Y tế

Phường Định Công (Hoàng Mai): Nhiều người chủ quan, chưa biết đến dịch bệnh sốt xuất huyết

Thu Trang 07/09/2023 - 15:34

Ngày 7-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại phường Định Công, quận Hoàng Mai. Đây là địa bàn có diễn biến dịch phức tạp, số ca mắc tăng nhanh trong các tuần gần đây.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến ngày 5-9, toàn thành phố đã ghi nhận 7.614 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 530/579 xã, phường, thị trấn. Riêng quận Hoàng Mai là địa bàn có số ca mắc đứng thứ 2 của thành phố.

pho-chu-tich-vu-thu-ha-lam-viec-tai-phuong-dinh-cong.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu chỉ đạo tại UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Ca bệnh đầu tiên ghi nhận tại quận Hoàng Mai vào ngày 19-5. Đến nay, số mắc trên địa bàn bắt đầu tăng; trung bình ghi nhận 22 ca/tuần. Riêng tuần cuối tháng 8-2023 ghi nhận số mắc cao nhất là 37 ca. Trong đó, tình hình sốt xuất huyết tại phường Định Công có diễn biến phức tạp, số mắc tăng nhanh trong các tuần gần đây.

Đến nay, phường Định Công đã có 38/42 tổ dân phố ghi nhận ca bệnh; 16/42 tổ dân phố xuất hiện ổ dịch. Tính từ đầu năm đến hết ngày 6-9, toàn phường ghi nhận 270 ca mắc, trong đó có 22 ổ dịch, hiện còn 2 ổ dịch đang hoạt động ở tổ 14 và 19.

Đại diện phường Định Công cho biết, thời gian qua, các tổ xung kích thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, đặc biệt tại các địa bàn có ổ dịch. Mỗi tổ dân phố có 2-3 tổ xung kích, đội giám sát nhưng do dân cư đông, đa dạng về thành phần nên công tác phòng, chống dịch còn gặp khó khăn.

Kiểm tra một số khu vực nhà trọ, hộ dân, trường mầm non… trên địa bàn phường Định Công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho rằng, còn nhiều vấn đề tồn tại, tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Cụ thể là vệ sinh môi trường chưa bảo đảm, vẫn còn tồn tại rác thải sinh hoạt, bể chứa nước, các chậu cây cảnh… là nơi sinh ra nhiều bọ gậy, muỗi.

kiem-tra-o-bo-gay.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà kiểm tra các dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đã hỏi nhanh một số người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, nhưng có người vẫn chủ quan, chưa biết đến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống...

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà, đây là địa bàn có dân cư đông nên công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết còn có những khó khăn nhất định. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần quyết liệt hơn, hiệu quả hơn để đạt được yêu cầu đề ra.

Trước mắt, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hoàng Mai cần quyết liệt hơn, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, phân công phụ trách địa bàn một cách cụ thể.

“Cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó tập trung vào những địa bàn trọng điểm, có ổ dịch phức tạp hay nguy cơ cao. Cùng với đó, phân loại đối tượng dân cư để tuyên truyền một cách phù hợp. Qua đó, để người dân hiểu và phối hợp cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh”, bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài, tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cũng cho rằng, quận Hoàng Mai cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Đặc biệt, quận cần xác định việc loại trừ các ổ bọ gậy là vấn đề căn cơ, cốt lõi để phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền cho người dân về cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết, nếu sốt cao liên tục cần báo ngay cho trạm y tế hoặc đến cơ sở khám, chữa bệnh để được khám, điều trị kịp thời; tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà...

Tính đến ngày 5-9, một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội ghi nhận nhiều ca mắc sốt xuất huyết như: Thạch Thất có 751 ca; Hoàng Mai 623 ca; Thanh Trì 575 ca; Hà Đông 418 ca; Phú Xuyên 416 ca; Bắc Từ Liêm 414 ca; Cầu Giấy 401 ca; Đống Đa 387 ca; Nam Từ Liêm 382 ca...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phường Định Công (Hoàng Mai): Nhiều người chủ quan, chưa biết đến dịch bệnh sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.