Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống tiêu cực tại các địa phương: Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt

Hương Ly| 08/04/2023 06:29

(HNMO) - Công tác phòng, chống tiêu cực tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến mới mạnh mẽ qua việc Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quyết liệt trong chỉ đạo phát hiện, xử lý một số vụ việc nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Điều này theo đúng tinh thần “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến quý I-2023 của Ban Nội chính Trung ương tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Quang Thái

Không có ngoại lệ, không có vùng cấm

Theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thanh Hải, tính đến tháng 8-2022, 63/63 Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh (Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) đã được thành lập. 137 phiên họp của Ban Chỉ đạo và 166 cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo đã được các tỉnh, thành phố tổ chức. Nhiều vụ án, vụ việc đã được các Ban Chỉ đạo đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Một số địa phương đã chủ động, linh hoạt thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, qua đó đề xuất biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng; tham mưu ban hành quy trình tiếp nhận và xử lý đơn thư, thông tin, phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực… Ngay sau khi thành lập, một số Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã xây dựng chương trình và tiến hành kiểm tra, giám sát, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; kiểm tra đối với tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và xử lý các tổ chức Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có đảng viên bị khởi tố, điều tra do tham nhũng, tiêu cực…

Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát, quyết định đưa 327 vụ án, 179 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Trong đó, Ban Chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội đã đưa 48 vụ vào diện theo dõi, tỉnh Thanh Hóa có 10 vụ và tỉnh Bắc Giang có 9 vụ… Cũng trong quý I-2023, đã khởi tố mới 512 vụ án/1.283 bị can phạm tội về tham nhũng; số vụ án có cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi tiêu cực là 225 vụ án/835 bị can. Kết quả xử lý cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước ta trong việc loại trừ tham nhũng, tiêu cực.

Tại thành phố Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức cho biết, trong quý I-2023, Ban đã tiếp nhận, xử lý 1.183 đơn, thư; tham mưu phục vụ hoạt động của Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Từ sau phiên họp thứ hai, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã theo dõi, chỉ đạo 47 vụ việc, vụ án. 

Ban Chỉ đạo Thành ủy cũng đã nhận được 504 đơn, thư của công dân; chỉ đạo chuyển 82 đơn, thư đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết… Các cơ quan điều tra đã thụ lý, điều tra 49 vụ án/147 bị can. Viện Kiểm sát nhân dân truy tố 4 vụ án và 10 bị can. Tòa án nhân dân đã xét xử 8 vụ án/68 bị cáo về các tội kinh tế, tham nhũng, chức vụ… Kết quả xét xử theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ…

Theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thanh Hải, việc các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh được thành lập và nhanh chóng hoạt động đã thể hiện quyết tâm cao của các tỉnh ủy, thành ủy; khẳng định sự đồng lòng, nhất trí cao từ trung ương đến địa phương, theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt". 

Đúng vai, thuộc bài, không “làm thay”, “lấn sân” 

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho biết, việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số địa phương chưa quán triệt nghiêm quy định về thành phần tham gia Ban Chỉ đạo, bố trí nhân sự chưa bảo đảm cơ cấu, thành phần…

Đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh yêu cầu, Ban Chỉ đạo phải là một tập thể mạnh, đoàn kết thống nhất cao, gắn bó chặt chẽ. Mỗi thành viên Ban Chỉ đạo phải gương mẫu, công tâm, trong sạch, không bị cám dỗ bởi bất cứ lợi ích nào và cũng không ngại bất cứ lực cản không trong sáng nào.

Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng khẳng định, một trong những bài học kinh nghiệm sâu sắc rút ra qua tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 đó là, sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đúng vai, thuộc bài, không "làm thay", "lấn sân" sang các cơ quan khác. Trong đó, cần kịp thời điều chuyển, thay thế những khâu, “mắt xích” yếu, bảo đảm bộ máy Ban Chỉ đạo vận hành thông suốt, thực hiện đúng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư: “Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”. 

Từ thực tiễn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của các địa phương, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc yêu cầu các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức công việc chặt chẽ, làm việc nghiêm túc, khoa học, nền nếp, kỷ luật, kỷ cương, phối hợp công tác một cách nhịp nhàng, đồng bộ. Tuyệt đối tránh tình trạng hình thức, tắc trách, lúc ra mắt thì rầm rộ, nhưng sau đó thì thưa thớt, nguội lạnh dần. Đây cũng là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, là bài học kinh nghiệm để các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tiêu cực tại các địa phương: Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.