Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Tổng thống Mỹ chuẩn bị tới thăm Mexico và Guatemala giải quyết khủng hoảng người di cư

Minh Hà| 15/04/2021 10:19

(HNMO) - Ngày 15-4, theo Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chuẩn bị có chuyến công du tới Mexico và Guatemala trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người di cư đang diễn biến phức tạp tại biên giới phía Nam Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trong hội nghị trực tuyến về an ninh Tam giác phương Bắc.

Thông báo trên được đưa ra tại hội nghị bàn tròn trực tuyến về an ninh Tam giác phương Bắc (gồm các quốc gia Honduras, Guatemala và El Salvador). Tại hội nghị, chuyên gia tới từ các quốc gia Tam giác phương Bắc đã đưa ra khuyến nghị về vấn đề di cư và cùng Mỹ bàn thảo nguyên nhân của vấn đề này.

Bà Kamala Harris cho biết, Mỹ cần tìm cách thúc đẩy phát triển kinh tế tại các quốc gia Tam giác phương Bắc để hạn chế dòng người di cư đổ về quốc gia này, đồng thời thông báo sẽ gấp rút thực hiện chuyến thăm Mexico và Guatemala. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giao nhiệm vụ cho Phó Tổng thống Kamala Harris phối hợp với Mexico và các nước Trung Mỹ  để ngăn chặn dòng người di cư. Đây là một phần của chiến dịch hạn chế di dân giữa lúc số trẻ em không người lớn đi kèm đến biên giới Mỹ xin tị nạn lên mức kỷ lục. Theo thống kê mới nhất, tổng cộng đã có 172.000 người di cư bị bắt tại biên giới Mỹ - Mexico, con số cao nhất kể từ năm 2001.

Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei cho biết, chính phủ nước này có khả năng đạt được các thỏa thuận về vấn đề di cư khi bà Kamala Harris thực hiện chuyến thăm tới đây.

Phản ứng về những động thái nói trên, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy viết trên Twitter: "Đã 3 tuần kể từ khi Tổng thống Biden bổ nhiệm Phó Tổng thống Kamala Harris giám sát tình hình biên giới, nhưng cuộc khủng hoảng người di dân tiếp tục đi vào vòng xoáy ngoài tầm kiểm soát”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng thống Mỹ chuẩn bị tới thăm Mexico và Guatemala giải quyết khủng hoảng người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.