Trong 9 tháng năm 2024, huyện Phú Xuyên đã có những bước tiến đáng kể trong công tác cải cách hành chính. Từ huyện nằm ở tốp cuối của thành phố, nay đã vươn lên nhóm dẫn đầu.
Cụ thể, huyện đã hoàn thành 87/91 nhiệm vụ, tương đương 95,6%. Đáng chú ý, việc triển khai các nhiệm vụ cải thiện các chỉ số SIPAS, PARINDEX và PAPI theo chỉ đạo của thành phố đã đạt kết quả xuất sắc, với 94,36% nhiệm vụ được hoàn thành.
Thay đổi tích cực cho người dân
Ghi nhận tại bộ phận "một cửa" của UBND huyện Phú Xuyên cho thấy, lượng công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính đông, nhưng vẫn bảo đảm trật tự và hiệu quả. Người dân đến giao dịch không phải chờ đợi lâu, khi các thủ tục được thực hiện nhanh chóng nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại. Mô hình "Ngày không hẹn" được áp dụng, giúp công chức xử lý hồ sơ ngay trong buổi, không yêu cầu người dân phải quay lại nhiều lần.
Anh Nguyễn Xuân Thủy, một người dân xã Vân Từ chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với dịch vụ hành chính hiện nay, các thủ tục nhanh chóng và dễ hiểu hơn trước đây rất nhiều. Tôi không phải mất thời gian chờ đợi hay đi lại nhiều lần như trước". Điều này cho thấy, sự cải cách không chỉ dừng lại ở quy định, mà còn thực sự đi vào đời sống người dân.
Tại bộ phận một cửa UBND xã Quang Lãng, mô hình “Cấp bản sao chứng thực tại nhà” cũng thể hiện rõ sự tiện lợi và chu đáo. Mô hình này giúp cho những hộ dân khó khăn về di chuyển, nhất là người già và người khuyết tật có thể hoàn thành thủ tục hành chính ngay tại nhà, không cần đến trụ sở. Anh Trần Văn Minh, một người dân trong xã cho hay: “Nhờ cán bộ xã nhiệt tình hỗ trợ, gia đình tôi vừa được cấp chứng nhận hộ cận nghèo ngay tại nhà. Việc này thực sự tiện lợi và nhân văn, giúp đỡ chúng tôi rất nhiều”.
Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Nguyễn Quang Huy, sự chuyển mình trong công tác cải cách hành chính không chỉ nằm ở những con số, mà còn thể hiện qua sự thay đổi trong thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.
Còn theo Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung, việc niêm yết công khai 366 thủ tục hành chính không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, mà còn tạo ra một môi trường làm việc minh bạch và công bằng. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện cho thấy tỷ lệ đúng hạn đạt 100% với 3.852/3.852 hồ sơ; trong đó có 2.850 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 73,98%.
Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân huyện Phú Xuyên cho biết thêm, điểm sáng trong cải cách hành chính của huyện trong những tháng qua chính là việc áp dụng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử (theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Bộ chỉ số này bao gồm các tiêu chí cụ thể như công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ công trực tuyến, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cùng với việc số hóa hồ sơ.
“Chỉ trong 3 tháng đầu năm, huyện còn xếp từ hạng 20 đến 24/30 quận, huyện, thị xã. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao hiệu quả cải cách, từ tháng 5 đến nay, Phú Xuyên đã vươn lên vị trí dẫn đầu, xếp thứ 1/30 quận, huyện, thị xã. Đây là kết quả minh chứng cho sự quyết tâm, đổi mới trong công tác điều hành và phục vụ nhân dân của chính quyền huyện,” ông Chung khẳng định.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên ông Lê Văn Bính, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về những thành quả đạt được trong công tác cải cách hành chính thời gian qua. Các sáng kiến như "Ngày không viết", "Ngày không hẹn" và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ đầu năm tới nay, huyện đã xử lý 1.139 hồ sơ theo các mô hình mới, tiết kiệm 4.160 giờ và 108.440.000 đồng, huyện đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính do thành phố giao”.
Nỗ lực của cả hệ thống chính trị
Để đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Phú Xuyên đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo đề án của thành phố. Huyện đã đầu tư hệ thống thiết bị và triển khai mô hình đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính ít nhất hai lần mỗi năm. Đặc biệt, việc áp dụng mã QR Code tại bộ phận "một cửa" của huyện và 27 xã, thị trấn đã giúp công dân dễ dàng tra cứu thông tin và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Huyện Phú Xuyên cũng rất chú trọng công tác đào tạo. Đã có 9 lớp tập huấn cho 4.500 học viên; tập trung vào các kỹ năng nghiệp vụ, như lập hồ sơ điện tử, kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng chuyển đổi số. Huyện còn tổ chức 4 lớp tập huấn về kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, thí điểm các khu chợ thông minh, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại xã Phú Yên, thị trấn Phú Xuyên và xã Minh Tân. Đến nay, huyện đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đạt 85,2% và hoàn thành chỉ tiêu chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính tại huyện vẫn còn đối mặt với một số khó khăn. Tỷ lệ các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên còn thấp và việc chỉnh lý hồ sơ tại nhiều cơ quan chưa đạt yêu cầu. Một số đơn vị chưa cập nhật đầy đủ kỹ năng về chuyển đổi số, khiến tỷ lệ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ qua bưu chính chưa đáp ứng yêu cầu.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ nhận thức hạn chế về lợi ích và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân. Văn hóa làng xã và khoảng cách địa lý gần, khiến nhiều người vẫn lựa chọn đến trực tiếp, thay vì sử dụng dịch vụ bưu chính. Dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn, nhưng vẫn có một số người lo lắng về an toàn thông tin cá nhân, dẫn đến sự e dè trong việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số.
Để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính, huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, khắc phục những tồn tại và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Bính nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết nỗ lực hơn nữa để cải thiện dịch vụ hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp".
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.