Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng cháy, nổ từ mỗi hộ dân

Chu Dũng| 06/11/2022 06:42

(HNM) - Mùa hanh khô lại đến với nỗi lo thường trực về cháy, nổ. Với phương châm “phòng hơn chống”, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động hướng dẫn tới từng người dân, hộ dân những biện pháp đạt hiệu quả cao nhất chống lại “giặc lửa”…

Tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng chức năng cơ sở và người dân trên địa bàn huyện Thanh Trì. Ảnh: Trọng Hiếu

Tiềm ẩn nguy cơ cao

Chỉ trong cuối tháng 10-2022, khi mùa hanh khô mới bắt đầu, trên địa bàn quận Đống Đa liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy. Cụ thể, khoảng 2h35 ngày 29-10, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận tin báo cháy nhà dân tại ngõ 32 phố Hào Nam. Đến 2h50 cùng ngày, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy và đưa 4 nạn nhân ra ngoài an toàn. Khoảng 14h20 cùng ngày, tiếp tục xảy ra cháy nhà dân tại số 10 ngõ 152 phố Hào Nam và lực lượng chức năng đã phối hợp cùng người dân hướng dẫn, đưa 5 người thoát khỏi đám cháy an toàn.

Gần đây nhất, vào 8h40 ngày 1-11, xảy ra cháy nhà dân phường Hàng Bột (quận Đống Đa) do chập điện. Đám cháy có nguy cơ lan rộng vì đây là khu vực nhà cửa san sát và gần trường mầm non, nhưng ngay sau đó đã được khống chế.

Thượng tá Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, tất cả vụ việc đều do bất cẩn trong sử dụng điện của người dân và ảnh hưởng bởi thời tiết mùa hanh khô nên nguy cơ cháy dễ xảy ra hơn. Tuy nhiên, nhờ chủ động các phương án nên những vụ việc đã kịp thời được ngăn chặn, không để phát sinh tình huống phức tạp.

Anh Trần Minh Công (khu tập thể Thanh Xuân, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) nêu thực trạng, Hà Nội có nhiều khu nhà chung cư cũ được xây cách đây 30-40 năm. Người dân thường cơi nới diện tích sinh hoạt nên lối đi nhỏ hẹp, đường điện lâu ngày không được kiểm tra dẫn đến dễ phát sinh cháy, nổ, đặc biệt là vào mùa hanh khô.    

Thời điểm cuối năm cũng là lúc việc người dân thắp hương, đốt vàng mã thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Tuy nhiên, vào ngày rằm, mùng 1 hay đám giỗ, cải táng, việc đốt vàng mã không đúng nơi quy định vẫn tiếp tục xảy ra, gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lơ là, chủ quan dẫn đến cháy, nổ.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, nếu mỗi hộ dân đều có ý thức cao trong phòng, chống cháy, nổ thì sẽ tạo được một thế trận phòng, chống "giặc lửa" đạt hiệu quả từ cơ sở. Chính vì thế, tùy vào đặc thù địa bàn, công an các quận, huyện, thị xã có những hướng dẫn cụ thể với người dân để sao cho vừa phát huy phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ), vừa để mỗi người dân chính là một người lính cứu hỏa ngay từ khi đám cháy mới phát sinh.

Còn Thiếu tá Trần Khắc Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Thanh Trì) cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho hộ dân ở các khu dân cư. “Tại các buổi tuyên truyền, ngoài việc thông tin các vụ cháy điển hình thời gian qua, những nguy cơ cháy, nổ tại cơ sở, nơi tập trung đông người, cơ quan công an đã phổ biến kiến thức an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư và hộ gia đình, kỹ năng xử lý đám cháy khi mới phát sinh”, Thiếu tá Trần Khắc Tuân nói.

Trong khi đó, Công an quận Bắc Từ Liêm đã vận dụng mô hình “4 lớp” trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm giải thích, lớp đầu tiên là hộ gia đình, đối tượng phát hiện cháy đầu tiên, kế đến là những người thường xuyên có mặt tại địa phương, từ người chạy xe ôm đến người bán hàng xén; lớp tiếp theo là lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố và cuối cùng là Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, lực lượng công an, quân đội phụ trách địa bàn, các ban, ngành, đoàn thể…  “Tất cả 4 lớp quân, dân kết hợp đều được tập huấn và có sự phối hợp chặt chẽ khi có sự cố. Nhờ đó, trên địa bàn kết quả số vụ cháy do lực lượng tại chỗ xử lý chiếm tỷ lệ cao, thiệt hại do cháy nổ giảm thiểu đến mức thấp nhất”, Thượng tá Đỗ Anh Quyến cho biết.

Ở góc độ chính quyền địa phương, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cầu Giấy Phan Thị Thu Hà khẳng định, thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy lan tỏa đến từng hộ dân với mục tiêu kiểm soát tốt tình hình cháy, nổ ngay từ mỗi gia đình.

Mùa hanh khô đang bước vào giai đoạn cao điểm, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các quận, huyện, thị xã triển khai tập trung vào chuyên đề an toàn cháy, nổ mùa hanh khô có nội dung chuyên sâu về các thiết bị điện, đốt vàng mã, thắp hương,... Cùng với đó là đẩy mạnh hướng dẫn, khuyến cáo người dân sử dụng thiết bị điện có nguồn gốc rõ ràng; sắp xếp hàng hóa bảo đảm khoảng cách an toàn; thực hiện đốt vàng mã, thắp hương đúng nơi quy định…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy, nổ từ mỗi hộ dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.