Sức khỏe

Phòng bệnh tim mạch trong những ngày trời lạnh

Tư Văn 08/01/2024 - 07:54

Nhiều nghiên cứu đã kết luận, thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp là nguyên nhân khiến các bệnh về tim mạch gia tăng. Đặc biệt, với người cao tuổi hay người có bệnh nền, khi thời tiết chuyển lạnh, càng dễ có nguy cơ mắc bệnh. Do vậy, mọi người nên chủ động phòng ngừa bệnh tim mạch trong những ngày đông lạnh giá.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Hữu Nghị, Trưởng khoa Nội Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh tim mạch tăng cao hơn vào mùa đông lạnh giá. Đơn cử như, thời tiết lạnh làm tăng tiết các catecholamin trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp. Vào mùa đông lạnh, huyết áp thường tăng cao hơn so với mùa hè khoảng 5mmHg, việc duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch.

Các chuyên gia cũng cho hay, khi thời tiết lạnh sâu, nhiều người có tiền sử tăng huyết áp có thể tăng mạnh đến 200mmHg. Nếu không phát hiện và dùng thuốc kịp thời có thể gây vỡ mạch máu não dẫn đến tử vong. Đặc biệt, thời tiết lạnh còn làm tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi.

Để an toàn cho sức khỏe, dự phòng các tai biến tim mạch vào mùa lạnh, cơ thể cần được giữ ấm đầy đủ, đặc biệt đối với người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường. Cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi ngủ dậy, nên vận động nhẹ nhàng 3-5 phút để cơ thể dần thích nghi, rồi mới ra khỏi giường. Khi tắm rửa cần kín gió, làm ấm phòng tắm bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tắm nhanh. Người dân nên hạn chế ăn mặn, vì có thể dẫn tới tăng huyết áp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh tim mạch trong những ngày trời lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.