Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim sitcom: Hợp thời nhưng chưa hấp dẫn

Ngọc Lan| 31/07/2020 13:39

(HNMCT) - Phim sitcom - dòng phim hài tình huống - đang chứng tỏ sự “thống lĩnh” xu hướng khi chiếm một loạt khung giờ đẹp trên truyền hình cũng như vị trí cao trên các website phim ảnh.

Nhiều nhà sản xuất lớn cũng tìm đến thể loại phim này như một giải pháp đầu tư hiệu quả trong giai đoạn trầm lắng của thị trường phim ảnh hiện nay. Tuy nhiên, “món ăn” này vẫn chưa thực sự hấp dẫn được khán giả.

Cảnh trong phim sitcom Góc phố muôn màu.

Đầu tư mạnh cho phim sitcom

Đầu tháng 7 vừa qua, nhà sản xuất BHD đã có những ngày “tuyển quân” rầm rộ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho dự án phim truyền hình về ẩm thực có tên Căn bếp tình yêu. Phim do nhà sản xuất Nguyễn Phan Quang Bình và hai đạo diễn trẻ Hiếu Vick và Vũ Hồng Dương thực hiện, là tác phẩm web series thuộc thể loại sitcom (viết tắt của Situation Comedy, là thể loại hài kịch tình huống, nhiều tập, thường xen lẫn những tình huống hài hước, chủ yếu được thực hiện ở trường quay, thu âm trực tiếp). 

Với bối cảnh là một nhà hàng bếp Việt, bộ phim mang đến câu chuyện về tình bạn, tình yêu, tình đồng nghiệp với những gia vị ấm áp và những tình huống hài hước. Theo ông Nguyễn Tuấn, đại diện truyền thông của BHD: “Nguyễn Phan Quang Bình được biết đến là một nhà sản xuất mát tay đối với các đạo diễn trẻ. Anh đã từng làm việc với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Với dự án lần này, sự kết hợp của anh Bình và hai đạo diễn trẻ Hiếu Vick, Vũ Hồng Dương được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm chất lượng và hấp dẫn dành cho khán giả. Hiếu Vick từng thực hiện bộ phim sitcom 5s Online thu hút được nhiều sự chú ý”.

Việc đầu tư của BHD vào dòng phim sitcom không nằm ngoài xu hướng khi nhìn vào thực tế: Thể loại này gần như đang chiếm lĩnh sóng truyền hình và cả trên các web xem phim, các kênh YouTube... Trên sóng VTV3, từ lâu khán giả đã quen thuộc với hai khung giờ cho phim sitcom là 17h30 và 21h20 với nhiều bộ phim như Sắc màu phái đẹp, Góc phố muôn màu... VTV2 có khung giờ 20h15 hằng ngày với các phim: Ba chàng ngốc, Bạn thân. VTV6 phát phim Chung cư loạn truyện trên hai khung giờ là 11h và 17h30. VTV9 có khung giờ 18h45 và trong một tuần có bốn phim phát sóng là Cà phê tử tế, Gia đình hết sảy, Hổng cần đàn ông, Ngôi nhà teen ám. Chưa kể đến các kênh truyền hình địa phương và web chiếu phim cũng đang rất ưa chuộng thể loại này.

Hy vọng vào sự khác biệt

Mỗi tập (khoảng 10 - 15 phút) là một tình huống với nội dung đơn giản, phim sitcom đang tỏ ra là “món ăn” hợp thời. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Smart Media - đơn vị sản xuất một loạt phim sitcom từng nhận định: “Thể loại phim này rất thích hợp cho bạn trẻ có quỹ thời gian eo hẹp, họ xem phim mục đích chính là giải trí, để được thấy mình trong đó. Mặt khác, phim cũng dễ dàng đến với người xem hơn thông qua việc chiếu lại trên các phương tiện khác, ngoài truyền hình”. Với phim sitcom, khán giả không cần phải theo dõi liên tục vẫn có thể nắm bắt được nội dung bộ phim cũng như dễ dàng có những phút giây thư giãn. Phim sitcom cũng được các đài sử dụng linh hoạt để kết nối giữa các chương trình dài, dễ thu hút quảng cáo. Bên cạnh đó, thể loại này còn đặc biệt hấp dẫn với các nhà sản xuất bởi đầu tư đơn giản hơn các thể loại phim khác và thu hồi vốn nhanh.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy, phim sitcom Việt ngày càng nhiều nhưng số phim để lại ấn tượng cho công chúng rất ít, phim được các nhà chuyên môn đánh giá cao gần như không có. Kể từ năm 2008 khi Những người độc thân vui vẻ, bộ phim được coi là phim sitcom Việt đầu tiên ra mắt đến nay, dòng phim này cũng đã phát triển hơn chục năm, song trong danh sách những bộ phim được đề cử, được trao giải hằng năm, phim sitcom hầu như vẫn vắng mặt. Thậm chí, ngay với người làm nghề, thể loại này cũng được xếp ở “chiếu dưới”. Diễn viên Huy Khánh từng chia sẻ: “Hiện nay đời sống điện ảnh ở thị trường phía Nam đang xuống dốc. Nếu như mảng phim truyền hình ngoài Bắc rất nổi thì mảng phim truyền hình trong Nam đã đóng băng. Tất cả các diễn viên chuyên về phim truyền hình gần như thất nghiệp, phải chuyển sang một loại hình khác để cứu lấy thu nhập của mình như làm MC, chơi gameshow hoặc đi đóng phim sitcom...”. Rõ ràng, với tâm thế như thế, chất lượng phim sitcom không cao, thậm chí tỷ lệ nghịch với số lượng cũng là điều dễ hiểu.

Hợp thời nhưng chưa hấp dẫn là thực tế của dòng phim sitcom hiện nay. Và hy vọng, sự có mặt của những nhà sản xuất tên tuổi đã có nhiều thành công trong các dòng phim khác, chuyển hướng sang đầu tư vào phim sitcom như MT Pictutes, Vietcomfilm, Sóng Vàng hay BHD kể trên... sẽ tạo ra được sự khác biệt cho dòng phim này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phim sitcom: Hợp thời nhưng chưa hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.