Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, tránh nhiễm khuẩn rau mầm

Tư Văn| 15/12/2021 06:18

(HNM) - Hầu hết các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ấm và ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn phát triển. Khi trồng, chăm sóc rau mầm, nếu đất, rơm, xơ dừa, nước tưới… không được tiệt trùng để diệt vi khuẩn, nấm mốc và ở trong môi trường nóng ẩm, ít nắng sẽ là nguy cơ làm cho rau mầm dễ nhiễm nấm mốc, vi khuẩn như Pythium, E.coli... Vậy, trồng và chăm sóc rau mầm như thế nào để tránh được nhiễm khuẩn?

Theo các chuyên gia nông nghiệp, muốn trồng rau mầm an toàn cho sức khỏe phải chọn những hạt giống sạch, dành riêng cho rau mầm. Vì nếu gieo rau mầm bằng những hạt có tẩm hóa chất, do thời gian thu hoạch ngắn ngày nên tồn dư hóa chất chưa được phân hủy có thể gây ngộ độc cho người dùng, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Đất để gieo rau mầm có thể chứa nhiều kim loại nặng hoặc hàm lượng nitrat cao sẽ nhiễm vào rau mầm, khi ăn có thể bị ngộ độc. Do vậy, khi trồng rau mầm cần phải xử lý đất sạch. Nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn thì rau cũng sẽ bị nhiễm khuẩn.

Vì vậy, nước tưới cho rau mầm phải là nước sinh hoạt sạch. Dùng các loại nước bã chè, nước vo gạo sẽ khiến vi khuẩn gia tăng. Nếu làm giá thể nên dùng giấy ăn (loại chưa sử dụng) đặt lót lên khay có lỗ thủng. Sử dụng giấy ăn vừa tiết kiệm so với xơ dừa, phân trùn quế đã xử lý, vừa có cơ chế thấm ẩm đều, nhanh, bảo đảm sạch. Sau khi thu hoạch giá thể, không được dùng lại giấy ăn. Các khay đựng giá thể phải được cọ rửa sạch và nên phơi nắng để diệt khuẩn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng, tránh nhiễm khuẩn rau mầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.