Giáo dục

Phổ điểm môn toán sẽ dao động ở điểm 7, không nhiều 10

Thống Nhất 27/06/2024 - 18:07

Đề thi toán bám sát mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời có sự phân hóa để xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm môn toán dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 không nhiều.

Hơn một triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn toán - bài thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 vào chiều nay 27-6.

toan.jpg
Thí sinh đã hoàn thành bài thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào chiều nay, 27-6. Ảnh: Thống Nhất

Theo nhận định của các thí sinh, đề thi môn toán có cấu trúc tương tự đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Tuy nhiên, theo thí sinh Nguyễn Khánh Huyền, dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), đề toán năm nay khó hơn so với kỳ thi năm 2023. Trong đề có một số câu hỏi khó, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy tổng hợp và vận dụng kiến thức đã học. Với đề thi này, Khánh Huyền cho rằng, để đạt điểm tuyệt đối khá khó. Với bản thân, em dự đoán đạt 8,5 điểm.

Theo các giáo viên tổ toán, Hệ thống giáo dục Hocmai, đề thi có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 không nhiều.

Về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó của đề thi, đề thi toán năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023. Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, thí sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12.

Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các sở giáo dục và đào tạo... Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 - câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Nhìn chung, đề thi toán năm nay bám sát mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời sự phân hóa để xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 không nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ điểm môn toán sẽ dao động ở điểm 7, không nhiều 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.