(HNM) - Các tuyến đường đều là
Trong quy hoạch đã được phê duyệt
Khu phố Ao Sen (nay là tổ dân phố số 3, số 4) được quy hoạch và đầu tư xây dựng từ năm 1993, chủ yếu là phân lô chia đất cho các hộ tự xây dựng nhà ở, không có diện tích cây xanh, không có công trình hạ tầng xã hội, giao thông đi lại chật hẹp, mật độ dân cư đông (733 hộ, 2.626 khẩu). Khi khu đô thị mới (KĐTM) Mỗ Lao nằm liền kề triển khai xây dựng, nhân dân khu phố Ao Sen rất phấn khởi, hy vọng được hưởng chung các công trình phúc lợi công cộng và được cải thiện về môi trường sống.
Theo Quyết định (QĐ) số 738, ngày 28-4-2006 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KĐTM Mỗ Lao tỷ lệ 1/500, thì KĐTM Mỗ Lao có tổng diện tích 126,27ha, bao gồm: KĐTM rộng 62,26ha và khu dân cư chỉnh trang là 64,01ha, trong đó có khu phố Ao Sen. Điều 2, QĐ 738 ghi rõ: "Yêu cầu cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của KĐTM Mỗ Lao phải khớp nối với quy hoạch xây dựng các khu vực có liên quan thành một hệ thống nhất. Thực hiện dự án không ảnh hưởng tới việc tưới, tiêu nước khu vực dự án và vùng phụ cận, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt trong khu vực...". Trong công văn số 901 gửi Ban quản lý dự án Khu đô thị (QLDAKĐT) Mỗ Lao ngày 25-11-2006, về việc hoàn thiện nội dung đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 KĐTM Mỗ Lao, Sở Xây dựng Hà Tây (cũ) nhấn mạnh: "Các đường giao thông hiện có của các khu dân cư phải được nối thông với đường quy hoạch của khu đô thị".
Và trên thực tế
Quá trình triển khai thực hiện dự án KĐTM Mỗ Lao đã có nhiều sự điều chỉnh quy hoạch so với QĐ 738 và không hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định, vi phạm các quy định về xây dựng và quy hoạch xây dựng. Đặc biệt, việc chỉnh trang, khớp nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật đối với các khu dân cư hiện có: khu Ao Sen, khu tập thể cơ khí nông nghiệp, khu dân cư Mỗ Lao... chưa được thực hiện, làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống hạ tầng khu vực, nhất là về giao thông và tiêu thoát nước. Mặc dù các tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị và không ít lần các ngành chức năng, thậm chí UBND tỉnh Hà Tây (cũ) yêu cầu UBND thành phố Hà Đông (nay là quận Hà Đông), Ban QLDAKĐT Mỗ Lao nghiêm túc thực hiện việc đấu nối đường giao thông của khu phố Ao Sen với KĐTM Mỗ Lao, bảo đảm giao thông được thuận lợi, liên thông, phục vụ tốt sự đi lại của nhân dân và đáp ứng các yêu cầu về công tác phòng chống cháy, nổ... Tuy nhiên, Ban QLDAKĐT Mỗ Lao vẫn "bỏ ngoài tai". Hiện tại, mạng lưới giao thông nội bộ của khu phố Ao Sen có bề rộng 5-7m và các tuyến đường chính đi từ đường Nguyễn Trãi vào là đường cụt. Do không quan tâm đến sự đấu nối của hệ thống giao thông khu phố Ao Sen với KĐTM Mỗ Lao, nên tại các vị trí mà tuyến phố Ao Sen có thể đấu nối được vào mạng đường KĐTM Mỗ Lao đã được xây dựng các khối nhà biệt thự chắn ngang (ảnh). Hệ thống thoát nước cũng vậy. Trước đây, việc thoát nước của khu phố Ao Sen được thoát về một cánh đồng phía bắc. Khi khu vực này san lấp để xây dựng KĐTM Mỗ Lao, thì khu Ao Sen không còn lối thoát nước, dẫn đến ngập úng. Để thoát nước cho khu phố Ao Sen, Ban QLDAKĐT Mỗ Lao đang phải sử dụng trạm bơm nhỏ ở phía đông bắc bơm vào hệ thống ở phía bắc, rồi thoát ra sông Nhuệ.
Bất cập bộc lộ, thiệt hại thấy rõ
Trước những bức xúc của người dân, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho các sở: Giao thông - Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội... nghiên cứu và đề xuất hướng giải quyết. Sau khi có ý kiến của các ngành và xem xét thực tế, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã đề xuất hai phương án. Thứ nhất là đấu nối bổ sung 2 tuyến đường nội bộ cạnh nhà trẻ, nối giữa khu phố Ao Sen và tuyến đường nội bộ. Phương án này về cơ bản chưa giải quyết được giao thông thuận tiện cho khu phố Ao Sen, hướng thoát nước lại chảy vòng, không thuận lợi về mặt thủy lực... Phương án thứ hai, ngoài việc đấu nối bổ sung 2 tuyến đường nội bộ cạnh nhà trẻ, còn đấu nối với tuyến đường nội bộ ở phía Tây bắc thông suốt với hệ thống đường của KĐTM Mỗ Lao. Đây là phương án đấu nối hợp lý về mạng lưới giao thông giữa các đường nội bộ với nhau, bảo đảm thuận lợi cho mọi hoạt động và sinh hoạt của nhân dân, nhưng phải phá dỡ 285m2 lô 23 và lô 24 khối nhà biệt thự BT-2D của KĐTM Mỗ Lao đang xây dựng. Trao đổi với phóng viên báo Hànộimới, ông Lê Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông kiêm Trưởng ban QLDAKĐT Mỗ Lao cho biết: Hiện quận Hà Đông đang đẩy nhanh tiến độ, cố gắng GPMB xong vào đầu tháng 2-2010 để hoàn thiện hệ thống thoát nước cho khu phố Ao Sen trước mùa mưa; đồng thời, phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội hoàn thiện phương án khớp nối hạ tầng kỹ thuật KĐTM Mỗ Lao với khu phố Ao Sen.
Có thể khẳng định, nếu ngay từ khi nghiên cứu quy hoạch, bắt đầu triển khai dự án, Ban QLDAKĐT Mỗ Lao quan tâm, lắng nghe ý kiến của người dân, tuân thủ sự chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, chắc chăn việc giải quyết rất đơn giản và đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Trách nhiệm này, trước hết thuộc về UBND quận Hà Đông và Ban QLDAKĐT Mỗ Lao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.