Kinh tế

Phối hợp thúc đẩy hoàn thành các dự án đầu tư công đúng hẹn

Vũ Thủy 25/10/2023 - 18:36

Ngày 25-10, Đoàn giám sát số 1 của HĐND thành phố Hà Nội do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Sóc Sơn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố (Ban) về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021- 2025. Cùng dự buổi giám sát có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành thành phố.

1(6).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố làm việc tại huyện Sóc Sơn.

Huyện Sóc Sơn có 10/12 dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025

Tại huyện Sóc Sơn, đại diện lãnh đạo huyện cho biết, để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đạt hiệu quả và bảo đảm quy định của Luật Đầu tư công, UBND huyện đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm.

Kết quả, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm cấp thành phố trên địa bàn huyện, đến nay đã có 10/12 dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó đã có 5 dự án được phê duyệt quyết định đầu tư.

3(3).jpg
Đoàn khảo sát dự án tại huyện Sóc Sơn.

Về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư của các dự án thành phố giao, đến nay, huyện đã hoàn thành 1 dự án, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thành và cơ bản hoàn thành 4/16 dự án của giai đoạn 2021-2025 được giao, đóng góp vào việc cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện và của thành phố.

Đáng lưu ý, tuy không được giao là chủ đầu tư dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm của thành phố nhưng trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 3 dự án trọng điểm và huyện có trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, huyện có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận huyện (đến tháng 9-2023 đạt 99,1% khối lượng, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đang triển khai công tác hỗ trợ di chuyển các công trình ngầm nổi trong phạm vi giải phóng mặt bằng).

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song thực tế qua hơn nửa kỳ kế hoạch trung hạn, huyện Sóc Sơn vẫn còn 2/12 dự án được giao nhiệm vụ chuẩn bị đề xuất chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, 5/10 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án.

Về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư của các dự án thành phố giao, lũy kế từ đầu kỳ kế hoạch (đầu năm 2021) đến nay, các dự án huyện được giao chủ đầu tư giải ngân 63,11% kế hoạch đã giao, thấp hơn mức giải ngân chung của thành phố (70,9%). Đặc biệt, trong triển khai các công trình trọng điểm của thành phố, hiện 2 dự án (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn và Khu công nghiệp sạch Sóc Sơn) công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Sóc Sơn trong triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Lưu ý nguồn vốn đầu tư huyện cần huy động được từ nguồn thu sử dụng đất của 2 năm còn lại trong kế hoạch trung hạn là rất lớn (bằng hơn 7,5 lần tổng tiền thu sử dụng đất của huyện trong 3 năm 2021-2023), đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện có giải pháp điều hành kế hoạch phù hợp, kiểm soát chặt chẽ khả năng thu - chi cho đầu tư phát triển của huyện, bố trí đủ vốn đối ứng thuộc trách nhiệm của huyện cho các dự án được thành phố hỗ trợ mục tiêu; bảo đảm đầu tư tập trung, không dàn trải, không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường phối hợp các sở, ngành thành phố trong công tác lập, đề xuất giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm đảm bảo chất lượng; lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án triển khai trên địa bàn.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với huyện trong công tác rà soát, giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của huyện trong triển khai kế hoạch nhằm bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.

5(2).jpg
Quang cảnh buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp.

Tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm hoàn thành các dự án đúng tiến độ

Giám sát tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố, đơn vị cho biết, đã được giao làm chủ đầu tư 58 dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có 5 công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của thành phố. Đến hết năm 2022, đã có 12/58 dự án hoàn thành và dự kiến hết năm 2023 sẽ có thêm 12 dự án nữa hoàn thành xây dựng.

Trao đổi tại buổi giám sát, đại biểu HĐND thành phố cho rằng, việc triển khai các dự án của Ban chậm so với yêu cầu và chậm so với mặt bằng chung của thành phố. Nhiều dự án Ban làm chủ đầu tư triển khai kéo dài so với quy định, như: Dự án cải tạo thoát nước sông Pheo (quận Bắc Từ Liêm) là dự án nhóm C triển khai từ năm 2012 đến nay đã 11 năm, dự kiến hoàn thành trong năm 2023; dự án xây dựng đường hành lang chân đê tuyến đê hữu Đà, hữu Hồng (huyện Ba Vì) là dự án nhóm B khởi công từ năm 2012 đến nay đã 11 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành; dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) là dự án nhóm B khởi công từ năm 2014 đến nay là 9 năm mới đang phấn đấu để hoàn thành... Nhiều dự án của Ban làm chủ đầu tư phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư nhiều lần... cho thấy chất lượng của công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt.

Trong triển khai các công trình trọng điểm của thành phố, 2 dự án đang trong giai đoạn thi công (Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá và Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2) đều chậm so với tiến độ yêu cầu và tiến độ dự kiến cam kết của Ban với thành phố.

4(4).jpg
Đoàn khảo sát dự án công trình trọng điểm thành phố tại huyện Thanh Trì.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận những kết quả đạt được của Ban trong triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát đánh giá, việc triển khai các dự án của Ban còn chậm so với yêu cầu và chậm so với mặt bằng chung của thành phố. Khối lượng thực hiện và tỷ lệ giải ngân của nhiều dự án mà Ban được giao làm chủ đầu tư thấp so với kế hoạch vốn đã được giao; nhiều dự án triển khai kéo dài so với quy định... Bên cạnh đó, nhiều dự án vướng mắc trong công tác GPMB nhưng báo cáo của Ban chưa thẳng thắn, chưa đánh giá được hết tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, chưa thể hiện được quyết tâm, quyết liệt trong đôn đốc, phối hợp với địa phương để giải quyết, thúc đẩy tiến độ.

Để nâng cao hiệu quả công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Ban tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao trong quản lý thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án; chú trọng công tác lập, đề xuất giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm bảo đảm chất lượng. Đồng thời tập trung công tác hoàn thiện hồ sơ thanh toán khối lượng để bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện việc quyết toán, tất toán dự án hoàn thành đúng quy định. Ban Quản lý dự án cần phối hợp tốt với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công các công trình đúng tiến độ, chất lượng.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục quan tâm hướng dẫn, phối hợp với Ban trong công tác rà soát, giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; trong giải quyết các thủ tục đầu tư của các dự án xây dựng cơ bản; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Ban trong triển khai kế hoạch sao cho hiệu quả, đúng quy định.

Đối với các kiến nghị, đề xuất, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Ban Quản và các sở, ngành liên quan rà soát lại, tổng hợp chi tiết từng dự án và đề xuất những giải pháp trong thời gian tới, gửi HĐND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp thúc đẩy hoàn thành các dự án đầu tư công đúng hẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.