Giáo dục

Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT: An toàn và thuận lợi

Thống Nhất 27/06/2024 17:10

Với số lượng thí sinh chiếm 1/10 trong tổng số thí sinh của cả nước, toàn hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ngày 27-6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 với hai bài thi ngữ văn (120 phút) và toán (90 phút).

Chung sức hỗ trợ thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6. Hà Nội có gần 109.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi, chiếm 1/10 tổng số thí sinh cả nước. Hà Nội đã thành lập 196 điểm thi với 4.532 phòng thi tại 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm các thí sinh dự thi thuận tiện, không phải di chuyển quá xa để đến điểm thi.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên). Ảnh: Quang Thái.
Các điểm thi trên địa bàn Hà Nội diễn ra an toàn. Ảnh: Quang Thái

Xác định đây là kỳ thi quan trọng với thí sinh, kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa được sử dụng để xét tuyển đại học, Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đã quán triệt tới ban chỉ đạo thi quận, huyện, thị xã tinh thần ưu tiên cao nhất các điều kiện hỗ trợ thí sinh. Các điểm thi chủ động phối hợp với ban chỉ đạo thi địa phương chuẩn bị chu đáo mọi mặt, lường trước các tình huống phát sinh để sẵn sàng ứng phó với tinh thần bảo đảm quyền lợi thí sinh và đúng quy chế.

tinh-nguyen-ho-tro-ts.jpg
Các lực lượng chung sức hỗ trợ thí sinh. Ảnh: Nguyệt Ánh

Cụ thể hóa tinh thần này, cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô đã chung sức, nỗ lực hỗ trợ thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên an toàn, thuận lợi. 196 điểm thi đều phủ kín bóng áo xanh của lực lượng tình nguyện là sinh viên, học sinh. Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố huy động khoảng 5.000 thanh niên tình nguyện cắm chốt tại 196 điểm thi để hỗ trợ thí sinh và người nhà thông qua các mô hình như “Xe ôm tình nguyện 0 đồng”, “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”… và nhiều vật dụng cần thiết khác...

ung-hoa.jpg
Suất cơm nghĩa tình đến với sĩ tử ở huyện Ứng Hòa. Ảnh: Thu Hiền

Các địa phương tích cực hỗ trợ bằng nhiều hình thức, điển hình như hyện Ứng Hòa đã triển khai chương trình tặng suất ăn miễn phí cho thí sinh. Để giúp người nhà thí sinh bớt mệt mỏi trong lúc chờ con em dự thi, các quận, huyện, thị xã đều bố trí điểm chờ tại gần trường thi, có chỗ gửi xe miễn phí, có quạt mát, nước uống và được hướng dẫn, hỗ trợ việc di chuyển, sinh hoạt trong những ngày thi...

Ông Trần Tuấn Khải, có con dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng), chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm ơn chính quyền đã bố trí điểm chờ tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, giúp phụ huynh bớt mệt mỏi khi thời tiết thất thường. Chứng kiến sự hỗ trợ nhiệt tình của các lực lượng, chúng tôi thêm yên tâm, chắc chắn rằng các con cũng được chăm chút chu đáo trong quá trình dự thi ”.

Trong ngày thi đầu tiên, các điểm thi trên địa bàn thành phố tổ chức coi thi nghiêm túc; tình hình giao thông, liên lạc thông suốt. Tại các điểm thi đều có máy phát điện dự phòng, có lực lượng y tế ứng trực, sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Một số thí sinh bị ốm, tai nạn không thể dự thi được hướng dẫn chu đáo về thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp; các trường hợp gãy chân, gãy tay hoặc cần sự hỗ trợ y tế đều được các lực lượng hỗ trợ tối đa để dự thi...

Đề ngữ văn được bảo mật

Tính đến 16h chiều nay, 27-6, các thí sinh hoàn thành hai bài thi ngữ văn và toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như mọi năm, trước ngày thi lại rộ lên tin đồn lộ đề môn ngữ văn, trong đó có câu giống với đề tin đồn trên mạng xã hội đăng tải đêm 26-6.

thi-tn-2-thai-thanh.jpg
Niềm vui của thí sinh và người nhà khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Thái Thành

Liên quan đến nội dung này, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT khẳng định, đề thi môn ngữ văn được bảo mật tuyệt đối. Theo Ban chỉ đạo cấp quốc gia, số lượng tác phẩm văn học trong chương trình hiện hành và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả được sử dụng trong đề thi là ngẫu nhiên và có thể xảy ra. Tuy nhiên, đề thi sử dụng toàn bộ tác phẩm hay một phần tác phẩm hoặc một phần cụ thể nào của tác phẩm cũng như yêu cầu (lệnh hỏi) đối với thí sinh là hoàn toàn khác biệt so với suy đoán trước đó.

Theo Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, giáo viên môn ngữ văn, Hệ thống giáo dục Hocmai, từ năm 2025, khi ngành Giáo dục hoàn chỉnh một chặng đường đổi mới theo cách học và thi của Chương trình giáo dục 2018, khi ngữ liệu trong đề thi hoàn toàn là những văn bản bên ngoài sách giáo khoa, đề thi ngữ văn có thể sẽ đem lại nhiều hứng thú và thách thức. Điều này cũng sẽ hạn chế được việc đoán đề, đoán tác phẩm.

thi-tn-1-thai-thanh.jpg
Thí sinh đã hoàn thành 2 bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Thái Thành

Rời điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái, nhiều thí sinh trên địa bàn Hà Nội có chung nhận xét, sự xuất hiện của tác phẩm “Đất nước” trong đề thi ngữ văn không gây bất ngờ. Cấu trúc đề ngữ văn và toán tương tự như đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Các điểm thi chưa ghi nhận phản ánh nào về đề thi. “Việc hoàn thành tốt hai môn thi đầu tiên giúp em tự tin và thêm quyết tâm cố gắng làm tốt hai bài thi còn lại là bài tổ hợp và bài ngoại ngữ vào ngày mai”, Nguyễn Cao Bảo Nhi, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) chia sẻ.

Trước tình trạng ở một số địa phương có thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi, cán bộ coi thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố tăng cường giám sát, nhắc nhở thí sinh không mang theo vật dụng cấm.

Các vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

(Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nếu thí sinh mang vào phòng thi một trong các vật dụng cấm sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy toàn bộ kết quả bài thi, môn thi của kỳ thi năm đó, thí sinh sẽ không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào 16h10 ngày 27-6 về việc tổ chức coi thi môn toán, tình hình tại các điểm thi diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,48%. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT: An toàn và thuận lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.