Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phú Quốc - Thành phố tương lai giữa trùng khơi

Đặng Loan| 30/04/2014 07:09

(HNM) -

Gọi là ưu ái vì thực tế Phú Quốc vẫn trong giai đoạn chuyển mình để trở thành một đặc khu kinh tế - hành chính. Nhưng với những tiềm năng sẵn có, xét trong dài hạn thì Phú Quốc thực sự đang trước ngưỡng cửa của một "thiên đường".

Suối Tranh Phú Quốc là một trong những điểm đến hấp dẫn.


Ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang kể rằng, cách đây 10 năm, khi ông còn là Bí thư Huyện ủy, Phú Quốc vẫn là hòn đảo hoang sơ, chỉ có một vài đoạn đường nhựa. Ngày nay, du khách đến Phú Quốc đã có thể đi ô tô từ bến tàu cao tốc Bãi Vòng (xã Hàm Ninh) hoặc sân bay quốc tế Phú Quốc (xã Dương Tơ) về trung tâm huyện là thị trấn Dương Đông hoặc ngược lên các xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Bãi Thơm, Gành Dầu ở phía Bắc đảo hoặc ngược xuống xã Dương Tơ, thị trấn An Thới ở phía nam.

Cột mốc đánh dấu sự khởi sắc của Phú Quốc là Quyết định 178/2004/QĐ-TTg ngày 5-10-2004 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án xây dựng và phát triển đảo Phú Quốc. Sau khi có quyết định này, trung ương và tỉnh Kiên Giang đã tập trung nhiều nguồn lực để đánh thức tiềm năng của hòn đảo này. Từ một huyện đảo có nguồn thu ngân sách chỉ khiêm tốn vài chục tỷ đồng năm 2004, đến năm 2013 tổng thu ngân sách của Phú Quốc đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Phú Quốc cũng là địa phương có tốc độ tăng trưởng GDP cao với bình quân hằng năm đạt 22,81% (giai đoạn 2004-2010), từ năm 2011 đến nay luôn ở mức trên dưới 27%/năm. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đảo năm 2013 đã đạt mức 70,3 triệu đồng, cao hơn 8 lần so với mức 8,3 triệu đồng thời điểm năm 2004. Riêng về du lịch, Phú Quốc những năm gần đây luôn giữ vai trò đầu tàu của tỉnh Kiên Giang, nếu không nói là của cả khu vực Tây Nam bộ với hàng trăm nghìn lượt khách quốc tế, nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm. Hiện cả đảo có gần 100 cơ sở lưu trú du lịch với gần 2.000 phòng, đủ sức phục vụ cùng lúc khoảng 5.000 lượt khách.

Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu kinh tế - hành chính trực thuộc trung ương vào năm 2020.


Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, những thành tựu kể trên của Phú Quốc chỉ đang ở mức khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới tương xứng hơn với lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng cho hòn đảo xinh đẹp nhưng vẫn đang trong thời kỳ "ngủ đông" này. Để có thể đánh thức tiềm năng ấy, từ năm 2008, tỉnh Kiên Giang, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành trung ương tích cực xúc tiến xây dựng dự thảo Đề án thành lập đặc khu kinh tế - hành chính Phú Quốc. Và mới đây, một đề án thành lập đặc khu kinh tế - hành chính Phú Quốc trực thuộc trung ương đã được Tổ công tác Chính phủ do Ban chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì đã được trình các cấp trung ương phê duyệt.

Ông Nguyễn Thanh Sơn (Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang) cho biết, hiện tỉnh và các bộ, ngành đang tập trung đầu tư nâng cấp Phú Quốc từ đô thị loại IV hiện nay lên đô thị loại II và thành lập TP Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang trong năm 2015 theo lộ trình đã được Thủ tướng chỉ đạo. Đây được xem là bước quá độ để tiếp tục xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế - hành chính trực thuộc trung ương vào năm 2020.

Để tăng tốc lên đặc khu, hàng loạt những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đã được đầu tư xây dựng. Trong đó, tuyến đường trục chính Bắc - Nam đảo Phú Quốc với chiều dài 51,5km với tổng đầu tư gần 2.500 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thành. Tuyến đường vòng quanh đảo dài gần 100km với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng cũng đã được triển khai xây dựng. Trước đó, sân bay quốc tế Phú Quốc với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng cũng đã khánh thành, đưa vào hoạt động với khả năng phục vụ 2,5 - 3 triệu lượt khách/năm. Hiện nay, ngoài các chuyến bay nội địa từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, sân bay này cũng đã đón những chuyến bay quốc tế đưa du khách từ Nga trực tiếp đến Phú Quốc. Chưa kể cảng quốc tế An Thới đã hoàn thành việc nâng cấp đủ sức đón tàu khách, tàu vận tải sức chở lớn cập đảo. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán 2014 vừa qua, công trình cáp điện ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đã đưa dòng điện quốc gia từ đất liền ra đảo, chấm dứt tình trạng người dân "Đảo Ngọc" phải sử dụng điện với giá cao ngất, có khi lên đến 10.000 đồng/kWh.

Ngoài ra, hàng loạt các dự án xây dựng hạ tầng cấp, thoát nước, xử lý rác thải cũng đang được quy hoạch đầu tư bảo đảm mục tiêu phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Trong một tương lai không xa, Phú Quốc sẽ trở thành đảo du lịch nổi tiếng có quy mô ngang hàng với các đảo du lịch trên thế giới.

Huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) là một quần đảo nằm tách biệt khá xa với đất liền, cách TP Rạch Giá khoảng 120km và cách thị xã Hà Tiên 50km. Huyện Phú Quốc có tổng diện tích tự nhiên 59.305ha, bao gồm 27 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, trong đó lớn nhất là đảo Phú Quốc có diện tích 56.700ha. Phú Quốc có mặt biển giáp với các nước ASEAN, rất gần với các trung tâm du lịch phát triển của các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Từ bất cứ thủ đô nào của 10 nước Đông Nam Á, du khách đều có thể đến với Phú Quốc chỉ với khoảng 2 giờ bay.

Phú Quốc hiện có hơn 22.240 hộ dân với tổng số hơn 103.000 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là người Kinh, một số ít là người Hoa, người Khmer và các dân tộc khác.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Phú Quốc - Thành phố tương lai giữa trùng khơi

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.