Y tế

Phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần

Nguyễn Quỳnh 11/12/2023 08:10

Quá trình phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự chăm sóc toàn diện từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả chăm sóc y tế, hỗ trợ xã hội và tâm lý. Dưới đây là một số khía cạnh cần xem xét trong quá trình phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần.

581-202312102040371.jpg

Trong y tế, điều quan trọng là phải cho người bệnh uống thuốc đủ liều, đủ thời gian, người bệnh có đủ thuốc chữa bệnh và bảo đảm chắc chắn sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế, lên lịch khám định kỳ. Chuyên gia cần giải thích cho gia đình rõ về bệnh tật của người bệnh để gia đình cùng chia sẻ với nhân viên y tế một phần trách nhiệm đối với người bệnh. Chăm sóc vệ sinh, ăn uống cho người bệnh là điều không thể thiếu vì khi nhân cách thay đổi, người bệnh mất dần khả năng tự chăm sóc bản thân. Nhân viên y tế cần huấn luyện cho người bệnh tự ăn uống. Họ thường xuyên không ăn uống đúng lúc và không ăn những thứ cần thiết để bảo đảm sức khỏe. Cần hướng dẫn cho họ thói quen ăn uống vệ sinh và ăn cơm chung cùng với gia đình. Ngoài ra, cần hướng dẫn cho người bệnh những thói quen sinh hoạt khác như giữ gìn vệ sinh hay tự mặc quần áo.

Người bệnh cũng rất cần quá trình hỗ trợ tâm lý để giúp họ hiểu và giải quyết vấn đề của mình. Sử dụng các phương pháp trị liệu tâm lý khác nhau để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về cảm xúc và nâng cao khả năng quản lý chúng.

581-202312102040372.jpg

Đối với gia đình và cộng đồng, gia đình cần phải chấp nhận việc thay đổi hành vi là hậu quả của bệnh, làm cho người bệnh có cảm giác được yêu thương, hòa nhập để được an toàn hơn và là thành viên của gia đình, người thân nên thuyết phục họ trở lại vai trò, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, tham gia sinh hoạt càng sớm thì quá trình phục hồi sẽ càng nhanh và hiệu quả. Làm cho người bệnh quan tâm đến cuộc sống và giữ chủ động trong cuộc sống là rất quan trọng. Hãy khuyến khích người bệnh tìm việc làm, tự làm mà không cần sự giúp đỡ và huấn luyện người bệnh giúp đỡ các công việc nội trợ như: Nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa... Ngoài ra, người thân nên thường xuyên trao đổi cùng các nhân viên y tế để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm khi chăm sóc người bệnh một cách khoa học.

581-202312102040373.jpg

Những điểm quan trọng khác cần ghi nhớ của phần lớn người bệnh tâm thần cần phải điều trị ngoại trú sau khi ra viện. Sự thành công trong điều trị và phục hồi chủ yếu phụ thuộc thái độ của gia đình và cộng đồng. Sự từ chối của gia đình, bạn bè làm cho người bệnh nghi ngờ hơn, tỏ vẻ thù địch không hợp tác và sẵn sàng tấn công. Hãy luôn tạo cho người bệnh có cảm giác được tôn trọng. Nhân viên y tế, gia đình và những người xung quanh cần bình tĩnh, kiên nhẫn, không vội vàng. Hãy lắng nghe để cho người bệnh nói và chia sẻ về những điều phiền toái cũng như những điều khiến họ cảm thấy hài lòng. Tuyệt đối không nên tranh luận, tránh để đám đông tụ tập xung quanh người bệnh và không hỏi những chi tiết không cần thiết, đặt những câu hỏi quá lâu có thể gây kích thích người bệnh. Gia đình và cộng đồng không để người bệnh mất niềm tin, luôn khích lệ động viên để điều trị thuốc lâu dài.

Quá trình phục hồi cần phải được cá nhân hóa và linh hoạt để đáp ứng đúng nhu cầu của mỗi người bệnh tâm thần. Việc hợp tác chặt chẽ giữa người bệnh, gia đình, cộng đồng và đội ngũ chuyên gia y tế là chìa khóa để đạt được kết quả tích cực trong việc phục hồi chức năng cho người bệnh. Phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần cũng cần thay đổi quan niệm, cách cư xử của cộng đồng xã hội và gia đình đối với họ.

Bệnh viện Tâm thần Hà Nội là bệnh viện hạng I, đầu ngành tâm thần của thành phố Hà Nội, có nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tâm thần cho nhân dân Thủ đô với quy mô 450 giường bệnh nội trú và quản lý, điều trị cho trên 10.000 người bệnh tại cộng đồng. Trên 65% thầy thuốc có trình độ sau đại học, luôn cặp nhật kiến thức, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị. Chất lượng công tác chuyên môn ngày một nâng cao và đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân Thủ đô và các vùng lân cận.

Địa chỉ: Ngõ 467, đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0967301616

Website: benhvientamthanhanoi.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.