Theo dõi Báo Hànộimới trên

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Yên Nga| 21/04/2023 18:39

(HNMO) - Lần đầu tiên, sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế được tổ chức với đa dạng các hoạt động từ ngày 21-4 đến 3-6 tại Hà Nội.

Ban tổ chức thông tin về sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế.

Chiều 21-4, tại Hà Nội, Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội họp báo thông tin về sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế. Đây là sự kiện do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với sự bảo trợ của UBND thành phố Hà Nội. Dự án là kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Pháp cùng sự hỗ trợ đến từ nhiều đối tác Việt Nam và quốc tế khác. 

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh, Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp. Đây là hoạt động quy mô lớn trong lĩnh vực nhiếp ảnh, mở ra các hoạt động phối hợp trong các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa. 

“Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế với nhiều hoạt động phong phú như triển lãm, tọa đàm và các trải nghiệm thực hành nhiếp ảnh diễn ra tại nhiều không gian văn hóa trên địa bàn Thủ đô, hứa hẹn sẽ là sự kiện ấn tượng trong lĩnh vực nhiếp ảnh; mang đến cho công chúng một cái nhìn mới mẻ, hấp dẫn về nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại ở Việt Nam và quốc tế; cung cấp cho công chúng cơ hội được trải nghiệm việc thực hành nghệ thuật và hiểu rõ hơn về ngôn ngữ hình ảnh; góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nhiếp ảnh”, ông Đỗ Đình Hồng cho biết.

Hơn 20 triển lãm và hơn 20 sự kiện bên lề được tổ chức tại Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế.

Về ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện nhiếp ảnh quốc tế ở Hà Nội, ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp Việt Nam tại Hà Nội, Tổng điều phối sự kiện chia sẻ: “Việc các nhiếp ảnh gia Việt Nam và công chúng Việt Nam được tiếp xúc với các tác phẩm quốc tế cũng là điều rất tốt, cho phép tạo lập một cuộc đối thoại giữa nghệ thuật Việt Nam và nghệ thuật thế giới. Đây cũng là cơ hội để hiểu hơn về các nền văn hóa khác biệt, giúp nhiếp ảnh Việt Nam trưởng thành hơn thông qua các ví dụ điển hình về những thành tựu của nhiếp ảnh thế giới, qua việc thể hiện nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật cũng như qua cách thức quảng bá và trưng bày. Hiện nay, Việt Nam đang thiếu giám tuyển nhiếp ảnh, Biennale nhiếp ảnh quốc tế có thể sẽ góp phần thúc đẩy một số chuyên gia trong lĩnh vực này cố gắng tham gia nhiều hơn vào việc tổ chức các triển lãm ảnh”.

Trong khuôn khổ Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế, có hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm cùng hơn 20 sự kiện bên lề được tổ chức. Sự kiện có sự góp mặt của hơn 100 nhiếp ảnh gia, giám tuyển, diễn giả và chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh của Việt Nam và quốc tế. Các triển lãm sẽ tổ chức tại 7 quận trên địa bàn thành phố, mở cửa miễn phí để công chúng thưởng lãm, khám phá sự phong phú của nhiếp ảnh đương đại cũng như các tác phẩm mang tính biểu tượng của nhiếp ảnh di sản. 

Các buổi tọa đàm và thảo luận sẽ được tổ chức bên lề triển lãm theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, bàn luận về hiện trạng và bối cảnh của ngành nhiếp ảnh ở Việt Nam. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.