Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phục vụ nhân dân đón năm mới vui tươi, an toàn

Nhóm phóng viên| 25/01/2023 06:27

(HNM) - Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các dịch vụ viễn thông, điện, nước, vệ sinh môi trường đều được bảo đảm, không có sự cố lớn xảy ra. Đặc biệt, lưu lượng sử dụng dữ liệu viễn thông tăng mạnh, nhưng không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, kể cả nơi tập trung đông người đón Giao thừa. Rác thải được thu gom, xử lý ngay trong ngày. Tất cả đã góp phần phục vụ nhân dân Thủ đô đón năm mới vui tươi, an toàn.

MobiFone tăng cường mạng lưới bảo đảm chất lượng phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán.

Lưu lượng sử dụng dữ liệu viễn thông tăng mạnh

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông MobiFone, Viettel, VNPT/VinaPhone đều cho biết, mạng viễn thông di động hoạt động ổn định, thông suốt trong những ngày qua, đặc biệt là thời khắc Giao thừa. Đáng chú ý, dữ liệu (data) sử dụng của cả 3 nhà mạng đều tăng 30-32% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Tổng công ty Viễn thông MobiFone, tình trạng nghẽn mạng thoại, tin nhắn hay dịch vụ 4G đã không xảy ra. Tại các khu vực tập trung đông người đón Giao thừa, như hồ Hoàn Kiếm và các điểm bắn pháo hoa khác, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Nhu cầu sử dụng thoại, dữ liệu (data) đã được đáp ứng tốt, riêng tăng trưởng lưu lượng data hơn 30%. Tương tự, đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cũng cho hay, lưu lượng data 3G, 4G ngày 30 Tết (ngày 21-1) tăng 32% so với cùng thời điểm năm 2022. Tuy nhiên, lưu lượng thoại giảm 16% so với năm 2022 (năm 2022 giảm 7%). Chất lượng dịch vụ thông suốt, mức cải thiện trung bình tăng 15% so với ngày thường.

Còn Tổng công ty Hạ tầng mạng VNPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thông tin, lưu lượng data trong mấy ngày qua tăng hơn 32% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Với mạng VinaPhone, trong ngày 30 Tết, lưu lượng thoại và tin nhắn lại tăng so với ngày thường (lưu lượng thoại tăng tới 14,7%, tin nhắn tăng tới 43%).

Các nhà mạng cũng cho biết, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong vận hành đã giúp nhà mạng nắm được nhu cầu khách hàng và năng lực mạng lưới, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, giúp nâng cao trải nghiệm thoại, truy cập internet trong dịp Tết. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã tăng cường năng lực hệ thống truyền dẫn trục Bắc - Nam, truyền dẫn vùng; bảo đảm bảo lưu thoát lưu lượng, đủ tài nguyên cho hệ thống di động. Riêng mạng Viettel đã chủ động tăng cường hạ tầng viễn thông di động 20% so với thông thường. Nhiều công nghệ thông minh được triển khai trong điều hành mạng lưới, giúp hạ tầng thích ứng linh hoạt theo thời gian thực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng data tăng đột biến.

Điện, nước, vệ sinh môi trường bảo đảm

Ngày 24-1 (tức mùng 3 Tết), bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng ban Truyền thông, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, việc cấp điện trên địa bàn Thủ đô đã bảo đảm ổn định, liên tục, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và các hoạt động đón Tết Nguyên đán Quý Mão. Trong những ngày Tết, các đơn vị trực thuộc EVNHANOI đã bố trí hàng nghìn ca trực, thường xuyên kiểm tra các trạm biến áp 110kV, hệ thống đường dây 110kV, hành lang an toàn lưới điện cao áp cấp cho các trạm biến áp 110kV trọng điểm. Sản lượng điện cấp trong ngày 21-1 (tức 30 Tết) là 45,001 triệu kWh, công suất đỉnh (lúc 18h ngày 30 Tết) là 2.971MW. Sản lượng điện cấp ngày 22-1 (tức mùng 1 Tết) là 36,019 triệu kWh. Sản lượng điện cấp ngày 23-1 (tức mùng 2 Tết) là 35,629 triệu kWh. Tính đến hết ngày 24-1 (tức mùng 3 Tết), trên địa bàn thành phố Hà Nội không xảy ra sự cố mất an toàn lưới điện lớn.

Về vệ sinh môi trường, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, trong 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội cơ bản được bảo đảm sạch, đẹp. Các địa phương bố trí 100% lực lượng ứng trực dọn vệ sinh trong những ngày giáp Tết và 50% lực lượng trực trong ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết nên không để rác tồn đọng trong khu dân cư ảnh hưởng đến không khí đón Tết của nhân dân.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị vệ sinh môi trường phân luồng xử lý rác thải sinh hoạt từ xa; bố trí thêm phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt về các khu xử lý tập trung của thành phố. Đặc biệt trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở tiếp tục triển khai các giải pháp cải tạo hạ tầng, duy trì hoạt động các khu xử lý Nam Sơn, Xuân Sơn; đôn đốc tiến độ dự án đầu tư Nhà máy Điện rác Sóc Sơn công suất 4.000 tấn/ngày hoàn thành và đi vào hoạt động chính thức; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành Nhà máy Điện rác Seraphin Xuân Sơn. Cùng với đó, Sở đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao trách nhiệm quản lý vệ sinh môi trường theo phân cấp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, quản lý các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Về công tác cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, các công ty cấp nước trên địa bàn duy trì công suất, bảo đảm cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân cũng như phục vụ các nhiệm vụ chữa cháy, an ninh, quốc phòng, vui chơi giải trí. Công suất cấp nước toàn thành phố đạt trung bình 1.163.500m3/ ngày-đêm; tình hình cấp nước ổn định, không có sự cố lớn về cấp nước.

Là đơn vị cấp nước cho phần lớn khách hàng khu vực nội thành, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội cho hay, tổng sản lượng cấp nước bình quân của đơn vị đạt 680.500m3/ngày đêm. Dịp Tết Nguyên đán, qua ghi nhận hằng năm, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân Thủ đô không cao do nhiều người về quê đón Tết. Biến động về cấp nước chủ yếu phụ thuộc thời tiết và mức độ đón khách du lịch. Vì vậy, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, cấp nước, ứng trực xử lý sự cố 24/24 giờ tại tất cả nhà máy sản xuất và xí nghiệp quản lý địa bàn, bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục, không để khu vực nào mất nước, thiếu nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục vụ nhân dân đón năm mới vui tươi, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.