ phản hồi gì...

Có lẽ, cũng vì sự thờ ơ của chính quyền địa phương nên các vi phạm về trật tự đô thị tại những khu vực vừa nêu vẫn chưa có bất kỳ chuyển biến nào, tiếp tục gây bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đội Cấn (quận Ba Đình): Nhiều vi phạm về trật tự đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.