Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phối hợp hiệu quả hơn nữa mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

Nam Trung| 09/06/2023 16:51

(HNMO) - Chiều 9-6, tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với các đối tác tổ chức diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”.

Quang cảnh diễn đàn.

120 đại biểu đến từ nhiều hiệp hội, doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh và đại diện nhiều cơ quan báo chí trung ương, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tham dự sự kiện. 

Phát biểu đề dẫn, PGS-TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023). Những năm qua, báo chí cách mạng nói chung đã luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời phản ánh những hoạt động nổi bật, nhanh chóng thông tin những vướng mắc, bất cập trong quá trình hoạt động để các cấp, các ngành sớm nắm bắt, tháo gỡ.

“Sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp vừa đáp ứng yêu cầu thông tin các mặt hoạt động của thực tiễn đời sống, vừa kịp thời góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách của các cấp quản lý trong nỗ lực tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Thành Lợi nói.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định, sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp như một mối quan hệ tương hỗ để cả hai bên cùng hoàn thành các sứ mệnh của mình. Doanh nghiệp có kênh quảng bá hình ảnh và đề xuất gỡ vướng. Báo chí có thông tin và người đồng hành. 

“Nhờ báo chí, HoREA đã có nhiều cơ hội đưa các đề xuất đến cơ quan hữu quan gỡ vướng những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh gặp phải thời gian qua. Hiệu quả cụ thể là nhiều dự an trên địa bàn đã và đang được Chính phủ, bộ, ngành và các cấp quản lý của thành phố xem xét, giải quyết”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Tham gia diễn đàn, ông Phạm Sông Thu, Phó Giám đốc Truyền thông Tập đoàn NovaLand khẳng định, truyền thông giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ luôn đạt hiệu quả cao nhất nếu chung tinh thần Win - Win (hai bên cùng thắng). Còn nhà báo Nguyễn Sĩ Bình, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Logistics cho rằng, sự hợp tác tốt giữa báo chí và doanh nghiệp chính là việc cùng với nhau tạo dựng một môi trường hoạt động minh bạch, hiệu quả, mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội.

Tại diễn đàn, luật sư Nguyễn Sơn Tùng (Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, tổ chức vẫn còn tâm lý “sợ”. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí là “cộng sinh”, cùng hợp tác và phát triển, sẽ có tâm thế hợp tác sòng phẳng và hiệu quả hơn.

“Báo chí có chức năng chính là truyền tải và lan tỏa thông tin. Đây là nhu cầu của doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp cũng góp phần tạo thêm thông tin, nguồn lực để báo chí phát triển. Hai bên cùng hợp tác để phát triển, tránh tối đa những trường hợp vẫn xảy ra đâu đó trên thực tế việc một số cá nhân lợi dụng vai trò của báo chí để ép buộc doanh nghiệp. Giải quyết được những “hạt sạn” này, sẽ tạo thêm môi trường hợp tác sòng phẳng, hiệu quả hơn”, luật sư Nguyễn Sơn Tùng nhận định.

Đại diện các doanh nghiệp và cơ quan báo chí tại diễn đàn.

Phát biểu tổng kết diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhận định, hơn 10 ý kiến tâm huyết trình bày tại diễn đàn đã thể hiện rõ các mặt trong mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, từ đó khẳng định đây là mối quan hệ xuất phát từ nhu cầu thiết thực của cả hai bên, hướng tới mục tiêu góp phần tạo dựng môi trường phát triển lành mạnh.

“Các ý kiến có cả yếu tố lý luận và thực tiễn. Báo chí có “hàng hóa” đặc biệt là thông tin, mang đến bạn đọc thông tin mọi mặt, trong đó có thông tin chính thống, chính xác về doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá hình ảnh, hàng hóa, vị thế với thị trường trong nước và quốc tế. Chúng ta cùng nhau làm sinh động thêm mối quan hệ Win - Win này để cùng phát triển”, ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp hiệu quả hơn nữa mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.